1. Công tác rà soát, quy hoạch lại
mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh: Nhà trường có 2 điểm trường, tổng số học sinh cuối
năm học 508/16 lớp, trong đó 4 lớp học trên 5 buổi mỗi tuần, 12 lớp học 2
buổi/ngày. Điểm trường chính 387 học sinh/11 lớp, điểm lẻ có 121 học sinh/5
lớp, trong đó có 5 lớp tại điểm chính có sĩ số trên 35 học sinh, các lớp còn
lại có sĩ số dưới 35.
2. Tiếp tục nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp: Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho CBGV đảm bảo nội
dung, thời lượng theo quy định. Có 2/2 CBQL, 23/23 GV tham gia học bồi dưỡng
thường xuyên kết quả 2/2 CBQL, 7/23 giáo viên xếp loại giỏi, 15/23 GV xếp loại
khá, 1/23GV xếp loại trung bình. Cử CBGV tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn
chuyên đề do cấp trên tổ chức đồng thời tổ chức triển khai cho đội ngũ CBGV
trong nhà trường. huyến khích CBGVNV tham gia các lớp nâng cao trình độ nghiệp
vụ chuyên môn.
Tổng số 34
CBGVNV đủ số lượng biên chế được giao, có 03 giáo viên tuyển mới đã hoàn thành
thời gian tập sự. Có 01 giáo viên tham gia học văn bằng 2 giáo dục tiểu học, 02
giáo viên đang dự tuyển nâng cao trình độ chuyên môn.
Theo hạng
chức danh nghề nghiệp hiện có 11 hạng II, 12 hạng III và 7 hạng IV. Tất cả chưa
được bồi dưỡng về chuẩn chức danh nghề nghiệp, đang tổ chức đăng ký tham gia
bồi dưỡng theo kế hoạch của trường ĐH Đồng Nai. Kết quả đánh giá, phân loại cán
bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 và Nghị định số 88/2017/NĐ-CP của Chính phủ có
12/34 hoàn thành xuất sắc, 18/24 hoàn thành tốt, 4/34 hoàn thành.
Có 06 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đề xuất các sáng
kiến, chuyên đề đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.
Tất cả
CBGV đề có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên trong đó trên chuẩn 18/25 chiếm
72%. Có 02 giáo viên ngoại ngữ có trình độ
ĐH đã được bồi dưỡng đạt chuẩn B2 theo bảng tham chiếu 6 bậc.
Đảm bảo
mọi chế độ chính sách cho CBVC theo quy định, thực hiện chế độ nâng lương
thương xuyên cho 02CBVC, nâng phụ cấp thâm niên vượt khung cho 05GV, nâng lương
trước thời hạn cho 02 giáo viên, nâng phụ cấp thâm niên nghề cho 12 GV. Tuy nhiên mức lương
của giáo viên mới, nhân viên còn thấp khó khăn trong cuộc sống.
Chi bộ có
11 đảng viên trong đó chính thức 10, dự bị 1 mới được kết nạp trong năm học
2017-2018. Chi bộ tổ chức và hoạt động có nền nếp, đảm bảo công tác lãnh đạo
toàn diện các hoạt động trong nhà trường. Trong năm tổ chức 15 đợt học tập nghị
quyết cho CB đảng viên.
3. Đổi mới chương trình, nâng cao chất
lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh
định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông: Thực hiện đúng kế hoạch thời gian năm học
theo quy định, đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành chương trình trước ngày
25/5/2018.
Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông
mới.
Tiếp
tục vận dụng phương pháp dạy học tích cực từ mô hình trường học mới chuẩn bị
các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thực
hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, khối chuyên môn trong trường, tổ
chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tổ chức sinh hoạt chuyên đề
cấp trường 2 lần, cấp tổ khối 10 lần. Tổ
chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường kết quả đạt 17 giáo viên chiếm tỉ lệ
73,8%; tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi kết quả đạt 12 giáo viên chiếm
75%. Tuy nhiên chưa thực hiện được kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm trường.
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy
học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh. Các hoạt động dạy học
luôn chú trọng và đối tượng học sinh, phát huy tính tích cực của học sinh, thực
hiện kểm tra đánh giá học sinh theo TT30 và TT22.
Tiếp tục vận dụng các phương pháp dạy học tích cực của mô hình trường học mới
Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Tổ chức
dạy học 2 buổi/ngày cho 12 lớp ở các khối
2,3,4,5; tổ chức dạy trên 5 buổi/tuần cho 04 lớp khối 1. Không có tổ chức dạy
thêm, học thêm thực hiện đúng thông tư 17 về dạy thêm học thêm.
Có tổ chức các hội thi cho giáo viên như: Hội thi giáo
viên giỏi cấp trường, hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, hội thi
làm và sử dụng đồ dùng dạy học; Tổ chức các hội thi cho học sinh ở quy mô cấp
trường không tạo áp lực cho học sinh và giáo viên: Hội thi vở sạch chữ đẹp, các
hội thi qua mạng, hội thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng, hội thi ngâm
thơ-kể chuyện theo sách, hội thi giao lưu học sinh năng khiếu, các hội thi theo
chủ điểm của Đội...
Thực hiện đề án Sữa học đường đối với học sinh tiểu học,
tất cả học sinh khối 1,2,3 đều được uống sữa, các em uống sữa an toàn không có
sự cố trong quá trình uống sữa. Công tác tổ chức uống sữa thực hiện tốt đúng
hướng dẫn có hồ sơ đầy đủ.
Thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của ngành triển
khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về: giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020; phòng,
chống tai nạn, thương tích trẻ em tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực,
xâm hại trẻ em. Thục hiện giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn
hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.
Tất cả giáo viên và học sinh được đảm bảo an toàn được trang bị các kiến thức
và sự hiểu biết về bảo vệ bản thân.
Về hoạt động khuyến học, khuyến tài; đảm bảo các điều
kiện, chế độ, chính sách quan tâm học sinh dân tộc thiểu số (7hs), học sinh
khuyết tật (10hs), học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đã trao học bổng và quà cho
85 em học sinh trị giá 51.675.000đ. Vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế
đạt 100%.
Tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và
của ngành triển khai thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung
học cơ sở, trung học phổ thông. Duy trì phổ cập GDTH và PCGDTH đúng độ tuổi đạt
mức 3. Có tổ chức phối hợp trường mầm non về các hoạt động làm quen cho học
sinh lớp lá chuẩn bị vào lớp 1.
4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, nhất là tiếng
Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo:
a) Thực hiện Đề
án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020.
Nhà trường tiếp tục dạy học tiếng anh bắt buộc hệ 10 năm cho học sinh các khối
3,4,5 với thời lượng 4 tiết/tuần, dạy tiếng anh 2 tiết/tuần cho học sinh khối
2.
b) Triển khai thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về các định dạng đề thi theo khung
năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đề
kiểm tra được thiết kế theo định dạng trên, quan tâm đến tất cả các kỹ năng
nghe, nói, đọc, viết.
c) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng chuẩn
hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, hiện
nhà trường có 02 giáo viên dạy bộ môn tiếng anh, cả 2/2 giáo viên đều có trình
độ đại học chuyên ngành tiếng anh và đã được bồi dưỡng đạt trình độ B2 theo
khung tham chiếu 6 bậc.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục:
a) Phòng GD&ĐT có chỉ đạo
kịp thời việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học. Nhà trường nhận thức
được tầm quan trọng của CNTT đã tích cực úng dụng trong công tác quản lý và dạy
học đạt hiệu quả nâng cao chất lượng nhà trường. Có xây dựng trang thông tin
điện tử: thbinhloi.edu.vn.
b) Trong quản lý nhà trường đang sử
dụng các phần mềm: PMIS, DAS, SMAS, EMIS, QL Ngành nội vụ tất cả có đầy đủ
thông tin cập nhật kịp thời.
Trong dạy học khuyến khích tạo điều kiện cho giáo viên về CSVC trang thiết bị
CNTT. Trong năm học có mua mới 01 bộ máy vi tính, sửa chữa 09 bộ máy vi tính,
06 máy in phục vụ công tác quản lý và dạy học.
6. Đẩy mạnh việc giao
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục:
a) Về tình hình thực hiện quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục gắn với đẩy mạnh công tác
tự kiểm tra; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về
quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục, nhất là về dạy thêm, học thêm sai quy
định, việc lạm thu và sử dụng không đúng mục đích trong quản lý tài chính, việc
thực hiện Chương trình và Kế hoạch thời gian năm học, việc thực hiện kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Thực hiện kiểm tra nội bộ tất cả đều đảm bảo nền nếp
kế hoạch đề ra. Thực hiện đúng thời gian năm học, chấp hành tốt nền nếp kỷ
cương đạo đức công vụ. Không có hiện tượng dạy thêm học thêm, không có lạm thu
trong nhà trường tất cả kế hoạch thu chi từ PHHS đều thông qua chính quyền và
được công khai tới PHHS.
b) Về tình hình, kết quả
thực hiện tự chủ của nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch phát triển với nội dung và biện pháp phù hợp được phòng GD&ĐT
phê duyệt; thực hiện tự chủ trong việc điều chỉnh nội dung dạy học; thực hiện tốt dân chủ
trong trường học, mọi thông tin trong
nhà trường luôn được cập nhật và công khai đúng quy chế, công khai theo
TT09/2009/TT-BGDĐT. Phát huy trách nhiệm
của người đứng đầu đảm bảo chủ động,
khoa học, có nền nếp trong thực hiện nhiệm vụ công vụ.
7.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo:
a) Về
tình hình, kết quả triển khai Kế hoạch số 2733/KH-SGDĐT, ngày 27/9/2017 của Sở
GD&ĐT triển khai thực hiện Chương trình hành động số 9131/CTr-UBND ngày 13/9/2017 của Ủy ban
nhân dân tỉnh triển khai thực
hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 25/4/2017 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết
số 06-NQ/TW về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội
trong bối cảnh nước ta tham gia
các hiệp định thương mại tư do thế hệ mới”.
b) Về việc
triển khai thực hiện thí điểm các mô hình giáo dục tiên tiến, chương trình
giảng dạy, sách giáo khoa, kiểm tra, đánh giá học sinh của các nước ở bậc học
phổ thông theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; việc tổ chức học tập kinh nghiệm về tổ
chức quản lý giáo dục, công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
trong và ngoài nước. CBQL của nhà trường có
tham gia học tập kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 tại tỉnh
Vĩnh Long.
8.
Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo:
Đã tham mưu kế hoạch biên chế lớp học đảm bảo sĩ số học
sinh theo quy định, hoàn thành công tác sửa chữa lớn tại điểm chính với kinh
phí hơn 2,1 tỉ đồng, vận động xã hội hóa sửa chữa bảo trì phòng học, nhà vệ
sinh, sân chơi bãi tập với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Xây dựng kế hoạch tham
mưu cấp trên sửa chữa điểm lẻ trong thời gian tới.
Tuy nhiên
do trường có 2 cơ sở được sử dụng từ lâu nên trang thiết bị CSVC xuống cấp cần
nhiều kinh phí bảo trì sửa chữa trong khi đó kinh phí từ ngân sách hạn hẹp,
công tác xã hội hóa gặp khó khăn.
9.
Đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao:
a) Về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: nhà trường có tổ
chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu các môn dưới hình thức tổ chức sinh hoạt câu
lạc bộ năng khiếu. Kinh phí tổ chức không thu tiền từ học sinh nên kinh phí khó
khăn chưa có hỗ trợ giáo viên.
b) Về việc rà soát nhu cầu số lượng và chất lượng giáo
viên mầm non, phổ thông để xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng hằng năm từ năm
2018 đến năm 2022. Hiện nay nhà trường có 02 giáo viên tiếng anh, 02 giáo viên
thể dục, 01 giáo viên âm nhạc, 01 GV sinh vật, tất cả chưa được bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm tiểu học đang có nhu cầu bồi dưỡng. Mặt khác có 11 CBVC hạng
II, 12 viên chức hạng III, 07 VC hạng IV chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo đúng
chức danh theo quy định.
Tuyết Phương
Nguồn: (BC-Trường THBL)