Nhằm nâng cao tính chủ động trong triển
khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, Chủ tịch UBND xã Tà Lài đã chỉ
đạo công chức Văn phòng – Thống kê theo dõi, rà soát, báo cáo kết quả triển
khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2024. Hỗ trợ công tác kiểm soát thủ
tục hành chính, tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, nâng
cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và phòng, chống tham nhũng, lãng
phí và phân công giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể
cho từng công chức chuyên môn có liên quan tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm
vụ CCHC của đơn vị một cách toàn diện và sát với thực tế theo kế hoạch đã
đề ra. Góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của
Chính phủ về Ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2021-2030; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022
của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của
cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực
tuyến, thanh toán trực tuyến, các tiện ích khác trên cổng Dịch vụ công quốc
gia
Tăng lượng giao dịch
dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích khác
trên cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn và Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai tại
địa chỉ http://dichvucong.dongnai.gov.vn.
Những nội dung cơ bản của chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người dân và
doanh nghiệp.
Bộ thủ tục hành
chính, danh mục các dịch vụ công đã được công bố theo Quyết định của UBND tỉnh.
Hướng dẫn cách thức, nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành
chính trên cổng Dịch vụ
công Quốc gia; cổng dịch vụ công tỉnh.
Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là trong thực hiện thủ tục
hành chính cho người dân.
Thông tin rộng rãi đến người dân về kết
quả hoạt động thực hiện nhiêm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành
chính; trọng tâm là tập trung tuyên truyền về các quy định, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính có liên quan đến người dân.Tổng đài Dịch vụ công 1022 và cách thực
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
Trong
giai đoạn I, thực hiện vào tạo dựng cơ sở cho cải cách hệ thống hành chính công
như xây dựng cơ chế một cửa một dấu và phân cấp trao quyền cho cơ sở. Trong
giai đoạn II , tiếp tục tiến thêm một bước khẳng định sự phân cấp nhưng cũng
nhấn mạnh dân chủ cơ sở và sự tham gia thực sự của người dân nhằm mục đích xây
dựng một cơ chế hiệu quả, công khai, có trách nhiệm giải trình trong quản lý
nhà nước ở địa phương. Mặc dù được tiến hành cách đây hàng chục năm, nhưng cho
đến nay không nhiều người dân, thậm chí cả cán bộ công chức nhà nước hiểu rõ về
công cuộc cải cách hành chính. Có lẽ đây cũng là một lý do khiến cho công cuộc
cải cách hành chính tuy được triển khai từ lâu nhưng còn nhiều hạn chế, thiếu
sót. Một phần cũng do công tác tuyên truyền còn hạn chế, khiến cho người dân
hiểu cải cách hành chính đơn thuần chỉ là “giảm bớt các thủ tục hành chính rườm
rà” và “chống tham nhũng”.
Với
mục tiêu cung cấp cho người dân những hiểu biết cơ bản và những quan điểm, góc
nhìn khác nhau về công cuộc cải cách hành chính đang được tiến hành ở xã... Cải
cách hành chính là gì? CCHC là tạo ra những thay đổi trong các yếu tố cấu
thành của nền hành chính nhằm làm cho các cơ quan hành chính nhà nước hoạt động
hiệu lực, hiệu quả hơn và phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn.
Chương trình CCHC nhà nước đã xác định các mục tiêu bao gồm:
Về
Cải cách thể chế,
tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước,
đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là
thị trường các yếu tố sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học,
công nghệ; tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực để thúc đẩy phát triển đất nước; tổ chức thi hành pháp luật
nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức
và toàn xã hội.
Về
Cải cách thủ tục hành chính, cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục
hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ
giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện
kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành
chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn
chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư
kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng
cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các
phương tiện khác nhau.
Về
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan hành chính nhà nước các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà
nước; phân định rõ mô hình tổ chức chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và
đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức
làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp
xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy
định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ
thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và
nâng cao hiệu quả hoạt động.
Về
Cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động
và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh
bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu
hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà
nước.
Về
Cải cách tài chính công, đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước
cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và
sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự
sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các
cơ quan, đơn vị.
Người
viết bài: K’ Lâm