Xuân Lộc - xã Xuân Thọ : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Thọ
chào mừng quý vị đến với website xã xuân thọ huyện xuân lộc
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tình hình hoạt động phong trào kinh tế tập thể trên địa bàn xã năm 2022 Cập nhật25-11-2022 07:18
Trong xây dựng nông thôn mới, kinh tế tập thể là một yếu tố quan trọng để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất trên mọi phương diện cho người nông dân và đem lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương.


 Để thực hiện tốt phong trào kinh tế tập thể, ngay từ đầu năm 2022 Xuân Thọ đã chú động xây dựng Nghị quyết chuyên đề về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác xây dựng và phát triển kinh tế tập thể . Qua đó Xuân Thọ đã làm tốt công tác vận động nông dân tham gia các loại hình kinh tế hợp tác. Đến nay trên địa bàn xã có 40 câu lạc bộ năng suât cao trên các loại cây trồng, vật nuôi (trong đó: có 10 câu lạc bộ về vật nuôi, 30 câu lạc bộ về trồng trọt). Tổng  hội viên tham gia câu lạc bộ năng suât cao là 1.412 hội viên, tổng diện tích: 1.072,3 ha, tổng đàn heo: 1.243 con, tổng đàn bò: 366 con, tổng đàn dê 2.128 con. Có 02 tổ hợp tác nhóm GAP với 14 hội viên tham gia.

Hiện nay trên địa bàn xã có 03 Hợp tác xã đó là 01 Hợp tác xã nông nghiệp Thanh niên với tổng số 12 xã viên với mô hình trồng cỏ, ký kết hợp đồng với đơn vị thu mua cỏ để làm thức ăn cho gia súc. Và 01 Hợp tác xã Hồ tiêu Xuân Thọ với 32 xã viên và vốn điều lệ ban đầu là 420 triệu đồng. Hoạt động chủ yếu của hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và hợp tác hồ tiêu là đầu tư phân bón trả chậm cho hội viên và trao đổi học tập kinh nghiện lẫn nhau để từng bước đồng bộ kỹ thuật canh tác, xây dựng vùng nguyên liệu tiêu sạch, xây dựng thương hiệu tiêu sạch cho Hợp tác xã. Đi sâu vào công tác Hội thảo tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc và phòng, trị bệnh cho cây tiêu và phần nào cung ứng vật tư (Phân bón chuyên dùng cho cây Tiêu; 01 hợp tác xã thương mai dịch vụ nông nghiệp. Thông qua các hợp tác xã góp phần quan trọng trong việc giảm chi phí giá thành sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân, thúc đẩy đời sống nông dân Xuân Thọ ngày thêm sung túc.

Để thực hiện có hiệu quả hợp tác xã hồ tiêu, Xuân Thọ đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện chủ trương phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn xã. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích, nâng cao nhận thức của nông dân bằng nhiều hình thức về lợi ích khi tham gia liên kết sản xuất, để nông dân hiểu hơn về HTX, chuỗi liên kết. Tập trung nguồn lực đầu tư, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho HTX.

Đồng thời chú trọng xây dựng Mô hình mẫu, giảm diện tích để người dân thấy được hiệu quả, thay đổi nhận thức, tự nguyện tham gia hợp tác xã và tham gia chuỗi liên kết. Trước hết tập trung tại xã Xuân Thọ, sau đó nhân rộng cho các xã khác trên địa bàn huyện.

Nhằm nâng cao nhận thức cho các hội viên câu lạc bộ năng suất cao, Xuân Thọ đã chủ động phối hợp với các cơ quan UBND huyện, trạm thú y, trạm bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông và các đơn vị cung cấp giống, thuốc Bảo vệ thực vật …. Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh trên cây trồng vật nuôi cho các hội viên câu lạc bộ và nhân dân trên địa bàn xã nhằm trao đổi học tập kinh nghiệm trong sản suất chăn nuôi từ đó năng suất cây trồng ,vật nuôi ngày càng được nâng lên.

Có thể nói, thông qua hoạt động phát triển phong trào kinh tế tập tế đã tạo ra động lực mạnh mẽ động viên, lôi cuốn khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

                                                                                     Lê Thị Thủy

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.