Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024
Thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 31/01/2024 của UBND huyện Trảng Bom về kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; UBND xã Đồi 61 xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2024 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phong phú, sinh động giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân hiểu và tham gia tích cực công tác cải cách hành chính.
- Đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối phương thức làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác cải cách hành chính; tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai thực hiện cải cách hành chính.
- Nâng cao kỷ cương trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số; qua đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
- Thông tin, tuyên truyền các tiện ích về thực hiện thủ tục hành chính đã triển khai để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng; nhân rộng các gương điển hình, các cách làm cải cách hành chính có hiệu quả thiết thực.
2. Yêu cầu
- Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính phải được thực hiện kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, phong phú về nội dung và hình thức một cách thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng; lồng ghép với các nội dung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước;
- Tuyên truyền cải cách hành chính gắn với thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch cải cách hành , kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN
Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 tập trung vào những nội dung, hình thức sau:
1. Nội dung tuyên truyền
a) Các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của huyện, xã về công tác cải cách hành chính có liên quan đến người dân, doanh nghiệp; các sáng kiến, giải pháp mới mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp như:
- Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;
- Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025;
- Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về việc kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
- Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
- Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế và Kế hoạch tinh giản biên chế của tỉnh;
- Nghị định số 115/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
- Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
- Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh quy định tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 19/10/2021, Quyết định số 53/2021/QĐ-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo quản lý, đảm bảo nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phấm chất, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
- Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 5003/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch chuyển đổi số thuộc ngành, lĩnh vực quản lý;
- Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2030;
- Kế hoạch số 5755/KH-UBND ngày 27/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
- Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 25/01/2024 của UBND huyện về cải cách hành chính huyện Trảng Bom năm 2024.
b) Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân; trách nhiệm của công chức, viên chức được phân công thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành.
c) Bộ thủ tục hành chính, danh mục các dịch vụ công đã công bố theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh (nội dung TTHC; cách tra cứu, tìm hiểu các TTHC; khai thác sử dụng các biểu mẫu...) hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, qua dịch vụ bưu chính công ích.
d) Đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: tăng cường cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh; các tiện ích tra cứu thông tin giải quyết TTHC; ưu tiên các nhóm thủ tục dành cho doanh nghiệp, các thủ tục có tần suất giao dịch cao, thành phần hồ sơ đơn giản.
đ) Hỗ trợ, giải quyết vướng mắc kiến nghị các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy định pháp luật và kịp thời khắc phục chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế nhất là trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
e) Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Tổng đài Dịch vụ công 1022; chia sẻ dữ liệu công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên các Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
ê) Chương trình khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
g) Tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính về mô hình, cơ chế mới đang triển khai thí điểm; các sáng kiến, mô hình tốt trong cải cách hành chính.
2. Hình thức tuyên truyền
- Đăng tin tức trên trang thông tin điện tử của địa phương, xây dựng chuyên mục, chuyên trang, bài viết và phát thanh, tiếp âm các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh.
- Niêm yết công khai các thông tin có liên quan đến công tác cải cách hành chính tại trụ sở làm việc, bộ phận một cửa, một cửa liên thông xã: niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị ở vị trí thuận lợi, các bộ hồ sơ mẫu; nội dung các thủ tục hành chính được công khai phải đầy đủ và bảo đảm đúng quy định; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc tìm hiểu, tra cứu thông tin.
- Thông qua các hội nghị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các hình thức thông tin phù hợp khác.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2024 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao CC. VP-TK xã chủ trì, phối hợp với các các ban ngành , đoàn thể có liên quan thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã; triển khai công tác cập nhật, công khai bộ thủ tục hành chính hiện hành, danh mục dịch vụ công, bộ hồ sơ mẫu để hướng dẫn người dân theo quy định; tiếp nhận, theo dõi kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
2. Giao công chức VHXH chủ trì, phối hợp với Công chức Văn phòng – Thống kê tham mưu UBND xã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính của xã. Dự các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị do cấp trên tổ chức. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đến người dân và doanh nghiệp.
Trên đây là Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã Đồi 61 năm 2024.
Thành Trung (VH.TT xã)