Vĩnh Cửu - Xã Hiếu Liêm : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Hiếu Liêm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
BÀI VIẾT VỀ NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN TRỊ AN Cập nhật25-04-2024 03:23
Cách thành phố Hồ Chí Minh về phía Đông – Bắc 65km quý khách sẽ đến thăm nhà máy Thuỷ điện Trị An, nhà máy Thuỷ điện Trị An toạ lạc tại ấp 2 xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Một trong những công trình trọng điểm ở khu vực phía Nam. Đây là nơi cung cấp điện cho các trung tâm kinh tế lớn cả nước gồm thành phố Hồ Chí Minh – Biên Hoà – Bình Dương.

Nhà máy Thuỷ điện Trị An nằm ở hạ nguồn sông Đồng Nai, với dung tích hồ chứa là gần 3 tỷ mét khối nước, hồ Trị An đảm bảo nguồn nước tưới cho hơn 250.000 ha ruộng đất canh tác vùng hạ lưu thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và một số khu vực thuộc thành phố Hồ Chí Minh, phát triển khả năng nuôi trồng thuỷ sản, cải thiện khí hậu ven hồ, xả nước mùa khô (trung bình 200m3 /giây) tạo điều kiện đẩy mặn ra xa hơn trước đây. Sản xuất điện với sản lượng trung bình 1,7tỉ KWh/năm. Đập hồ Trị An có chiều dài 420m, cao 37m.


Công trình được khởi công xây dựng vào 30/4/1984, khánh thành và đưa vào hoạt động tổ máy đầu tiên 01/01/1988. với công suất thiết kế là 400MW và 04 tổ máy phát điện với hai đường truyền tải 02 Trị An – Hóc môn, 01 Trị An - Long Bình.

Dòng điện của nhà máy thủy điện Trị An ra đời đúng lúc, cứu nguy cho tình trạng thiếu hụt năng lượng trầm trọng của hệ thống điện ở một thời kỳ căng thẳng nhất (hàng tuần cắt điện 5 ngày), góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội miền Nam.

Xây dựng thành công công trình thủy điện Trị An đã để lại dấu ấn sâu sắc trong ngành Điện lực Việt Nam. Từ khởi công công trình mất 03 năm 7 tháng và đạt toàn bộ công suất thiết kế chỉ mất gần 5,5 năm. Điều đó nói lên rằng, nhà máy Thủy điện Trị An vào thời điểm lịch sử của mình đã trở thành trái tim của nguồn năng lượng phía Nam.

Khi xây dựng công trình nhà máy Thuỷ điện Trị An người có công đầu trong việc thúc đẩy, xây dựng hồ sơ, thiết kế công trình là cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc đó người ta gọi ông là ông “Thủ tướng Điện” vì ông đã quyết định làm một việc quyết định xây dựng công trình này trong một thời điểm lịch sử khi đất nước vừa đi vào đổi mới theo chính sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.


Nhà máy Thuỷ điện Trị An  4 tổ máy của nhà máy, các tổ máy được đánh số theo thứ tự từ 1 đến 4, bên trên tổ máy có các trụ thông báo hoạt động của tổ máy với 03 bóng đèn: 1 – xanh, 2 - đỏ, 3 - vàng (xanh – máy ngừng hoạt động, màu vàng – máy đang chạy bù “nhận điện từ mạng lưới điện từ nơi khác về để máy chạy không sản xuất điện”, màu đỏ - là máy đang hoạt động sản xuất ra điện hoà vào mạng lưới điện quốc gia) khuôn viên này là đập hồ chính của sông Đồng Nai trải dài về phía thượng lưu của hồ Trị An khoảng 50km. Có đập ngăn sông, chiều dài của đập khoảng 150m, có 8 cửa, chiều rộng của mỗi cửa là 15m, độ cao của tràn là 46m, khả năng xả lớn nhất khoảng 19.000m3/s và thiết bị đóng mở cửa van sửa chữa bằng 2 cần cẩu chân dê 2x125 tấn.

Phía thượng lưu của đập là nền của kênh dẫn ở cao trình 30m. Phía hạ lưu được gia cố thành mặt nghiêng xuôi xuống với cao trình 30m, phía dưới là sân tiêu năng có công dụng làm giảm sự xói lở phía hạ lưu sông Đồng Nai.


Phía trên là cửa nhận nước gồm có 4 cửa. Cửa nhận nước gồm có kênh dẫn vào, lưới chắn rác, các cửa van sửa chữa và 4 cửa van sự cố. Nước được đưa vào tuabin theo đường ống bê tông cốt thép, tiết diện 6,5x7m. Sau khi đi qua tuabin, nước theo kênh dẫn ra sông Đồng Nai.Nhà máy Thuỷ điện Trị An hoạt động theo cơ chế là cơ năng, nước chảy lam quay tuabin đến máy phát điện sản xuất ra điện theo đường truyền dẫn ra trạm phân phối ngoài trời. Đường kính của một tuabin là 11,5m.

ĐẬP CHẶN DÒNG

Khuôn viên quý khách đang đứng là đập chính của Nhà máy trên sông Đồng Nai, trải dài về phía thượng lưu của hồ Trị An khoảng 50km. Có đập ngăn sông, chiều dài của đập khoảng 150m, với 8 cửa, chiều rộng của mỗi cửa là 15m, chiều cao là 46m, khả năng xả lớn nhất khoảng 19.000m3/s và thiết bị đóng mở cửa van sửa chữa bằng hai cần cẩu chân dê 2 x 125 tấn. Phía thượng lưu của đập là nền kênh dẫn cao trình 30m. Phía hạ lưu được gia cố thành mặt nghiêng xuôi xuống với cao trình 30m, phía dưới là sân tiêu năng có công dụng làm giảm sự xói lở hạ lưu song Đồng Nai.

Đi theo con đường này đến với nhà máy Thuỷ điện Trị An, phía trên là cửa nhận nước gồm 4 cửa. Được thiết kế với kênh dẫn vào, lưới chắn rác, các cửa van sửa chữa và 4 cửa van sửa chữa sự cố. Nước được đưa vào tuabin, nước theo kênh dẫn ra sông Đồng Nai. Nhà máy Thuỷ điên Trị An hoạt động theo cơ chế là cơ năng, nước chảy lam tuabin quay đến máy phát điện sản xuất ra điện theo đường truyền dẫn ra trạm phân phối ngoài trời. Đường kính của một tuabin la 11,5m.

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem