Xuân Lộc - xã Xuân Thọ : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Thọ
chào mừng quý vị đến với website xã xuân thọ huyện xuân lộc
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
​Xuân Thọ triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” Cập nhật17-07-2024 10:32
​Xuân Thọ triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

trao giay ket hon 2.jpg

 

trao giay ket hon.jpg

Xuân Thọ triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Việc triển khai xây dựng mô hình được thực hiện nghiêm túc, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Nội dung thực hiện mô hình“Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” như sau:

1.Triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” tại xã.

2.Đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử đó là thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính đối với các cá nhân và tổ chức tại trụ sở UBND xã, tại Trụ sở ban nhân dân ấp, và trên mạng xã hội (fanpage, zalo page, ..), trang thông tin điện tử của xã...; Công khai số điện thoại của Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và cán bộ, công chức cấp xã với từng chức danh cụ thể; Niêm yết danh mục thủ tục hành chính và nội dung từng thủ tục hành chính theo quy định, công khai trên mục thông tin cải cách hành chính của xã trên trang thông tin điện tử xã và trang mạng xã hội (fanpage, zalo page, ...).Thực hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại Ủy ban nhân dân xã. Lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại các ấp, xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”.Lắp camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức khi làm việc trực tiếp với người dân (cán bộ làm việc ở bộ phận một cửa, tiếp dân). Xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ zalo, facebook,. để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; đồng thời đề xuất lắp đặt thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa xã để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã.

3.             Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện đó là xây dựng cảnh quan môi trường tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã thường xuyên đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch (bồn hoa, cây xanh, ghế đá, điện sáng,.). Bố trí máy photo phục vụ người dân, tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Bố trí phòng làm việc của bộ phận một cửa: Bố trí internet wifi miễn phí cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã. Bàn ghế, nước uống; tủ/kệ/giá và sách, báo phục vụ đón tiếp công dân đến làm việc tại bộ phận một cửa. Sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các phòng làm việc của cán bộ, công chức, bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gọn gàng, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”; đảm bảo không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và Nhân dân khi làm việc ở bộ phận một cửa.

4.     Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện hơn đó là Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhân dân, tổ chức, cá nhân như: Tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã; trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (theo thủ tục liên thông) tại nhà;  Nhân dịp năm mới, các ngày lễ lớn của đất nước, người đứng đầu chính quyền soạn thảo nội dung và trực tiếp chúc mừng toàn thể Nhân dân qua hệ thống thông tin truyền thanh của xã, trang tin điện tử và các trang mạng xã hội của UBND xã. Hàng năm gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống tại địa phương. Gửi thư cảm ơn tổ chức, cá nhân có những đóng góp bằng sức lực, trí tuệ, vật chất góp phần xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư,...Tổ chức đoàn đến thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Gửi thư xin lỗi với tổ chức, cá nhân về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn nhũng nhiễu, phiền hà,...

5.        Xây dựng hình ảnh người đứng đầu gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân.Thường xuyên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Chịu trách nhiệm trước cấp ủy đảng, trước nhân dân về công tác điều hành toàn bộ hoạt động của chính quyền và việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên thuộc UBND xã do mình quản lý.Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ , công chức nhân viên thuộc UBND xã quản lý. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, đôn đốc nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức làm việc tại bộ phận một cửa xã, trực tiếp giải quyết các chế độ chính sách cho Nhân dân.Xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân theo Luật tiếp công dân, niêm yết công khai các quy định về tổ chức tiếp công dân và xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo.Thực hiện nghiêm quy chế đối thoại với Nhân dân theo Điều 125 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Chủ tịch UBND xã tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dna6 định kỳ ít nhất 01 lần/năm theo Quyết định số 728-QĐ/TU ngày 12/9/2016 của BTV Tỉnh ủy quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân.Chủ tịch UBND xã thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân theo quy định của pháp luật, đồng thời kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục Nhân dân đối với những vấn đề Nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận.

6.    Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức than thiện và có trách nhiệm với Nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức đề phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tốt “nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân và tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm “4 xin”, “4 luôn”, “5 không”:

+ “4 Xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép

+ “4 Luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

+ “5 Không”: gồm:

Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khan, phiền hà.

Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm.

Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.

Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối.

Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.

Thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của UBND xã Xuân Thọ từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm dân tin” và phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức tại địa phương.

                                                                                                                        Xuân Thọ

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.