Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Bình lợi
Chưa có thông tin
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS NĂM 2022 Cập nhật26-11-2022 09:40
Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng” (từ ngày 10/11/2022 đến ngày 10/12/2022).

UBND xã Bình Lợi kính gửi nội dung tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng” (từ ngày 10/11/2022 đến ngày 10/12/2022). ​

I.  HIV/AIDS LÀ GÌ?

Như chúng ta đã biết, đại dịch AIDS không chỉ gây ra hậu quả lớn về kinh tế - xã hội mà còn để lại bao nỗi bất hạnh cho bản thân người nhiễm HIV và gia đình họ. HIV là một bệnh truyền nhiễm nguy hiễm có thể tấn công bất kì ai, lan nhiễm HIV không phân biệt tuổi tác, gia đình, nghề nghiệp, địa vị xã hội, …Nếu không hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS và không thực hiện các hành vi an toàn đều có nguy cơ bị nhiễm HIV/AIDS.

Vậy HIV/AIDS là gì?

HIV là vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người làm cho cơ thể suy giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

AIDS là hội chứng suy giảm miễm dịch mắc phải do HIV gây ra, là giai đoạn cuối cùng của quá trình nhiễm HIV thường được biểu hiện thông qua các nhiễm trùng cơ hội, các ung thư và dẫn đến tử vong.

Hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS biết cách tự phòng cho mình và cho cộng đồng cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết, được coi như là một vắc xin để phòng ngừa HIV/AIDS hiện nay.

II. CÁC GIAI ĐOẠN NHIỄM HIV/AIDS

Có 04 giai đoạn nhiễm HIV:

- Giai đoạn sơ nhiễm (còn gọi là thời kỳ cửa sổ) thời gian kéo dài từ 2 đến 6 tháng, cơ thể hoàn toàn bình thường. Xét nghiệm HIV cho kết quả âm tính (vì thế trong giai đoạn này dễ lây bệnh cho người khác nếu quan hệ tình dục không an toàn).

- Giai đoạn nhiễm HIV không triệu chứng: Thời gian từ 5 đến 7 năm cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường. Xét nghiệm (+) dương tính.

- Giai đoạn cận AIDS: Vẫn không có biểu hiện đặc trưng, xét nghiệm (+) dương tính.

- Giai Đoạn AIDS: có các triệu chứng sau:

+ Gầy sút ( giảm trên 10% trọng lượng cơ thể ).

+ Sốt, tiêu chảy, ho kéo dài trên 1 tháng

+ Xuất hiện nhiều bệnh như: ưng thư, viêm phổi, lao, viêm da, lở loét toàn thân.

+ Người bệnh nhanh chống tử vong tùy theo điều kiện chăm sóc và điều trị.

III. ĐƯỜNG TRUYỀN BỆNH

HIV lây truyền theo 3 con đường: Đường tình dục, đường máu và đường từ mẹ sang con

1. HIV lây truyền qua đường máu: 

Có thể xảy ra khi máu của người nhiễm HIV xâm nhập vào cơ thể người khác qua dùng chung các dụng cụ xuyên trích qua da có dính máu hay dịch của người nhiễm HIV như: Bơm kim tiêm, dụng cụ châm cứu, xăm hình, dụng cụ y tế không được tiệt trùng đúng cách.

- Lây truyền qua truyền máu: Các sản phẩm máu của người nhiễm HIV mà không được xét nghiệm kiểm tra HIV trước khi truyền.

- Lây truyền qua cấy ghép phủ tạng của người nhiễm HIV mà không được xét nghiệm trước.

2. Lây truyền qua đường tình dục: 

Từ tinh dịch hay dịch âm đạo của người nhiễm vào cơ thể của bạn tình qua lớp niêm mạc rất mỏng hay vết sước của bộ phận sinh dục - miệng - hậu môn.

3. Lây truyền từ mẹ sang con:

 Khi một phụ nữ nhiễm HIV và mang thai sự lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể xảy ra trong 3 thời kỳ: Trong quá trình mang thai; Khi chuyển dạ sinh và Khi cho con bú. Để biết mình có bị nhiễm HIV hay không? chỉ xét nghiệm máu mới có thể biết được.
IV. CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG LÂY NHIỄM HIV

- Sống lành mạnh chung thủy 1 vợ 1 chồng.

 - Trong trường hợp quan hệ tình dục với người chưa biết có nhiễm HIV hay không cần thực hiện tình dục an toàn bằng sử dụng bao cao su đúng cách.  

- Không tiêm chích ma túy.  

- Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu đã xét nghiệm HIV khi cần thiết. 

- Chỉ sử dụng bơm kim tiêm, dụng cụ phẫu thuật, xăm xỏ lỗ trâm cứu… khi đã tiệt trùng.  

- Không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bấm móng tay.

Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng” (từ ngày 10/11/2022 đến ngày 10/12/2022).

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, vì sự phát triển kinh tế, văn hóa, trật tự an toàn xã hội của đất nước, mỗi người hãy tích cực chủ động phòng chống HIV/AIDS.

CHÀO MỪNG (27/02/2023)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.