Tân Phú - Xã Núi Tượng : noi-dung-tin Tân Phú - Xã Núi Tượng
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tình hình thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2018 trên địa xã Núi Tượng. Cập nhật12-12-2018 07:05
Tình hình thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2018 trên địa xã Núi Tượng, sản lượng giảm so với các năm
 
 

Lúa là cây lương thực chính được trồng nhiều trên địa bàn xã, năm nay diện tích lúa hè thu được được dự báo dạt 500h cao nhất từ trước đến nay. Bà con trên địa bàn xã đang hăng say thu hoạch, mặc dù diện tích nhiều nhưng dự báo sản lượng năm nay đạt thấp do thời tiết thất thường dịch bênh thường xuyên sảy ra.

e388de1a1715f44bad04.jpg

283f7463bd6c5e32077d.jpg
721ed10a1805fb5ba214.jpg



Núi tượng là xã có diện tích trồng lúa nước lớn chiếm 48% so với diện tích tự nhiên, diện tích đất trồng lúa tập trung ở địa bàn hai ấp ấp 2 và ấp 4. Từ cuối tháng 10 đến nay bà con trên địa bàn hai ấp đang hăng say thu hoạch vụ hè thu. Trong niềm vui vừa thu hoạch xong hơn 5ha lúa của gia đình, ông Trần Trần Văn Hóa, ở ấp 4, xã Núi Tượng, huyện Tân Phú, cho biết: “Tôi mới thu hoạch xong diện tích lúa, năng suất đạt 530kg/công (1.000m2), giảm khoảng 100 kg/công so với cùng kỳ. Dù giá lúa nằm mức 5.300 đồng/kg, tuy nhiên vẫn cao hơn so với năm trước 600 đồng/kg. Có thể thấy, đây được xem là vụ lúa đạt năng suất thấp nhưng giá cả tăng cao nhất trong nhiều vụ Hè thu đã qua”.

Theo ông Hóa, trong thời gian sinh trưởng, lúa của gia đình  thường hay bị sâu bệnh, do thời tiết thất thường, nắng lắm mưa nhiều nên nhiều loại sâu rầy nấm bênh. Để giảm chi phí sản xuất, ông đã giảm lượng giống gieo sạ và sử dụng giống xác nhận để cây lúa khỏe ngay từ giai đoạn đầu và chủ động lúc thủy triều để đưa nước vào ruộng nhằm giảm chi phí bơm tưới. Ngoài ra, ông cũng thăm đồng thường xuyên và chú ý thực hiện các giải pháp “né rầy” nên trong suốt vụ sản xuất này, tỷ lệ phun trừ thuốc rất ít.

Theo nhiều nông dân, liên tục trong những ngày gần đây thời tiết diễn biến phức tạp nên giá lúa đã giảm. Ông Nguyễn văn Lệ, ở ấp 2, xã Núi Tượng, chia sẻ: “Vụ lúa này, tôi gieo sạ giống thơm , lúa đang chuẩn bị thu hoạch. Mấy năm nay, gia đình tôi đã đẩy mạnh cơ giới hóa, gieo sạ đồng loạt né rầy và áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất năm nay khá ổn định. Tuy nhiên, do đang rơi vào mùa mưa nên sợ lúa bị sập, ảnh hưởng đến năng suất nên tôi tranh thủ thu hoạch cho xong để dự trữ lại, đợi giá ổn định sẽ bán ra”.

Ông Đinh Văn Nam, cán bộ địa chính nông nghiệp xã Núi Tượng, cho rằng: Mặc dù mới vào vụ thu hoạch, nhưng theo dự báo năng suất lúa sẽ bằng hoặc thấp hơn so với cùng kỳ. Để mùa tới có kết quả cao, ngành luôn quan tâm hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho nông dân bằng cách tưới nước tiết kiệm, sử dụng các chế phẩm sinh học và công nghệ sinh thái trong quản lý sâu rầy. Nhằm tạo điều kiện cho cây lúa khỏe, giảm áp lực sâu bệnh và giảm được lượng sử dụng giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Điểm thông tin KHCN xã Núi Tượng 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.