Xuân Lộc - xã Bảo Hòa : Quá trình xây dựng nông thôn mới Xuân Lộc - Bảo Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Yên Lạc quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Cập nhật22-10-2021 09:44
Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để giai đoạn 2021 - 2025 có số xã NTM nâng cao, kiểu mẫu và thôn NTM kiểu mẫu theo kế hoạch.

210. Vinh-phuc-1.jpg
Đoàn thẩm định Nông thôn mới nâng cao của tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành thẩm định xã Liên Châu, huyện Yên Lạc thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Yên Lạc là huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2020, bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, Yên Lạc có xã Liên Châu và 2 thôn đạt chuẩn. Năm 2021, Yên Lạc quyết tâm xây dựng 2 xã Nguyệt Đức và Yên Đồng đạt chuẩn NTM nâng cao và 23 thôn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để được công nhận thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Trong quá trình triển khai thực hiện, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã đặt ra không ít khó khăn và thách thức cho các địa phương. Song với việc vào cuộc của cả hệ thống chính trị với phương châm vừa phòng, chống dịch bệnh vừa thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã cùng với các ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức dân cùng tham gia bảo vệ thành quả xây dựng NTM và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Cùng với đó, huyện khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích người dân chủ động áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng chuyên canh, vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi liên kết và chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nhờ vậy, nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong cách làm, cách tổ chức huy động các nguồn lực để tạo sự chuyển biến về chất trên từng tiêu chí.

210. Vinh-phuc-2.jpg
Công trình thanh niên tham gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao tại xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc.

Với quan điểm xây dựng NTM đi vào thực chất, không chạy theo phong trào, không đốt cháy giai đoạn, xã Yên Đồng đã tận dụng các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai các dự án phát triển kinh tế xã hội và tập trung nỗ lực cho các tiêu chí khó thực hiện như: nâng cao thu nhập, tổ chức sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở địa phương.

Chính vì vậy, diện mạo nông thôn mới và chất lượng cuộc sống của người dân trong xã đã có sự thay đổi đáng kể so với thời điểm đạt chuẩn NTM. Đến nay, Yên Đồng đã đưa đường điện trục thôn, xóm dài 3,5 km vào hoạt động; giải phóng mặt bằng, đầu tư mới nhà lớp học 2 tầng với 8 phòng học cho trường mầm non của xã; thực hiện chỉnh trang lại cơ sở vật chất văn hoá; vận động nhân dân đóng góp được trên 300 triệu đồng để cải tạo cảnh quan, đường làng, ngõ xóm; trồng được 150m đường hoa. Đến nay, xã Yên Đồng đã đạt 2/5 tiêu chí, đạt 21/29 nội dung của xã NTM nâng cao.

Cũng với cách làm như trên, xã Nguyệt Đức đã sớm rà soát tiến độ thực hiện các tiêu chí để tiếp tục tuyên truyền, huy động sức dân cùng tham gia thực hiện. Kết quả, ngoài việc đầu tư xây dựng công trình nhà ăn bán trú, nhà rèn luyện thể chất, nhà điều hành, sân vườn, các hạng mục phụ trợ trường tiểu học; cơ sở vật chất nhà văn hoá làng Xuân Đài và mở rộng 6 nhà văn hoá thôn, xã Nguyệt Đức đã hoàn thiện 2 tuyến giao thông nông thôn; đưa 11,7 km hệ thống chiếu sáng vào hoạt động. Hiện xã Nguyệt Đức đạt 2/5 tiêu chí và đạt 21/29 nội dung của xã NTM nâng cao.

Quyết tâm tạo cho bộ mặt nông thôn ở các làng quê có thêm diện mạo tươi mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, huyện Yên Lạc đã tạo bước đột phá khi chỉ đạo 23 thôn xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2021.

Theo đánh giá kết quả xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu 9 tháng đầu năm 2021, ngoài 3 thôn: Nghinh Tiên 1, xã Nguyệt Đức; thôn Đình và thôn Yên Nghiệp xã Yên Đồng đang hoàn thiện thủ tục để đề nghị xét công nhận thôn NTM kiểu mẫu; 6 thôn đăng ký với tỉnh đã đạt từ 6 - 7 tiêu chí.

Trong số 14 thôn đăng ký với huyện để thực hiện thôn dân cư NTM kiểu mẫu, có 3 thôn đã đạt 7/9 tiêu chí, đạt 19/21 nội dung, chỉ còn chỉ tiêu điện chiếu sáng và chỉ tiêu cải tạo cảnh quan môi trường, gồm: thôn Cổ Tích (xã Đồng Cương), thôn Phú Phong (xã Hồng Phương), thôn Trung Giang (xã Trung Kiên); Có 3 thôn đạt 7/9 tiêu chí và đạt 18/21 nội dung; có 8 thôn đạt từ 5-6 tiêu chí.

Xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của huyện Yên Lạc nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đã khẳng định được hiệu quả trong thực tiễn, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, bộ mặt nông thôn đổi thay.

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Yên Lạc phấn đấu có trên 30% số xã NTM nâng cao, 15% số xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và có trên 25% số thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Theo Nam Khánh (nongnghiep.vn)

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.