Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy
tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên
thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân,
doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến
khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực
tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ,
kết quả thực hiện của địa phương.
1. Cải cách thể chế:
- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ
thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy trình xây dựng và
ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc
biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy định về thủ tục hành
chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật trên địa bàn.
- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm
pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản
chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với
quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm
tính khả thi cao.
- Tổ chức, triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách
trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là chính sách về kinh doanh, đầu tư,
đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, Lao động thương binh và xã hội.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển
khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính
không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh
vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và
doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các
quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát việc
thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Thực hiện thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức
làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm
việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức
- Tiếp tục thực hiện Đề án xác định vị trí việc làm, xây
dựng cơ cấu cán bộ, công chức;
- Thực hiện đúng các quy định về sử dụng, đánh giá cán bộ
công chức, và công tác quản lý cán bộ, công chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán bộ, công chức
đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường
công tác.
- Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng,
kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật. Việc đánh giá,
phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể
gắn với chất lượng, hiệu quả công việc; đồng thời phải xử lý nghiêm đối với
hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.
- Xây dựng và thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về
đạo đức cán bộ, công chức, các quy định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh
thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
5. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm giúp các cơ quan nhà nước xử lý
công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến
độ thực hiện công việc.
- Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường
ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút
ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ,
giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
6. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách
hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin
đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức,
công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của
cán bộ, công chức. nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của
cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị ; quan tâm chỉ
đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công
chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.
(Nguyễn Hằng - VHXH)