Cẩm Mỹ - Xã Nhân Nghĩa : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Nhân Nghĩa
Chào mừng quý vị đến với Website xã Nhân Nghĩa huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Sầu riêng - Cây làm giàu cho nông dân Cẩm Mỹ Cập nhật22-03-2017 03:43
Đồng Nai xác định chủng loại trái cây đặc sản có lợi thế cạnh tranh gồm Cà phê, tiêu, cao su, điều, bưởi, sầu riêng và xoài trong chừng chục năm trở lại đây thực sự lên ngôi, trở thành cây làm giàu cho nông dân.

​Nếu tính bình quân giá sầu riêng là 20.000 đồng/kg lúc chính vụ, nguồn lợi từ cây sầu riêng mang lại cho nông dân lên đến vài ngàn tỷ đồng. Đây chính là cây trồng có sức tăng trưởng về diện tích, về sản lượng và trình độ thâm canh mạnh mẽ nhất tại địa phương thời gian gần đây.
 
Giống sầu riêng  địa phương trước đây có nhược điểm là chất lượng không tốt, hạt to, cơm mỏng, khó cạnh tranh với các giống sầu riêng chất lượng cao khác, nhất là trong giai đoạn đổi mới và hội nhập.  Nhận thấy điều đó, nhiều hộ nông dân đã chuyển hướng sang trồng các giống sầu riêng chất lượng cao như Ri 6, Mong Thong, Chuồng bò có nhiều ưu điểm (cơm dày, hạt lép, phẩm chất ngon, luôn được thị trường ưa chuộng nên giá bán cao, hiệu quả lớn).
sr.jpg 
 
Trong quy trình canh tác, nông dân đã biết áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới trong thâm canh từ khâu cải tạo, quy hoạch, phân bố mật độ trồng, tỉa cành tạo tán đến phòng chống sâu bệnh, xử lý để cây cho trái theo ý muốn, năng suất, sản lượng cao, trái đẹp và chất lượng ngon. Thực tế cho thấy đây là hướng đi đúng và nông dân nhiều năm nay áp dụng rất thành công.
Một thành công khác là bà con nắm vững được quy trình xử lý cho cây có trái theo ý muốn thông qua kỹ thuật xiết nước và chăm sóc, tác động để cây ra hoa  đậu trái .
Về hiệu quả kinh tế, hiện nay các giống sầu riêng chất lượng cao như Ri 6, Mong Thong có giá bán gấp 5-6 lần so với sầu riêng hạt trước đây.
Trong mấy năm qua, lúc cao điểm, các giống sầu riêng chất lượng cao thương lái mua tại vườn 35.000-40.000 đồng/kg, khi vào chính vụ thu hoạch rộ tuy có giảm xuống nhưng vẫn giữ mức 25.000-30.000 đồng/kg. Mỗi hécta vườn chuyên canh sầu riêng đạt giá trị sản xuất trên dưới nửa tỷ đồng, trong đó lợi nhuận ròng từ 400 đến 500 triệu đồng - mức lợi nhuận kỷ lục của vườn cây ăn quả đặc sản tại Cẩm Mỹ./.
 Kim Phương 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.