Tất cả các xã : Nội dung tin Tất cả các xã
Tiếng Việt | English
 

 Chuyên mục

 

 

 LIÊN KẾT

 
 

 Website trong Tỉnh ‭[1]‬

 
 

 Website trong Tỉnh ‭[2]‬

 

 

 Nội dung

 
​Nghiên cứu chỉ ra 2 kiểu luyện tập giúp tăng mạnh tính dẻo của não Cập nhật18-02-2020 03:02
Các nghiên cứu khoa học vẫn tiếp tục chỉ cho chúng ta cách mà thể dục có thể mang lại vô số lợi ích về nhận thức, từ hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cho đến lập tức tăng cường khả năng học tập. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc đang làm việc trong lĩnh vực này đã hướng sự chú ý sang tính dẻo thần kinh (khả biến thần kinh), tìm ra 2 kểu luyện tập cụ thể mang lại cho chức năng não quan trọng này sự tăng cường lớn nhất.
 


Một nghiên cứu mới chỉ ra 2 kiểu luyện tập cụ thể có thể cải thiến tính dẻo của não (Ảnh: Depositphotos)

Tính dẻo thần kinh đề cập đến khả năng của não trong việc kết nối lại các liên kết thần kinh khi chúng ta trải qua suốt cuộc đời dù đó là phản ứng với một số trải nghiệm, hình thành ký ức, học các kỹ năng mới hay thích nghi với môi trường mới. Theo cách này, nó được xem là rất quan trọng đối với sự phát triển của một bộ não khỏe mạnh từ lúc sơ sinh đến tận tuổi trưởng thành và các tác giả của nghiên cứu mới quyết tâm đào sâu vào cách thể dục có thể tác động đến những đường dẫn tối quan trọng đó.

“Chúng ta đã biết rằng tham gia tập luyện aerobic thường xuyên tốt cho não, cải thiện trí nhớ, sự tập trung và học tập. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu tại sao nó lại có lợi đến vậy và bài tập, cường độ và độ dài não là tốt nhất?” đồng tác giả Tiến sĩ Ashleigh Smith cho biết.

Để tìm đáp án cho các câu hỏi đó, Smith và nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm mà ở đó 128 người khỏe mạnh tuổi từ 18 đến 65 được tham gia một loạt các dạng bài tập luyện. Chúng bao gồm những bài tập liên tục cường độ thấp đến các bài tập ngắt quãng cường độ cao với nhịp tim của đối tượng biến động trong khoảng 50 đến 90% nhịp tim tối đa.

Sử dụng kích thích từ xuyên sọ, nhóm đã đo được những biến đổi về tính dẻo thần kinh của các đối tượng trước và sau khi tập thể dục. Biến đổi sâu sắc nhất xuất hiện sau 20 phút luyện tập ngắt quãng cường độ cao hoặc 25 phút tập aerobic vừa phải liên tục.

Ngoài ra, nhóm đã thu được một số kiến thức hữu ích về hoạt động của hoóc-môn stress cortisol trong quá trình thực hiện các bài tập khác nhau. Đó có vẻ là nhân tố chính trong việc quyết định một bài tập cụ thể có lợi về thần kinh bao nhiêu vì mức độ hoạt động cao hơn có thể cản trở phản ứng khả biến thần kinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng xen kẽ nhịp độ suốt quá trình luyện tập ngắt quãng cường độ cao dường như cho phép hàm lượng cortisol trở về mức khỏe mạnh bình thường.

LH (New Atlas) 

Tin liên quan
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 
 

 Thông báo

 
 

 QUẢNG CÁO

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
  •                               ...
ĐĂNG NHẬP