Được triển khai và đi
vào hoạt động từ tháng 8/2024, mô hình “Chính quyền thân thiện” tại UBND thị
trấn Long giao đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Tư
pháp - Hộ tịch; Văn hóa xã hội; Địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường. Đội
ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thực hiện tốt “4 xin” là: xin chào, xin phép, xin
lỗi, xin cảm ơn; “4 luôn” là: luôn
mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không”, qua đó góp phần tạo hình ảnh đẹp, nâng cao uy tín và
niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương.
Từ khi triển khai mô
hình “Chính quyền thân thiện”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Long
Giao đã tiếp nhận và giải quyết công chứng, chứng thực được 119 hồ sơ cho tổ
chức, cá nhân bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật; tổ chức cấp giấy chứng nhận kết
hôn và trao thư chúc mừng cho 10 cặp vợ chồng khi đến đăng ký kết hôn; trao
giấy khai sinh và thư chúc mừng cho 06 trường hợp; kịp thời làm thủ tục cấp 10 giấy
khai tử và thư chia buồn tới thân nhân công dân qua đời. Thị trấn cũng đã trao
kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho 02 thương binh nặng, 04 người
khuyết tật, người già yếu cô đơn không nơi nương tựa, được nhân dân đánh giá
cao về tinh thần phục vụ của chính quyền địa phương.
Từ phong trào xây dựng “Chính
quyền thân thiện” ở UBND thị trấn Long Giao hiện nay cho thấy, mục đích của
việc xây dựng chính quyền thân thiện”, cần tập trung vào các nội dung sau:
Một là, đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính. Cải cách
thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước. Theo đó, cần phải “cắt giảm và nâng cao chất
lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là
thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp”; “Kiểm soát chặt chẽ
việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật”; “Công
khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các hình thức thiết thực và
thích hợp; thực hiện thống nhất cách tính chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ
ra khi giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước; duy trì
và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính”.
Để thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính cần phải đẩy mạnh rà
soát, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động và quy trình giải quyết công việc;
giảm bớt giấy tờ hành chính; giảm thời gian xử lý công việc hành chính; cải
tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả, tổ chức và cá nhân được nhận giấy hẹn và kết quả giải quyết hành chính
theo đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, kết hợp với thực
hiện tiêu chuẩn ISO và các hướng dẫn nâng cao chỉ số cải cách thủ tục hành
chính. Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể
về quy trình, thủ tục hành chính. Sắp xếp trụ sở làm việc thân thiện, đáp ứng
kịp thời yêu cầu phục vụ nhân dân khi đến làm việc; niêm yết công khai, minh
bạch các phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá
nhân.
Hai là, thực hiện tốt quy chế dân
chủ ở cơ sở. Thực hiện dân chủ phải tiến hành
rộng khắp thị trấn và của cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công
lập. Mục đích thực hiện dân chủ ở cơ sở là nhằm: “Góp phần xây dựng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm
việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới
của đất nước; phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí,
quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân”.
Ba là, thực hiện tốt việc tiếp công
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công dân có quyền khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh, góp ý về quyền lợi của mình, về cách thức, phong
cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Chính quyền phải tạo thuận
lợi cho công dân tham gia được thực hiện các quyền đó. Để nâng cao hiệu quả
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần thực hiện tốt các
nội dung sau:
- Thực hiện việc giải trình trước nhân dân; đối thoại với nhân dân.
- Chân thành lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và giải đáp kịp thời
những khúc mắc của người dân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành
chính của chính quyền.
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, thực hiện đúng quy định của pháp
luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực tốt làm công tác tiếp công
dân, công khai lịch tiếp công dân; nơi tiếp công dân phải bảo đảm quy định về
văn hóa công sở.
Bốn là, thực hiện tốt quy định về
văn hóa công vụ. Thực hiện tốt văn hóa công vụ nhằm “góp phần hình
thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch,
hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ
nhân dân, xã hội" và "Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành
chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức". Cần chấn chỉnh lề lối,
tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo đúng quy định
Thực hiện hình thức “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải
quyết công việc không đúng hẹn; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” nhằm thể hiện sự
quan tâm của chính quyền đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc
có liên quan; tổ chức đối thoại với nhân dân thường kỳ hoặc đột xuất nhằm cảm
ơn sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của tổ chức, cá nhân.
Có thể thấy việc triển khai xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn
thị trấn Long Giao là việc làm rất cần thiết nhằm thực hiện tốt mối quan hệ
tổng thể “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làn chủ”./.
Minh Tuấn