Thống Nhất - Xã Lộ 25 : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Lộ 25
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Huyện Thống Nhất: Đỏ mắt tìm nhân công thu hoạch tiêu Cập nhật28-03-2017 08:44
Thưa QV&CB! Hiện nay, đang bước vào thời điểm thu hoạch tiêu niên vụ 2017. Thế nhưng, nhiều nhà vườn trên địa bàn huyện Thống Nhất không tìm ra nhân công thu hái. Điều này khiến người trồng tiêu hết sức lo lắng. Bởi, nếu thu hoạch trễ vụ, nhiều rủi ro sẽ trực chờ vườn tiêu.

 

Vừa đón Tết Nguyên Đán xong, ông Lê Văn Sự, ngụ ấp Nguyễn Huệ 1, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất đã phải chạy đôn chạy đáo tìm nhân công thu hoạch vườn tiêu rộng gần 3 ha đang chín rộ, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được ai.Theo ông Quyền, vụtiêu năm trước, gia đình ông thuê 7 người làm với mức giá 150-160 ngàn đồng/người/ngày. Năm nay, dù trả công tới180 ngàn đồng/người/ngày và bao cả ăn trưa vẫn không tìm được người. Giải pháp trước mắt, ông huy động người nhà thu hoạch cầm chừng và giăng lưới dưới gốc cây để hứng tiêu rụng.
Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Quyền, ngụ ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất có hơn 1 ha tiêu đang chín cũng chật vật, khó khăn lắm mới kiếm được 4 người hái thuê. Không chỉ vất vả trong việc thuê nhân công thu hoạch tiêu, mà thời tiết năm nay không thuận lợi khiến năng suất tiêu của gia đình ông giảm mạnh, kèm theo giá tiêu lại quá thấp hiện chỉ còn khoảng 110 ngàn đồng/kg đã làm cho những người trồng tiêu như ông Quyền kém vui.
 
Ảnh minh họa
 
Theo nhiều hộ trồng tiêu ở huyện Thống Nhất, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khan hiếm người thu hoạch nông sản. Cũng vì không có người thu hái nên nhiều cây tiêu đã bị suy kiệt, trái rụng đầy gốc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và chất lượng vụ tiêu năm sau. Cũng theo lý giải của những người trồng tiêu, nguyên nhân khan hiếm nhân công là do nguồn lao động từ các tỉnh miền Tây đã không còn đổ dồn về địa phương thu hái tiêu thuê nhiều như trước nữa. Mặt khác, khoảng  ba năm trở lại đây, tiêu bán được giá nên nhiều nông dân đua nhau chặt bỏ cây điều, cà phê… để trồng tiêu, khiến diện tích trồng tiêu tăng lên. Khi vào mùa tiêu chín đồng loạt đã dẫn tới tình trạng thiếu người thu hoạch như hiện nay. Ông Vũ Viết Châu, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng tiêu xã Quang Trung, huyện Thống Nhất bày tỏ:
Huyện Thống Nhất hiện có gần 570 ha tiêu, trong đó có hơn 400 ha đang cho thu hoạch. Số diện tích này được trồng tập trung ở các xã Hưng Lộc, Bàu Hàm 2, Quang Trung, Gia Kiệm. Giá tiêu do các tiểu thương thu gom tại nhà vườn trong những ngày qua dao động trong khoảng 110-115 đồng/kg giảm 50 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.  
Điểm – TTKHCN xã

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem