Định Quán - xã Phú Túc : noi-dung-tin Định Quán - xã Phú Túc
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Cây niêu trong Lễ hội Khai Xuân dân tộc Mường ngày 07 tháng giêng âm lịch ( mùng bảy Tết Nguyên Đán) Cập nhật16-10-2023 01:51
lễ hội đặc trưng của dân tộc mình, người dân tộc mường tại xã Phú Túc có các lễ hội khai xuân, rửa lá lúa, mừng cơm mới ... Trong đó Lễ hội khai xuân rất quan trọng, bà con tổ chức ngày mùng 6, mừng 7 Tết Nguyên Đán, cây niêu được bà con đựng lên tại một ngôi đình của làng ( ở khu vực bà con sinh sống).

Người dân tộc Mường về xã Phú Túc sinh sống từ rất lâu ( khoảng năm 1956-1957 về trước) ban đầu chỉ khoàng 50-60 hộ với tập quán là làm lúa nước, nên bà con chọn ấp Tân Lập định cư, lập nghiệp với cánh đồng lúa trên 300ha.

Lễ hội cây niêu dân tộc Mường.jpg


Trải qua gần 70 mươi năm, đến nay người dân tộc Mường tại địa phương có trên 300 hộ và gần 1800 khẩu, họ chủ yếu đến từ tỉnh Phú Thọ và tỉnh Hòa Bình ở phía bắc của Việt Nam.

Hiện nay trên địa bàn xã bà con dân tộc mường vẫn còn giữ được những nét văn hóa, lễ hội đặc trưng của dân tộc mình, người dân tộc mường tại xã Phú Túc có các lễ hội khai xuân, rửa lá lúa, mừng cơm mới ... Trong đó Lễ hội khai xuân rất quan trọng, bà con tổ chức ngày mùng 6, mừng 7 Tết Nguyên Đán, cây niêu được bà con đựng lên tại một ngôi đình của làng ( ở khu vực bà con sinh sống).

Cây niêu được già làng, người quản lý Đình chăm chút nhánh cành, trang trí  cờ phướm theo phong tục của dân tộc mình rất trang trọng.

Sau phần dân cúng thần linh, bà con tổ chức các phần hội như văn nghệ - cồng chiêng, nhảy sạp, ném đó...

Ngày mùng bảy Tết trước khi kết thúc lễ hội, ban tổ chức mở tiệc mừng lễ hội hoàn thành, bà con ngồi bên nhau với những món ăn dân giả làm theo nét riêng của người dân tộc mường.

                                                                       Tin ảnh : Tuấn Hiệp

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.