Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức
trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành
chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương
hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu
quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng
cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực
hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích
cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát
các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương.
Xã Phú Lập có 1939 hộ dân trong đó
có 30% hộ dân kinh doanh, 37% hộ dân đi làm công nhân, nếu người dân có nhu cầu
đi giải quyết TTHC thì phải đi trong ngày giờ làm việc như vậy phải nghỉ làm
việc tại các công ty, xí nghiệp, hoặc nghỉ buôn bán, nhằm phục vũ tốt cho người
dân, doanh nghiệp trước những khó khăn trên của người dân, doanh nghiệp khi có
nhu cầu đến cơ quan nhà nước thực hiện giải quyết TTHC, đồng thời nâng cao mức
độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC, địa phương đưa ra giải pháp thực
hiện mô hình “ 60 phút vì dân – thân thiện hành chính” ngoài giờ làm việc để
phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp.
Ủy ban nhân dân xã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đến việc giải quyết TTHC ngoài giờ làm việc tại Bộ phận
Tiếp nhận và trả kết quả xã Phú Lập được đa số người dân đồng thuận. Xác định những thuận lợi, khó khăn,
xây dựng triển khai thực hiện mô hình
có mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mô
hình có hiệu quả.
Việc
thực hiện mô hình ““60 phút vì dân – thân thiện hành chính” ngoài giờ làm việc phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng,
có sự quan tâm chỉ đạo, triển khai của chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của
các tổ chức trong hệ thống chính trị.
Việc
triển khai mô hình phải đảm bảo
nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả; quá trình triển khai có kiểm tra,
đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức
và hành động của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, công chức.
Từ
những thực tế nhu cầu được nêu ở trên địa phương nghiên cứu đưa ra giải pháp thành
lập mô hình “60 phút vì dân – thân thiện hành chính” ngoài giờ làm việc, địa
phương chọn ngày thứ 2 đầu tuần, hàng tuần để thực hiện: thời gian làm việc từ
16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút ( 60 phút/ngày/tuần).
Các
lĩnh vực được triển khai thực hiện:
- Sao y bản
chính, chứng thực điện tử.
- Tư pháp – hộ
tịch.
- Địa chính –
nông nghiệp -xây dựng -môi trường.
- Đăng ký cư
trú, đăng ký xe.
Nhân sự làm việc là các
cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả xã Phú Lập,
trên tinh thần tự nguyện phục vụ người dân, doanh nghiệp với phương châm hành động
của cán bộ, công chức xã Phú Lập đó là: “Kỷ cương – trách nhiệm – tận tình –
thân thiện”.
- Hiệu quả lớn
nhất của mô hình mang lại là đã cắt giảm được thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong giờ hành chính đồng thời người dân,
doanh nghiệp không phải nghỉ ngày làm việc từ các công ty, xí nghiệp hoặc nghỉ
buôn bán khi có nhu cầu đi làm hồ sơ, giấy tờ liên quan đến giải quyết TTHC mà
dùng thời gian ngoài giờ làm việc của mình để đến liên hệ giải quyết công việc
hành chính khi có nhu cầu vào ngày thứ hai đầu tuần, nhằm nâng
cao mức độ hài lòng và chất lượng phục vụ hành chính công, tăng sự tương tác giữa chính quyền với người
dân, xây dựng hình ảnh chính quyền và người dân ngày càng thân thiện hơn; Nâng cao sự hài
lòng của cá nhân và tổ chức khi có nhu cầu thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính.
Triển khai thực hiện mô hình “ 60 phút vì dân – thân thiện hành chính”
ngoài giờ làm việc đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải nêu cao tinh thần trách
nhiệm, đạo đức công vụ, tận tâm với công việc không vì lợi ích cá nhân mà vì
công việc chung vì nhân dân phục vụ.
Thông qua mô hình “60
phút vì dân – thân thiện hành chính” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phú Lập bước đầu triển
khai thực hiện có những diễn biến tích cực nhận được sự đồng tình hưởng ứng của
người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết TTHC; UBND xã sau khi tổng kết
mô hình sẽ tăng cường thời gian thực hiện mô hình “60 phút vì dân – thân thiện
hành chính” ngoài giờ hành chính 1 tuần 2 đến 3 ngày để phục vụ người dân,
doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết TTHC.
Trên đây là giải pháp thực hiện mô hình “60 phút vì dân – thân thiện hành chính” ngoài giờ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phú Lập./.
- Thúy Vấn - Công chức VP-TK xã