Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi
Chưa có thông tin
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
TUYÊN TRUYỀN VỀ VIỆC HẾT HẠN SỔ HỘ KHẨU GIẤY Cập nhật21-12-2022 09:26
MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỔ HỘ KHẨU GIẤY HẾT HẠN SỬ DỤNG

Sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú giấy sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31-12-2022 (theo Luật Cư trú năm 2020). Theo đó, việc quản lý cư trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sẽ được chuyển sang quản lý bằng công nghệ thông tin theo số định danh cá nhân.
Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với đại tá TRẦN NGỌC MINH, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh về những vấn đề cần lưu ý trong giao dịch để không gặp phải khó khăn khi SHK giấy hết giá trị sử dụng.
* Một số người có nhầm lẫn về việc bỏ SHK là không sử dụng, quản lý các thông tin về cư trú của công dân, ông có thể giải thích rõ hơn về việc này, thưa đại tá?
- Bỏ SHK giấy ở đây tức là bỏ hình thức quản lý dữ liệu cư trú bằng sổ sách, giấy tờ. Thay vào đó, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là SHK điện tử.
Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu, chỉ là thay thế hình thức quản lý thông tin sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. Người dân vẫn cần làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như trước...
Thông tin về nơi cư trú của công dân sẽ được cập nhật lên hệ thống điện tử để quản lý thống nhất. Trong đó, mỗi người sẽ có một mã định danh cá nhân riêng thể hiện đầy đủ các thông tin liên quan về tên, tuổi, giới tính, ngày sinh, quan hệ nhân thân…
* SHK điện tử có những lợi ích gì, thưa đại tá?
- Khi chuyển qua hình thức sử dụng SHK điện tử, người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú… đều được cập nhật trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thay vì được viết tay trong cuốn SHK, sổ tạm trú bằng giấy như trước).
Việc không còn sử dụng SHK giấy, chuyển sang sử dụng SHK điện tử giúp người dân tránh rắc rối, rườm rà khi làm thủ tục hành chính, dân sự. Theo đó, khi sử dụng SHK điện tử, trường hợp người dân cần công chứng giấy tờ, cơ quan chức năng sẽ truy cập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tra cứu thông tin, giúp quá trình giải quyết thủ tục nhanh chóng và thuận lợi.
* Người dân cần làm gì trước ngày SHK giấy bị khai tử?
- Những thông tin liên quan về cư trú của công dân đều được cập nhật tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cơ quan quản lý cư trú sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân để khai thác thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác kiểm tra, xác minh để giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của công dân.
Vì thế, nếu công dân vẫn đang sử dụng chứng minh nhân dân 9 số, hoặc đủ 14 tuổi nhưng chưa làm CCCD gắn chíp, cần nhanh chóng đến các điểm thu nhận để tiến hành thủ tục cấp thẻ CCCD nhằm xác định mã định danh cá nhân của mình, tạo thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính khi SHK, sổ tạm trú giấy chính thức bị xóa bỏ; trường hợp công dân chưa có thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì nhanh chóng đến công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú làm thủ tục kê khai phiếu thu thập thông tin dân cư (phiếu DC01) để được xác minh và cập nhật vào hệ thống.
Người dân cần đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử để thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) và giao dịch dân sự. Bộ Công an đang triển khai hiệu quả ứng dụng VNeID trong giải quyết các TTHC trên môi trường số. VNeID là ứng dụng trên các thiết bị di động hỗ trợ tích hợp các thông tin người dùng, đóng vai trò thay thế cho thẻ CCCD gắn chíp cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử của mỗi người (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…).
Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử thành công có thể sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID và giải quyết các dịch vụ công trực tuyến như: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng; kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự…
* Xin cảm ơn ông!
5 cách thức để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú
Bộ Công an vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình SHK, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc cung cấp dịch vụ công. Theo đó, nêu rõ 5 cách thức để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư:
Một là sử dụng CCCD gắn chíp như giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; sử dụng thiết bị đọc mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp; sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD.
Hai là tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua cổng dịch vụ công để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự.
Ba là sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các TTHC, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự.
Bốn là sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú.
Năm là sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nếu được thông qua và ban hành, nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2023.
BĐN/TGVC
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.