Tân Phú - Tà Lài : noi-dung-tin Tân Phú - Tà Lài
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Vườn cacao Tà Lài điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn Cập nhật19-10-2022 08:38
Nằm cách quốc lộ 20 khoảng hơn 15km, vườn ca cao Tà Lài (thuộc xã Tà Lài, huyện Tân Phú) của gia đình ông Trương Văn Gộc là mô hình trồng ca cao theo hướng an toàn có năng suất cao và cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch đến tham quan học tập kinh nghiệm.

vườn ca cao.jpg

Xuất phát từ đam mê làm vườn, khoảng 8 năm về trước, trong khi phần đông bà con ở Tà Lài chú trọng mô hình trồng các loại cây như tiêu, cam, quýt, cà phê…thì ông Năm Gộc lại trăn trở, suy nghĩ để chọn loại cây trồng phù hợp nhất cho khu vườn của mình. Và rồi, ông quyết định rẽ hướng, chọn cây ca cao làm cây trồng chính và nhân  số lượng cây. “Ðó cùng là thời điểm chưa ai ở Tân Phú trồng cây ca cao, cũng chưa ai nghĩ đến lợi nhuận kinh tế về sau”. Những ngày đầu bắt tay “xuống giống” trồng ca cao, nhiều người xung quanh bàn tán, cho rằng trước sau gì ông cũng đốn bỏ vì không ai mua. Thậm chí, có người còn cho rằng ông Năm Gộc “làm nông nghiệp mà không am hiểu về nông nghiệp” hay “làm nông nghiệp mà không có tầm nhìn và sự tính toán”... Trong hoàn cảnh ấy, ông vẫn giữ vững quan điểm, tiếp tục trồng và chăm sóc cây ca cao. Ông Năm Gộc chia sẻ: “Trong mấy năm đầu tiên, tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi bản thân chưa nắm rõ kỹ thuật chăm sóc để cây phát triển mạnh, cho trái nhiều. Bởi vậy, nhiều cây giống đã bị chết hoặc còi cọc, không phát triển”.

sản phẩm từ ca cao.jpg​   Ông Trương Văn Gộc giới thiệu khách tham quan.jpg
Ông Trương Văn Gộc giới thiệu cho du khách tại vườn cacao

Với quyết tâm gầy dựng “thương hiệu” ca cao Tà Lài, cùng với sự động viên của gia đình, ông Năm Gộc đã mày mò, tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc cây ca cao trên sách, báo và mạng xã hội. Từ những kiến thức có được, ông và các con áp dụng vào chăm sóc vườn cây. Cuối cùng những nỗ lực của ông cũng được đền đáp, sau một thời gian, vườn ca cao phát triển rất nhanh, xanh mướt, tỏa nhánh sum suê… Ðến nay, vườn ca cao của ông Năm Gộc có tổng diện tích trên 5 ha cho trái nhiều, mang lại thu nhập ổn định.

Ngoài việc chăm sóc để vườn ca cao mang lại năng suất và chất lượng, ông Năm Gộc còn xây dựng vườn ca cao theo hướng du lịch với tên gọi “Vườn ca cao Tà Lài” để cho khách đến tham quan, chụp hình. Không chỉ giỏi trong việc trồng, chăm sóc và chế biến ca cao, ông Năm Gộc và các con còn mạnh dạn, nhạy bén khi làm du lịch vườn để quảng bá sản phẩm làm từ ca cao. Với mô hình du lịch này, gia đình Năm Gộc đã bán nhiều sản phẩm chế biến từ ca cao tại chỗ cho du khách như: bột ca cao, rượu ca cao, bơ ca cao, sôcôla... Nhờ vậy, thu nhập hàng năm của gia đình cũng được tăng thêm.

Ông Năm Gộc cho biết khách du lịch chủ yếu là người nước ngoài, đi theo tour trải nghiệm Vườn quốc gia Cát Tiên. Khi tham quan vườn ca cao, họ đặc biệt thích thưởng thức ca cao, tìm hiểu về sinh hoạt của cư dân bản địa và hòa mình vào không khí bình yên của làng quê. Nói về định hướng để phát triển vườn ca cao Tà Lài trong thời gian tới, ông  cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức ca cao, gia đình anh sẽ tiếp tục đầu tư một số hạng mục như: Bãi đậu xe, những ngôi nhà lá để khách ngồi nghĩ chân và nhâm nhi thưởng thức hương vị ca cao. Đồng thời dự định phục vụ những món ăn bình dân và đặc sản của vùng đất Tà Lài như: Cá sông Đồng Nai, vịt xiêm (vịt ngang), gà ta thả vườn, heo rừng nuôi và những món rau sạch từ vườn của gia đình sản xuất cho khách khi tham quan tuyến du lịch Vườn ca cao Tà lài, Bia tưởng niệm Nhà ngục Tà Lài, Nhà Văn hóa các dân tộc xã Tà Lài, Nhà dài Ta Lai Long House, Vườn Quốc gia Các Tiên...

Đến Vườn ca cao Tà Lài, du khách sẽ được thưởng thức hương thơm của những ly ca cao nóng ấm, nguyên chất, du khách lại càng cảm nhận rõ hơn sự yên bình, thoải mái. Tin rằng, với cách làm du lịch của những người nông dân chất phác, giàu nghị lực như ông Năm Gộc, chắc chắn sẽ góp thêm một sản phẩm mới cho du lịch Ðồng Nai nói chung, Tà Lài nói riêng.

 

                                                                                                                 Ánh Tuyết

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
New Page 1

UBND XÃ TÀ LÀI, HUYỆN TÂN PHÚ, TỈNH ĐỒNG NAI

Tổng biên tập: Ô. Phan Phú Khánh - Chủ tịch UBND xã Tà Lài

Số giấy phép: 01/GP-TTĐT cấp ngày 6/12/2017. Cơ quan cấp phép: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai

Địa chỉ:  Ấp 2, xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

ĐT: 0251.3791023.; Email: xatalai-tp@dongnai.gov.vn

cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter