Định Quán - Xã Phú Tân : noi-dung-tin Định Quán - Xã Phú Tân
Chào mừng quý vị đến với Website xã Phú Tân huyện Định Quán
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xã Phú Tân đầu tư phát triển cây trồng chủ lực của xã Cập nhật26-09-2019 11:04
Trong những năm qua Cà phê được xác định là cây trồng chủ lực của xã Phú Tân, huyện Định Quán. Nhằm phát triển diện tích cây trồng này một cách bền vững chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân trong việc dần chuyển đổi những giống cây mới hiệu quả cao và áp dụng những tiến bộ khoa học mới, đặc biệt là việc thực hiện tưới nước theo hệ thống tưới tiết kiệm.

Gia đình ông Kiêm Văn Răng, ngụ tại ấp 8, xã Phú Tân là một trong những hộ gắn bó khá lâu với cây cà phê. Ông Răng cho biết trong thời gian qua việc trồng trọt do ông tự rút kinh nghiệm canh tác qua từng năm là chính, quá trình chăm sóc đều vào dựa vào sức người, nhất là việc tưới nước. Năm 2012 ông cùng 6 hộ trồng cà phê khác trong xã được Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện hỗ trợ đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm bên cạnh chuyển giao kỹ thuật canh tác nên từ đó đến nay việc làm nông nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Từ khi được hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm trên diện tích 5 sào cà phê ông không phải lo kiếm người kéo ống trong quá trình tưới vì một mình ông cũng đã có thể tưới cho cả vườn.

- ông Kiêm Văn Răng, ấp 8, xã Phú Tân, huyện Định Quán

Trước kia không có hệ thống tưới nhỏ giọt thì 5 sào này mình phải tưới 2 ngày nhưng mà chất ẩm thì nó không có cho nên được sự hỗ trợ của nhà nước làm hệ thống tưới nhỏ giọt thì trong 1 tuần lễ mới mở van 1 lần, như vậy chất thấm của đất là nó kết quả hơn. Cho tới nay là nhà nước đầu tư cho hộ nhà tôi là 4 năm là tôi thấy kết quả nhiều hơn tưới bung xà. Có nghĩa là mình tưới bung xà là nó không có chất hút, qua rồi là nó khô lại, còn tưới nhỏ giọt là nó thấm lâu.

Nhận thấy hiệu quả từ hệ thống tưới tiết kiệm là rất lớn cho quá trình phát triển của cây trồng nên nhiều hộ dân khác trong xã cũng đã mạnh dạn tự đầu tư. Trên diện tích 1,2 ha cà phê xen tiêu của gia đình anh Nguyễn Văn Bình cũng đã có 4 sào được thử nghiệm thực hiện hệ thống tưới tiết kiệm. 2 năm qua từ hiệu quả thực tế mà hệ thống tưới tiết kiệm mang lại khi vừa giảm được công tưới, điện và nước anh quyết định sẽ đầu tư đồng loạt hệ thống này cho toàn bộ diện tích còn lại của gia đình.

– anh Nguyễn văn Bình, ấp 8, xã Phú Tân,

Tui thấy tưới cái bép phun này có hiệu quả, tui đi thăm vườn người ta làm có hiệu quả mình về đầu tư cái này là 2 mùa rồi, thấy cây cối nó rất tốt. Tôi dự định sang năm là làm thêm 8 sào nữa. Nếu mà tưới cái này người nhà mình có đàn ông mới lôi trong mấy cây cối này được, còn hiệu quả cái này là đàn bà ở nhà người ta chỉ đi mở khóa người ta cho nó phun thôi, còn đàn ông có thể đi làm công chuyện gì thì làm .

Trên địa bàn xã Phú Tân hiện có 1.754 ha cây cà phê, từ năm 2012 đến nay trên địa bàn xã đã có 27 hộ được hỗ trợ đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm trên cây cà phê với diện tích khoảng 20ha, với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, số hộ tự đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm trên toàn xã cũng đã tăng diện tích trên 100 ha. Hệ thống tưới nước này còn có thể giúp người dân bón phân qua đường ống, tiết kiệm được chi phí công lao động mà cây trồng hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Đây cũng là mô hình mà chính quyền địa phương đang khuyến khích bà con nông dân mạnh dạn đầu tư thực hiện nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trong quá trình sản xuất nông nghiệp

– ông Lê Quang Thắng, PCT UBND xã Phú Tân

Cái dự án này hiện nay tương đối là có hiệu quả, khi đầu tư nhà nước hỗ trợ giống cũng như hệ thống tưới tiết kiệm cho bà con thì sau khi đầu tư thì bà con giảm được chi phí, thì chi phí đầu tư là từ 10 – 12 triệu/ ha. Trong đó năng suất, sản lượng cây trồng cây cà phê giống mới tăng so với doanh thu thu nhập của bà con thì cũng tạo điều kiện cho bà con có cuộc sống ổn định trong những năm vừa qua. Trên thực tế hiện nay địa bàn cũng đã có trên  135ha cũng đã nhân rộng mô hình này, người ta tự thấy hiệu quả nên tự đầu tư chuyển đổi giống mới và đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm thì nó giảm được chi phí đầu tư cho bà con nông dân

Vào tháng 8/2016 vừa qua  HTX cây cà phê xã Phú Tân đã chính thức được thành lập nhằm giúp người nông dân có một nơi để trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất. Đồng thời có thể liên kết trong việc tìm đầu ra ổn định và bền vững cho sản phẩm cà phê, qua đó giúp người nông dân yên tâm hơn trong quá trình sản xuất và mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang những giống cà phê mới mang lại hiệu quả cao

Trọng Sáng​
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.