I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11- QĐ/TW của Bộ Chính
trị, gắn với tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Đảng, pháp luật của nhà
nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân. Đồng thời gắn
trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với
dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
2.
Tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao ý thức, trách nhiệm
của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết
những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
II.
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1.
Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và
nhân dân Quy định số 11 – QĐ/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số
149-KH/HU thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến
nghị của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý giải quyết
những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo đúng quy định của
Đảng và Nhà nước.
2.
Tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW gắn với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ
thị 35- CT/TU, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “ về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các quy
định của Đảng, pháp luật của nhà nước về tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố
cáo của dân.
3.
Người đứng đầu cấp ủy có trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
-
Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư, giải quyết phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; trực tiếp việc tiếp dân định kỳ, kịp
thời đối thoại với dân khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến
nghị, tố cáo của dân theo thẩm quyền.
-
Thực hiện tốt việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chấp hành quy định về
công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh,
kiến nghị, tố cáo của dân.
-
Ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy định tiếp dân, đối thoại trực tiếp
với dân theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, phân công bộ phận chịu
trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo, theo dõi, tổng hợp, tham mưu
cho người đứng đầu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, đối thoại và xử
lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của dân trên địa bàn; bố
trí địa điểm, các điều kiện cần thiết, thuận lợi cho công tác tiếp dân cũng như
người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
-
Chỉ đạo lực lượng an ninh bảo đảm trật tự, an toàn cho việc tiếp dân; bảo vệ
người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
-
Thông báo thời gian, địa điểm tiếp dân trên đài truyền thanh và địa điểm phòng
một cửa để nhân dân biết.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Bí thư Đảng ủy xã:
a.
Tổ chức và chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền Quy định số 11- QĐ/TW của Bộ Chính
trị, Kế hoạch của Huyện ủy, Kế hoạch của Ban Thường vụ Đảng ủy đến các chi bộ
và toàn thể đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.
b.
Triển khai việc tổ chức tiếp dân định kỳ như sau:
-
Thời gian:
+
Tổ chức tiếp dân định kỳ ít nhất 02 lần trong tháng, quy định vào ngày 01 và 15
hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ thì bố trí ngày liền kề sau đó).
+
Thời gian triển khai thực hiện: Từ tháng 02/2022.
Địa
điểm: Tại phòng Bí thư Đảng ủy, hoặc Hội trường UBND xã.
Thành
phần:
+
Bí thư Đảng ủy chủ trì
+
Chủ tịch UBMTTQ; Trưởng Công an, công chức Tư pháp, Văn phòng Đảng ủy (nếu
quá trình giải quyết có liên quan đến các nhiệm vụ chuyên môn thì bố trí thêm
thành phần do đồng chí Bí thư Đảng ủy quyết định).
c.
Tổ chức tiếp dân đột xuất trong các trường hợp sau: Khi có những trường hợp nổi
cộm cần phải giải quyết (thành phần tham gia tiếp dân như thành phần tiếp
dân định kỳ; thời gian địa điểm do đồng chí Bí thư Đảng ủy quyết định nhưng
phải được thông báo trước 3 ngày).
2.
Nhiệm vụ của các ban, ngành liên quan
2.1. Văn phòng Đảng ủy
-
Chủ trì phối hợp với Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, tổ chức liên quan tham mưu xử lý
đơn, thư liên quan phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến Đảng ủy, tham mưu
đồng chí Bí thư Đảng ủy tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất khi có yêu cầu.
-
Định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu)
Văn phòng Đảng ủy tham mưu báo cáo tình hình, kết quả tiếp dân và xử lý, giải
quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của Bí thư Đảng
ủy cho Bí thư Huyện ủy, Ban dân vận và Văn phòng Huyện ủy.
- Chủ trì, phối hợp với UBKT Đảng ủy
tham mưu xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân.
-
Phối hợp tham mưu đảm bảo địa điểm, các điều kiện cần thiết, thuận lợi cho công
tác tiếp dân và người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
2.2. Ban Tuyên giáo Đảng ủy
- Tham mưu thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến quy định số 11- QĐ/TW của Bộ Chính Trị, kế hoạch của Ban
Thường vụ Huyện ủy và Kế hoạch này.
2.3. Khối dân vận
- Phối hợp với Văn phòng Đảng ủy, chủ
động năm bắt những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để tham mưu đồng chí
Bí thư Đảng ủy tổ chức tốt công tác tiếp dân, đối thoại với dân.
Trên
đây là Kế hoạch tiếp công dân năm 2022 của Bí thư Đảng ủy xã Đại Phước.