Tất cả các xã : Nội dung tin Tất cả các xã
Tiếng Việt | English
 

 Chuyên mục

 

 

 LIÊN KẾT

 
 

 Website trong Tỉnh ‭[1]‬

 
 

 Website trong Tỉnh ‭[2]‬

 

 

 Nội dung

 
​Học tập giúp động vật thông minh hơn Cập nhật08-01-2020 05:01
Thực tế rằng động vật có thể sử dụng công cụ, có khả năng tự kiểm và một số dự tính về cuộc sống có thể được giải thích với sự hỗ trợ của một mô hình học tập mới về hành vi động vật. Các nhà nghiên cứu đã kết hợp kiến thức từ lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, phong tục học và tâm lý học về học hỏi để giải quyết một số vấn đề liên quan đến hành vi và trí thông minh của động vật.


Ảnh: Pinterest

Động vật thường rất hiệu quả - trai biển mở vỏ nhanh, khỉ đầu chó chớp lấy mọi cơ hội để trộm thức ăn từ du khách hay chuột dễ dàng tìm đường đi lại giữa các thùng rác trong công viên. Trước đây, các hành vi này được xem là bản năng di truyền mặc dù người ta biết rõ rằng động vật có khả năng học hỏi rất lớn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stackholm và Đại học Brooklyn nay vừa tạo ra một mô hình liên hệ giải thích mức độ hiệu quả mà các hành vi có thể nảy sinh. Điều này có nghĩa rằng động vật không chỉ học bước cuối cùng của chuỗi hành vi, là một bước tưởng thưởng, là rất có giá trị. Động vật có thể biết được rằng tất cả các bước hướng tới phần thưởng đều có giá trị.

 “Mô hình học tập của chúng tôi cũng có thể giải thích về cách các hành vi tiến bộ được tạo ra ở cấp độ cá nhân. Các hành vi như tự kiểm soát, việc sử dụng công cụ của tinh tinh cũng như các hiện tượng như động vật có một số kỳ vọng về cuộc sống. Các mô hình tương tự đã được sử dụng trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo nhưng chúng đã bị bỏ qua trong các nghiên cứu động vật”, Giáo sư hành vi học Đại học Stockholm Magnus Enquist cho biết.

Từ những năm 1970, người ta đã biết rằng động cân đo chi phí của một hành vi nhất định so với lợi ích và rằng ở cấp độ cao, chúng đưa ra quyết định tối ưu, điều được cho là được xác định bởi di truyền. Mô hình mới của nhóm nghiên cứu không chỉ giải quyết việc học hỏi mà nó còn tính đến ý tưởng mà rằng điều mà động vật học có thể học được được quy định bởi di truyền.

“Động vật nhỏ trên thường khá vụng về trong khi động vật trưởng thành đặc biệt điêu luyện. Một con báo con thậm chí không xem chuột đồng là thức ăn trong khi một con báo lớn là một chuyên gia bắt chuột đồng. Mô hình của chúng tôi chỉ ra cách mà sự quy định di truyền của học hỏi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hành vi và trí thông minh của một loài cụ thể vì tiến hóa có thể ảnh hưởng đến sự đến sự tò mò và tốc độ học hỏi trong số những thứ khác”, Phó Giáo sư phong tục Đại học Stockholm Johan Lind cho biết thêm.

Mô hình mới của các nhà nghiên cứu cũng có thể giải thích hành vi không có tác dụng trong môi trường nhân tạo.

“Nhiều mô hình học hỏi có thể giải thích về hành vi tối ưu nhưng để giải thích hành vi không hiệu quả, sự hiểu biết về các cơ chế của hành vi là cần thiết. Sử dụng mô hình này, chúng tôi có thể giải thích được vì sao động vật bị mắc kẹt vào hành vi kém tối ưu. Giống như một con chuột hamster chạy trong vòng xoay bất kể có thức ăn ở cạnh. Mô hình của chúng tôi đã thu được các khía cạnh cơ bản của học hỏi”, Stefano Ghirlanda, Giáo sư tâm lý học tại Brooklyn College ở New York cho biết.

LH (Science Daily)

Tin liên quan
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 
 

 Thông báo

 
 

 QUẢNG CÁO

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
  •                               ...
ĐĂNG NHẬP