Dịch vụ công trực tuyến là bao gồm dịch vụ công hành chính
trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ
chức, cá nhân dựa trên mạng internet. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương
ứng với mỗi dịch vụ khác nhau:
Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầy đủ các thông tin về
những thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan đến những quy định về thủ
tục hành chính đó
Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 2 là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cho phép người
dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ
sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành
chính nhà nước cung cấp dịch vụ.
Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3 là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép
người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà
nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các
giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận
kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước
cung cấp dịch vụ.
Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4 là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép
người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân
sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.
Qua đó, với việc
triển khai Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và Dịch vụ công trực tuyến mức 4
người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở
mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử
lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân
chỉ cần đến duy nhất 1 lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan
cung cấp dịch vụ.
Thời gian qua,
việc ứng Dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong
tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng Dịch vụ
công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận
kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan
liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công
khai, minh mạch của thủ tục hành chính;
nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin
của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính...
góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài
ra, việc gửi hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể
giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước
đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải
đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ
sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 mọi việc liên quan
đến thủ
tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay
ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết
hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 các tổ
chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn
phòng phẩm