Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi
Chưa có thông tin
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tuyên truyền ngăn chặn hành vi mua bán sổ BHXH Cập nhật27-06-2022 08:22
Ngày 22/6/2022, Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Cửu ban hành văn bản số 63/BHXH-VC về việc ​phối hợp tuyên truyền ngăn chặn hành vi mua bán sổ BHXH.

Do thời gian qua, có tình trạng một vài đối tượng mạo danh cơ quan BHXH lập ra các trang Facebook, công khai số điện thoại để rao thu mua, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn của người lao động nhằm trục lợi. Việc mua bán, chuyển nhượng hoặc cầm cố, thế chấp sổ BHXH là các hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi thu mua sổ BHXH tạo ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội, làm phát sinh nhiều hành vi vi phạm khác như: Cầm cố sổ BHXH để cho vay nặng lãi; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả tài liệu của cơ quan nhà nước để trục lợi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, hoạt động của doanh nghiệp, gây bất ổn trong công tác quản lý, thanh toán tiền BHXH và thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, về lâu dài ảnh hưởng đến an sinh xã hội, môi trường kinh doanh trong nước.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ BHXH được cấp và giao cho từng người lao động giữ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp. Việc mua bán, chuyển nhượng hoặc cầm cố, thế chấp sổ BHXH là các hành vi vi phạm pháp luật.

Việc người lao động cầm cố, bán đi sổ BHXH sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân khi về già vì không có lương hưu, chế độ trợ cấp BHXH. Điều này không những tạo ra gánh nặng cho gia đình mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, vấn đề an sinh xã hội, sự phát triển bền vững của đất nước.

Vì vậy người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền cho người thân trong gia đình và bạn bè, đồng nghiệp biết để không bị lôi kéo, xúi giục mua bán sổ BHXH; đồng thời kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm mua bán sổ BHXH. Mọi hình thức mua bán, cầm cố, thu gom sổ BHXH sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Nguyệt Nguyễ​n

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.