Nhiệm vụ trọng tâm của XHHT là làm cho mọi người từ trẻ đến
già đều thấy cần phải học, và học suốt đời, xem học tập là một nhu cầu của
cuộc sống, như cơm ăn, áo mặc, tạo môi trường học tập đáp ứng cao nhất nhu
cầu học tập ban đầu và học suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi
và cả người cao tuổi, mọi ngành nghề, mọi trình độ, trong đó đặc biệt chú ý
nhu cầu học tập của người cao tuổi, người bị khuyết tật, người bị thiệt thòi
về giáo dục và có thể học ở mọi nơi (tại trường, tại nơi làm việc, tại
nhà...), mọi lúc, học bằng nhiều cách: trên lớp, học từ xa qua phát thanh,
truyền hình, học trên máy tính, trên mạng in-tơ-nét, hội nghị, hội thảo, trò
chơi... theo nguyên tắc tự học là chính. Bản chất XHHT là một môi trường giáo
dục, trong đó mọi người đều được cung cấp cơ hội học tập, với thiết chế giáo
dục mở, mềm dẻo, linh hoạt, thích ứng điều kiện học của từng người, từng cơ
quan, đơn vị... một môi trường trong đó mọi lực lượng xã hội, mọi tầng lớp xã
hội đều tự giác học hành và tích cực tạo ra các cơ hội, điều kiện học hành
cho xã hội sao cho cả xã hội trở thành một trường học lớn, mỗi người dân là
một học trò, nhu cầu học luôn được đáp ứng và là nơi đào tạo nguồn nhân lực
dồi dào, đa dạng với nhiều trình độ, nhiều năng lực khác nhau đáp ứng yêu cầu
phát triển đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế trong một thị trường lao động
luôn biến động dưới sự tác động tiến bộ của khoa học và công nghệ. Trong
XHHT, quan niệm về học được mở rộng. Học không chỉ là học văn hóa mà còn phải
học các kiến thức khác để làm việc, để sáng tạo, để làm người, để sống tốt
hơn, thích ứng sự thay đổi của xã hội. Và, học không chỉ học trong nhà
trường, học tập trung theo niên chế mà còn học trong cuộc sống xã hội, tập
thể, gia đình, bạn bè,... Học được ý thức là con đường làm tăng trưởng trí
tuệ, giá trị đạo đức, tinh thần, thể chất, thẩm mỹ,... cho con người.
XHHT là một xã hội cung cấp cho con người đầy đủ các điều
kiện, các cơ hội để học tập, phát triển, bảo đảm cho con người luôn có được
các phẩm chất: trí tuệ, kỹ năng, thái độ thích ứng đòi hỏi của một xã hội
luôn biến đổi. Học là quá trình thu thập và xử lý thông tin để tự biến đổi
mình, "phù sa" tri thức, làm phong phú cho bản thân. Trong điều
kiện ngày nay, thông tin là tài nguyên của sự học; con người trong XHHT là
con người có kỹ năng thu thập, xử lý sử dụng thông tin bằng các phương tiện
truyền thông hiện đại. Giáo dục và việc học hành của con người trong xã hội
hiện đại không thể chỉ dựa vào nguồn tri thức của người thầy ở trường như
trước đây, mà phải mở ra toàn không gian sống của con người trong xã hội
thông tin. Do vậy, XHHT chỉ hình thành và phát triển được dựa trên nền công
nghệ thông tin phát triển, trong đó, truyền thông đa phương tiện phục vụ
người học rộng rãi trong cả nước là quan trọng hàng đầu.
XHHT ở Việt Nam được xây dựng trên quan điểm nào? XHHT phải là
một thiết chế giáo dục mở, một môi trường giáo dục thỏa mãn nhu cầu học tập
của mọi người trong xã hội, ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi trình độ với
các hình thức học tập đa dạng, mềm dẻo, linh hoạt: học ở nhà trường tập trung
theo niên chế, tự học, học có hướng dẫn, bổ túc văn hóa (BTVH), tại chức, học
từ xa theo triết lý tự học và học suốt đời. Theo quan niệm trên, mô hình hệ
thống giáo dục quốc dân trong XHHT phải cơ cấu lại căn bản. XHHT yêu cầu một cơ
cấu hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức một cách khoa học, bảo đảm việc
học tập của con người được diễn ra liên tục, dễ dàng, tiện lợi suốt đời người
từ bé đến lúc chết. Bên cạnh hay song song với giáo dục trong nhà trường
truyền thống, hay giáo dục ban đầu (GDBÐ) cho lứa tuổi thanh niên, thiếu
niên, được tổ chức học tập trung theo niên chế, chủ yếu cung cấp các kiến
thức văn hóa phổ thông, tạo nguồn cho hoạt động đào tạo nghề và cán bộ khoa
học chuyên môn ở giai đoạn tiếp theo, ắt phải có hệ thống giáo dục tiếp tục
(GDTT) dành cho những người đã nhận được chương trình GDBÐ ở phổ thông hoặc
đại học, đang làm việc trong lĩnh vực kinh tế - xã hội khác nhau và những
người không có điều kiện nhận được chương trình giáo dục ban đầu (do bỏ học,
nghèo túng, xa cách địa lý, tâm lý xã hội...) có nhu cầu học tập, nghiên cứu
để nâng cao trình độ, năng lực làm việc, tìm kiếm việc làm hoặc thay đổi công
việc, nâng cao chất lượng cuộc sống... mà không cần hoặc không có điều kiện
đi học tập trung, theo niên chế. Hệ thống giáo dục tiếp tục phải là một thiết
chế độc lập (tương đối) mở, có mục tiêu đào tạo, cách tổ chức dạy - học, tài
liệu dạy - học riêng, khác với hệ thống giáo dục ban đầu như: không học tập
trung, không theo niên chế, không học "giáp mặt", học từ xa bằng
các dạng học liệu riêng được cung cấp qua hệ thống truyền thông đa phương
tiện với hình thức học tập chủ đạo là tự học. Hệ thống giáo dục ban đầu và hệ
thống giáo dục tiếp tục là hai hợp phần của một chính thể là hệ thống giáo
dục quốc dân, có mối liên hệ qua lại rất mật thiết, bổ trợ cho nhau, mang
tính liên thông đan xen dọc - ngang nhịp nhàng và làm tiền đề cho nhau tồn
tại, phát triển, thay đổi.
Có rất nhiều bài học về tấm gương đạo đức Bác Hồ mà chúng ta
cần phải học tập, trong đó có tấm gương về học tập suốt đời đã hình thành
"Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời". Học mọi lúc, mọi nơi
Sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo có truyền thống hiếu học, Bác Hồ đã
được học hành từ thuở niên thiếu ở quê hương và sau đó là những năm tháng
theo gia đình vào kinh đô Huế. Năm 1911, Bác trở thành thầy giáo Nguyễn Tất
Thành daỵ học ở trường Dục Thanh, Phan Thiết, lúc hai mươi mốt tuổi. Trong
những năm tháng ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ đã học ở nhiều trường đại
học cuộc đời. Bác đã học ở nhiều nơi trên thế giới từ châu Âu, châu Mỹ, châu
Phi, châu Á, học ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là học nghiên cứu, vận dụng chủ
nghĩa Mác - Lênin, học ngoại ngữ, học cách viết báo, làm báo. Bác đã học ở
mọi nơi, mọi lúc. Học trong hầm tàu thuỷ viễn dương, học khi làm phụ bếp, học
trong nhà tù của đế quốc, học ở thư viện, học ở giảng đường... trong suốt ba
mươi năm xa Tổ quốc. Trong điều kiện không có sự đùm bọc chăm sóc của gia
đình, không có học bổng, không có cơ quan, tổ chức tài trợ, luôn bị đế quốc
săn lùng, ám hại, song Bác vẫn học được và tìm ra được con đường cứu nước,
con đường làm cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Hai
sắc lệnh về sự học được ký cùng ngày Bác Hồ đã học tập suốt đời nên càng thấm
thía cảnh lầm than, thất học của nhân dân các dân tộc thuộc địa. Khi còn hoạt
động ở hải ngoại, năm 1919 Bác đã gửi đến Hội nghị Versailles bản yêu sách
gồm tám điểm, trong đó điểm thứ sáu là: "Tự học tập và mở các trường kỹ
thuật và chuyên nghiệp cho người bản xứ ở khắp các tỉnh". Khi trở thành
vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Bác chỉ có ham muốn và ham muốn tột bậc là
nước nhà được hoàn toàn độc lập, nhân dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào
ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Điều mong muốn của Bác
đã được thể hiện ở những chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước ta,
trong các lời dạy của Người. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Bác
đã coi việc diệt giặc dốt quan trọng và cấp bách như diệt giặc đói, giặc
ngoại xâm. Bác đã nhận ra trên 90% số dân ta mù chữ, thất học, đó là một quốc
nạn. Bác còn cảnh báo: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Bác
động viên khích lệ đồng bào: "Đi học là yêu nước". Ngày 8/9/1945 Hồ
Chủ tịch đã ký hai sắc lệnh về thanh toán nạn mù chữ và thành lập Nha Bình
dân học vụ. Đây là sắc lệnh đầu tiên về giáo dục của Nhà nước non trẻ vừa
giành được độc lập. Tiếp đó ngày 15/11/1945, Hội đồng Chính phủ đã quyết định
mở lại Trường Đại học Đông Dương và đổi tên thành Trường Đại học Quốc gia
Việt Nam, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Việt. Bác Hồ đã đến dự lễ khai giảng
đại học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Trong thư gửi học sinh nhân ngày
khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà năm 1945 của Bác có
đoạn viết: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc
Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu
được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Và
sau này Bác lại nêu lên một triết lý sâu sắc thông qua một sự việc cụ thể,
đơn giản, dễ nhớ là: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích
trăm năm thì phải trồng người". Bác nêu ra nguyên lý giáo dục "Học
đi đôi với hành"; Bác coi việc phát triển kinh tế và phát triển giáo dục
có quan hệ chặt chẽ với nhau: Không có kinh tế thì không có giáo dục, nhưng
không có giáo dục thì cũng không có kinh tế. Học tập suốt đời là làm theo tấm
gương của Bác Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời đã bắt gặp xu thế của
thời đại khi trên thế giới giáo dục và đào tạo đã trở thành yếu tốt quyết
định tương lai của mỗi dân tộc, của mỗi quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hoá.
Trong thời đại ngày nay Đảng ta cũng đã khẳng định: "Giáo dục và đào tạo
cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu". Đại hội Đảng lần
thứ IX, X đã khẳng định mục tiêu: "Xây dựng cả nước trở thành một xã hội
học tập" nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá, hội nhập quốc tế của đất nước. Xuất phát từ các nghị quyết của Đảng và
tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đười, Bộ Chính trị đã có chỉ thị số 50 -
CT/TW ngày 24/8/1999 và chỉ thị số 11- CT/TW ngày 13/4/2007 về công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các chỉ thị, nghị quyết về
công tác giáo dục, để thực hiện việc xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.
Chúng ta đã và đang phấn đấu để đưa nghị quyết của Đảng và Tư tưởng Hồ Chí
Minh về học tập suốt đời vào cuộc sống, nhằm xây dựng thành công xã hội học
tập. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, mỗi người dù ở cương
vị nào, ngành nghề gì cũng cần phải học thường xuyên, học suốt đời, học để
biết, để làm việc, để làm người, để chung sống và phát triển ở cộng đồng, góp
phần xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập.
(st)
|