Cẩm Mỹ - Xã Nhân Nghĩa : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Nhân Nghĩa
Chào mừng quý vị đến với Website xã Nhân Nghĩa huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con Cập nhật22-08-2022 10:12
HIV là gì? HIV là vi-rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người.

1. HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con như thế nào?

HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con trong khi mang thai, trong khi sinh con và trong quá trình cho con bú. Trong tất cả các giai đoạn này, nếu người mẹ biết rõ tình trạng nhiễm HIV của mình sẽ có thể được tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc và điều trị kịp thời để giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV sang con.

Nếu người mẹ không biết rõ về tình trạng HIV của mình khi mang thai sẽ có thể làm tăng nguy cơ lây truyền HIV cho con và bỏ lỡ cơ hội nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

2. Tại sao nên xét nghiệm HIV khi có thai?

- Nếu bạn đã có thai hoặc dự định có thai, bạn nên cân nhắc để làm xét nghiệm HIV, vẫn có những biện pháp làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho con bạn.

- Đứa trẻ có nguy cơ bị nhiễm HIV cao nhất khi người mẹ mới bị nhiễm HIV trong vòng 3 tháng hoặc khi mẹ đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

- Nguy cơ lây nhiễm HIV của bé cũng tăng lên nếu chồng hoặc bạn trai của bạn bị nhiễm HIV và vẫn tiếp tục quan hệ tình dục với bạn trong thời kỳ mang thai mà không dùng bao cao su. Bạn nên thỏa thuận để chồng hoặc bạn trai của bạn cũng làm xét nghiệm.

Tất cả phụ nữ mang thai đều cần được tư vấn và xét nghiệm HIV như một xét nghiệm cơ bản trong thời kỳ mang thai.

3. Khả năng bào thai bị nhiễm HIV phụ thuộc vào:

- Số lượng vi rút có trong máu của người mẹ.

- Tình trạng sức khỏe và hệ thống miễn dịch của người mẹ.

- Người mẹ có mắc các bệnh nhiễm trùng khác trong khi mang thai hay không, kể cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

4. Các cách để bảo vệ con bạn:

Bạn có thể bảo vệ con mình trong từng giai đoạn, cụ thể là:

* Khi đang mang thai:

Nếu bạn biết là mình bị nhiễm HIV, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn điều trị bằng thuốc trong lúc mang thai để bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu khả năng lây truyền HIV cho con. Bạn cần phải dùng thuốc vào khoảng tháng thứ 7 (tuần thứ 28) của thai kỳ là tốt nhất.

* Khi sinh nở:

Trong giai đoạn này, HIV có thể lây truyền từ mẹ nhiễm HIV do em bé nuốt phải dịch âm đạo hoặc máu của mẹ từ những vết rách hoặc cắt trong khi sinh hoặc các dịch tiết này cũng có thể thấm qua niêm mạc mắt, miệng… của em bé khiến em bé bị nhiễm HIV từ mẹ.

Nếu bạn biết là mình bị nhiễm HIV, bạn có thể sẽ nhận được những chăm sóc và điều trị cần thiết trong khi sinh con để giảm nguy cơ lây truyền HIV cho con.

* Khi cho con bú:

HIV cũng có thể truyền cho con qua sữa mẹ. nếu bạn đã nhiễm HIV, cán bộ tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn cách nuôi con tốt nhất và phù hợp với bạn.

5. Nuôi con bằng sữa mẹ:

HIV có trong sữa mẹ, vì vậy cho con bú cũng có thể làm cho con bị lây nhiễm. Do đó nên nuôi con bằng các loại sữa thay thế khác.

Nếu bạn vẫn quyết định cho con bú thì bạn phải cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng (không được cho ăn kèm với sữa thay thế). Khi bé 6 tháng tuổi phải cai sữa ngay.

Kết hợp nuôi con bằng sữa mẹ với sữa bột sẽ làm tăng khả năng nhiễm HIV cho con bạn vì ăn sữa ngoài sẽ làm cho niêm mạc miệng hay đường tiêu hóa của đứa trẻ dễ bị tổn thương, vi rút HIV dễ dàng xâm nhập.

6. Liệu có phải tất cả những người mẹ nhiễm HIV đều truyền bệnh cho con họ hay không?

Không đúng, chỉ 30% số trẻ có thể bị truyền HIV từ mẹ.

Nếu được uống thuốc điều trị dự phòng thì tỉ lệ lây truyền giảm xuống dưới 5%.

Hãy đồng ý xét nghiệm HIV khi được bác sĩ tư vấn để bảo vệ bản thân và bé yêu.

 

Người viết tin

 

 

 

 

Nguyễn Thị Cẩm Hằng

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.