Cẩm Mỹ - Xã Nhân Nghĩa : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Nhân Nghĩa
Chào mừng quý vị đến với Website xã Nhân Nghĩa huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN BIẾT KHI DÙNG VITAMIN TỔNG HỢP Cập nhật22-09-2022 01:42
Vitamin rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất và phản ứng sinh hoá phức tạp của cơ thể. Nhưng đó mới chỉ là một mặt của vấn đề.

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN BIẾT KHI DÙNG VITAMIN TỔNG HỢP

 

      Vitamin rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất và phản ứng sinh hoá phức tạp của cơ thể. Nhưng đó mới chỉ là một mặt của vấn đề. 

 

​       Hiện nay, rất nhiều chị em ddang đồn nhau về sự thần kỳ của những chai "đạm hoa quả". Họ tin rằng đây là một thứ vitamin tổng hợp có thể giúp trẻ lâu, da dẻ hồng hào. Sự tín nhiệm của họ với nó cao đến mức người mệt lúc nào là truyền nó ngay lúc đó.

       Vitamin tổng hợp có tên là Vitaplex. Việc bổ sung vitamin cho cơ thể, về lý thuyết chung, là cần thiết. Nếu không cung cấp đầy đủ vitamin, sự trao đổi chất trở nên rối loạn, cơ thể sẽ suy yếu. Thiếu vitamin B12 gây ảnh hưởng đến dạ dày, viêm dây thần kinh còn thiếu vitamin B1 gây suy tim... Mỗi loại vitamin có chức phận khác nhau, vì thế vitamin tổng hợp giúp bổ sung cùng lúc nhiều loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

        Tuy nhiên, nếu tự ý bổ sung bằng đường truyền qua tĩnh mạch hay tiêm bắp hì lại không thể vì có thể gây dị ứng thuốc. Nhẹ thì chỉ bị nổi mề đay, nẩm đỏ nhưng nặng hợn chó thể sốc phản vệ với các biểu hiện như cơ thể rét run, choáng váng, tím tái, khó thở, tụt huyết áp, truỵ tim mạch. Thậm chí nguy hiểm hơn, có thể gây tử vong.

        Việc truyền dịch, bởi thế, không thể được tiến hành một cách tuỳ tiện. Những người có tiền sử dị ứng suy tim, huyết áp cao phải hết sức thận trọng khi dùng phương pháp này. Các bác sĩ khuyến cáo, chỉ khi ăn uống kém trong một thời gian dài, cơ thể suy nhược thì bạn mới cần đến sự trợ giúp của các loại dịch truyền. Khi truyền cần có sự chỉ định của bác sĩ và thực hiện tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu.

*Bổ sung vitamin bằng ăn uống

        Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Hoa Kỳ đã từng đưa ra cảnh báo rằng, việc dùng vitamin tổng hợp không thể thay thế một chế độ ăn lành mạnh. Bạn nên tăng cường những thực phẩm giúp cơ thể tự tổng hợp được nhiều loại vitamin (giàu chất xơ, rau và hoa quả...), ăn ít thịt màu đỏ hay thịt đã qua chế biến sẵn...Đó là cách bổ sung vitamin tự nhiênnhất.

        Với trẻ nhỏ, đa phần việc bổ sung vitamin tổng hợp là không cần thiết. Thay vào đó, trong các bữa ăn hàng ngày, bạn đừng quên hco bé ăn thêm các loại rau xanh, trái cây cũng như các thực phẩm chức năng khác. bạn nên đa dạng chúng về màu sắc, mùi vị, cách chế biến để kích thích thính giác và tăng cảm giác ngon miệng cho trẻ.

       Trong trường hợp trẻ quá lười ăn, bạn lo lắng trẻ không có đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ có những hướng dẫn cụ thể về việc bổ sung vitamin nào, liều lượng, cách dùng... Loại vitamin tổng hợp dành riêng cho trẻ cần đảm bảo phải có chứa lượng vitamin A và D nhất định. Bởi lẽ, việc thiếu hụt vitamin A và D sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bộ xương cũng như bộ răng của trẻ. Bạn nên bổ sung 400 đơn vị IU vitamin D mỗi ngày cho ả những trẻ đang bú mẹ, không còn bú và những bé thu nạp ít hơn 1000ml sã có chứa hàm lượng vitamin D.

*Lời khuyên khi sử dụng Vitamin tổng hợp

      Các nhà nghiên cứu cảnh báo:việc uống bổ sung vitamin tổng hợp thường xuyên với mong muốn kéo dài tuổi thọ là một sự lãng phí.

        Hơn thế, các vitamin tổng hợp này cũng chẳng có tác dụng chống ung thư hay bệnh tim như chúng ta vẫn nghĩ.

       Các nhà khoa học ở New York đã tập hợp những người dùng vitamin thường xuyên trong vòng 15 năm nhưng chẳng hề thấy có sự khác biệt nào với nhóm không dùng vitamin về các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư ruột, ung thư màng trong dạ con, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng hay ung thư phổi.

       Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng không có sự liên quan nào giữa việc dùng vitamin bổ sung với các nguy cơ mắc bệnh tim hay tử vong. Phát hiện cũng cho thấy việc dùng đa sinh tố không làm tăng nguy cơ mắc bệnh trên.

       Những người dùng vitamin bổ sung thường xuyên cũng thường xuyên chăm sóc sức khỏe theo nhiều cách khác nhau như: ăn nhiều rau quả và luyệt tập và vì thế thật khó để xác định rằng các loại vitamin tổng hợp có thực sự mang lại tác dụng.

        Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Hoa Kỳ đã từng đưa ra cảnh báo rằng: việc dùng vitamin tổng hợp không thể thay thế một chế độ ăn lành mạnh.

            Người viết

Nguyễn Thị Cẩm Hằng

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.