Trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính trên
địa bàn xã Xuân Quế được Đảng ủy - UBND xã tập trung chỉ đạo, triển khai thực
hiện. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng; Các thủ
tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, được giải quyết đúng
trình tự theo quy định của Pháp luật. Chương trình cải cách hành
chính gắn liền với sự phát triển về kinh tế - xã hội - an ninh -
quốc phòng tại địa phương, đặc biệt về thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã; Hoạt động ứng
dụng và phát triển công nghệ thông tin đã đạt được các mục tiêu chính đã đề ra.
Thực hiện giảm hội họp, giảm giấy tờ hành chính không cần thiết trong hoạt động
của UBND, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin của các cán bộ,
công chức 100% công chức sử dụng hệ thống Ioffice để gửi và nhận văn bản; Công
tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức được quan tâm, công tác quy
hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công
chức để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.
Về thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính, UBND xã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 07/02/2024 về kiểm
soát thủ tục hành chính năm 2024; Quán triệt, triển khai chỉ đạo của huyện về
thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn
vị: Thường xuyên quán triệt các nội dung; kiểm tra, giám sát; thông báo kết
luận của huyện về cải cách hành chính; kịp thời chỉ đạo, xử lý những khó khăn,
thiếu sót, tồn tại, để khắc phục và triền khai thực hiện. Qua đó, UBND xã đã
thực hiện kiểm tra nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện tốt các nội dung kế
hoạch về cải cách hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử; UBND xã Xuân Quế
đã lập danh sách cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ Kiểm soát thủ tục hành chính
tại bộ phận một cửa gửi Văn phòng UBND huyện xem xét trình Chủ tịch UBND huyện
ra quyết định công nhận .
Trên cơ sở thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, UBND xã tổ
chức kiểm tra công vụ và cải cách hành chính 06/05 cuộc, so với kế hoạch đặt ra
đạt 110%, xử lý 100% vấn đề phát hiện qua kiểm tra.
UBND xã luôn phát huy
tốt vai trò trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, trong quý I, UBND xã đã bám sát
lịch công tác của từng tuần, từng tháng cụ thể đối với từng cán bộ, công chức
để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính luôn thông qua việc
tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; Giao đồng chí
Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trực
thường xuyên, trực tiếp có mặt tại Bộ phận Một cửa để chỉ đạo, đôn đốc, nhắc
nhở các bộ phận, cán bộ, công chức chuyên môn có liên quan đến thủ tục hành chính
thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được phân công. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo kết quả giải quyết thủ tục hành
chính được kịp thời, chính xác, đúng thời gian, đảm bảo theo quy định của pháp
luật, hạn chế thấp nhất tình trạng quá hạn xảy ra.
Bên cạnh đó, để việc theo dõi tình hình pháp luật được tốt hơn
UBND xã không ngừng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã. Qua nhiều lần kiện toàn, hiện
số lượng thành viên của đội tuyên truyền viên có 28 thành viên gồm Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân xã, các công chức chuyên môn và đại diện mặt trận tổ quốc xã,
các đoàn thể, trường học, Ban nhân dân các ấp làm thành viên. Công tác bồi
dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ làm công tác phổ biến giáo
dục pháp luật được quan tâm, chú trọng.
Việc tiếp nhận và trả
kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã được quan tâm và có nhiều
chuyển biến tích cực. Trên cơ sở tuân thủ đầy đủ quy định về tiếp nhận hồ sơ,
luân chuyển, xử lý, trả kết quả, việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân
được kiểm soát chặt chẽ, chất lượng giải quyết công việc ngày càng tốt hơn. Các
thủ tục hành chính áp dụng theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được rút
ngắn thời gian xử lý, khắc phục sự nhũng nhiễu, hiện tượng tiêu cực, gây phiền
hà cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu chi phí, thời gian, công
sức của Nhân dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.
Mặt khác, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông hiện đại đã được đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công
chức, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Với 100% văn bản, tài
liệu, hồ sơ được trao đổi, gửi - nhận giữa các phòng ban, đơn vị (có tham gia
hệ thống thông tin điều hành I-office) bằng văn bản điện tử, ngoài văn bản
giấy; trừ văn bản “mật”; Có 100% cán bộ, công chức xã sử dụng phần mềm quản lý
văn bản, điều hành công việc để xử lý, giải quyết công việc hành chính và tỷ lệ
cán bộ không chuyên trách đạt 100%; Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp
phần giải quyết nhanh gọn, chính xác, kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục
theo quy định. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã theo mô hình
một cửa điện tử tiếp tục phát huy hiệu quả với sự hỗ trợ của trang thiết bị
công nghệ điện tử hiện đại, phần mềm một cửa điện tử đã đáp ứng tốt việc giải
quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo xử lý thông tin kịp thời, không có hồ
sơ trễ hẹn. Kỹ năng sử dụng phần mềm một cửa để giải quyết hồ sơ cho tổ chức,
cá nhân của CBCC tại bộ phận một cửa ngày càng tốt hơn, tính chuyên nghiệp được
nâng lên. Kết quả
giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã: (Từ ngày 15/12/2023
đến ngày 05/9/2024): Hồ sơ tiếp nhận: 948 hồ sơ;
Trực tuyến: 506 hồ sơ; Trực tiếp, dịch vụ bưu chính: 380 hồ sơ; Từ kỳ trước: 62 hồ sơ; Tổng số hồ sơ dịch vụ công
trực tuyến : 424/475 đạt tỷ lệ 89,26%; Hồ sơ đã giải quyết: 804 hồ sơ; Trước
hạn, đúng hạn: 796/804 đạt tỷ lệ 99%; Quá hạn đã giải quyết: 8/804 đạt tỷ lệ 0,1%
Lý do hồ sơ trễ hạn: Do lỗi phần mềm,
công chức đôi lúc không vào xử lý được. Tuy hồ sơ đã giải quyết cho người dân
nhưng hệ thống vẫn báo trễ hạn