Định Quán - Xã Suối Nho : noi-dung-tin Định Quán - Xã Suối Nho
Chào mừng quý vị đến với Website xã Suối Nho huyện Định Quán
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Thêm một mùa mía chưa được “ngọt” Cập nhật15-01-2018 02:46
Hiện nay, người dân trồng mía trên địa bàn huyện Định Quán đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch niên vụ 2017-2018. Với giá thu mua chỉ từ 800-850 ngàn đồng/1 tấn mía 10 chữ đường thì người dân đang bị thiệt hại kép, vì thế nhiều người trồng mía kém vui vì lại thêm một mùa mía chưa được “ngọt”

​                  Mất ăn, mất ngủ vì mía

Nông trường I, Cao Cang huyện Định Quán năm có có trên 700ha diện tích trồng mía, tăng hơn 100ha so với cùng kỳ năm trước, với sản lượng ước đạt trên 600 tấn. Đây là một trong những vùng nguyên liệu chính của Công ty cổ phần mía đường La Ngà. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết khi mưa dầm kéo dài làm cho cây mía phát triển chậm và sâu, bệnh cũng xuất hiện tương đối nhiều, người trồng mía phải đầu tư công chăm sóc, bỏ phân….

Bên cạnh việc lo lắng về năng suất, sản lượng thì người trồng mía lại đau đấu một nỗi lo lớn hơn là việc thu gom mía chậm sẽ dẫn đến tình trạng mía khô, mía cháy khiến chữ đường giảm mạnh, người trồng mía càng bị thiệt hại nặng nề hơn. Ông Trần Văn Hoanh, người trồng mía tại Nông trường mía số 1 cho biết: So với cùng kỳ năm trước, gần 4 công mía của gia đình thu hoạch được khoảng 70 tấn mía, nhưng năm nay chỉ thu được gần 60 tấn. Nguyên nhân là do thời tiết năm nay không thuận lợi, khi mưa dầm kéo dài, làm cho cây mía phát triển chậm, sâu bệnh hại xuất hiện nhiều làm cho chi phí đầu tư phân, thuốc cũng tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, cho biết thêm, năm trước bán mía được 1,1 triệu đồng/tấn còn lời được chút ít, năm nay với giá mía như thế này, sau khi trừ chi phí chắc chắn lỗ từ 4 đến 6 triệu đồng/ha.

Ông Thái Đình Hân, người dân trồng mía tại nông trường I nói giọng rầu rĩ, sau một năm trồng mía giờ đến mùa thu hoạch thì nỗi lo của người dân rất lớn bởi vì sợ mía cháy, chữ đường thì nhà máy không bao mua… Như diện tích trồng mía nhà ông có hơn 3 ha bị cháy cách đây một tháng. Sau khi chặt lên, chữ đường chỉ còn 3,51, nếu nhà máy không bao chữ đường thì ruộng mía của tôi may lắm mới đủ tiền chặt, tiền bốc chứ chưa có tiền bù tiền giống, công chăm sóc…

Nông dân “thiệt đơn thiệt kép”

Nếu cùng kỳ năm trước, người dân trồng mía tại huyện Định Quán còn bán được hơn 1 triệu đồng 1 tấn, người trồng mía đã bị lỗ thì hiện tại, nhà máy cũng chỉ thu mua với giá từ 800 đến 850 ngàn đồng 1 tấn, mía 10 chữ đường.

Với giá đó, người dân phải chịu lỗ từ 10 đến 15 triệu đồng/1ha. Thậm chí có nhiều diện tích mía trồng lại, người dân bị thiệt hại hoàn toàn vì sản lượng, cũng như chữ đường không đạt theo yêu cầu.

Ông Huỳnh Văn Quang, người dân trồng mía tại nông trường I nói: “Hiện giờ giá mía nhà máy đưa ra quá thấp, chỉ có 800 đến 850 ngàn đồng/1 tấn/ 10 chữa đường, mà chữ đường nhà máy cho cũng thấp lắm. Như trường hợp mía của tui chỉ có 6 chữ mấy đến 7 chữ mấy. Nhà thu hoạch xong có 15 chuyến mà hết 11 chuyến dưới 8 chữ đường rồi, giờ giá cả, sản lượng, chữ đường kiểu này thì người trồng mía lỗ nặng luôn đó, mà đầu tư thì năm nay cao lắm”.

mia.jpg
 

Đây là năm đầu tiên người trồng mía tại huyện Định Quán bị “thiệt hại kép” khi năng suất, sản lượng mía giảm, giá mía lại thấp nhất từ trước đến nay khiến cây mía “lận đận” còn người dân cũng rầu rĩ không kém.

Bà Nguyễn Thị Trinh, phó giám đốc nông trường mía số I chia sẻ, diện tích mía năm nay là trên 700ha, tăng hơn so với năm trước là 100ha. Sản lượng tăng khoảng 6 ngàn tấn. Biết được lượng mía nhiều như vậy nên nông trường đã huy động rất nhiều đầu công, đến nay đã được 12 đầu công, sản lượng một ngày đưa lên Công ty trên 400 tấn, đạt và vượt theo yêu cầu công ty đề ra.

“Hiện tại, nông trường và công ty cũng phối hợp với nhau làm sao tạo điều kiện tốt nhất để đưa mía về công ty, như đưa máy thu hoạch mía từ Tây Ninh về, huy động công từ Phú Yên về để làm sao đưa mía của bà con về Công ty sớm nhất”, bà Trinh nhấn mạnh.

Điều bà con kỳ vọng lúc này là mong nhà máy đường xem xét, có thể nâng giá thu mua lên chút đỉnh và giữ cho đến cuối vụ, để người trồng mía có được động lực tái sản xuất vụ sau. Bởi bà con cũng hiểu rằng, giá đường trên thị trường đang thấp đã chi phối rất nhiều đến giá thu mua mía nguyên liệu trong lúc này.

Tin ảnh: Nguồn Văn Tuấn – Trang TTĐTĐQ​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.