Cẩm Mỹ - Xã Xuân Quế : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Xuân Quế
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Quế huyện Cẩm Mỹ
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
TUYÊN TRUYỀN ĐỀ ÁN 938 Cập nhật25-12-2023 10:07
TUYÊN TRUYỀN ĐỀ ÁN 938

Ngày 30/6/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 938/QĐ-TTg  phê duyệt đề án “ Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”; từ đó Đề án này được gọi tắt là đề án 938.

Đề án 938 với mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội, từ đó giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống phụ nữ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đề án, việc phối hợp với các ban, ngành liên quan là một nhân tố vô cùng quan trọng.Vì vậy Hội đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động kết nối, phối hợp với các tổ chức, cơ quan liên quan như: tư pháp, văn hóa, y tế, trường học, nông nghiệp, môi trường….để triển khai các hoạt động tuyên truyền  nâng cao nhận thức về nuôi dạy con, an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức, văn hóa của người Việt nói chung và phụ nữ nói riêng…Từ đó, tranh thủ về nguồn kinh phí, sự hỗ trợ về kỹ thuật để triển khai các hoạt động, góp phần trang bị, nâng cao kiến thức cho phụ nữ, trẻ em dưới 16 tuổi khi tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Với quan điểm lấy phụ nữ làm trung tâm: vừa là chủ thể hành động vừa là đối tượng thụ hưởng, đảm bảo giải quyết được một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, hướng đến xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; Hội LHPN xã chúng tôi đã cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng cho hội viên, phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi về sự cần thiết phải giữ gìn và rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thực chấp hành pháp luật; về giáo dục làm cha làm mẹ; về khả năng vai trò của phụ nữ trong đảm bảo an toàn an toàn thực phẩm; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; trong đó hướng đến thực hiện chuyển đổi hành vi nhằm hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề của xã hội; không để xảy ra các tình trạng xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời.

Việc xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ luôn được chú trọng. Đó là các mô hình “ địa chỉ tin cậy”, “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “xây dựng gia đình hạnh phúc bền vừng”, “Nói không với tảo hôn ở trẻ em vị thành niên”, “Phụ nữ nói không với túi nilông”, “Phụ nữ cam kết sản xuất sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”… đã thu hút nhiều chị em tham gia.

Bên cạnh  đó, việc năng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề có liên quan cũng được Hội quan tâm. Hàng năm, Hội đã vận động các hội viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao do các cấp tổ chức, tổ chức các buổi sinh hoạt tại cộng đồng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng liên quan hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan trực tiếp đến phụ nữ.

Ngoài ra việc giám sát thực thi pháp luật về các chủ đề của đề án; xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình phụ nữ, trẻ em bị bạo lực giới, bạo hành gia đình phục vụ cho hoạt động vận động chính sách cũng được Hội chú trọng, như: khảo sát đối với lao động nữ trong độ tuổi thai sản đối với việc hưởng chế độ trong thời gian mang thai và sau khi sinh con; kháo sát các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái, vấn đề phòng, chống suy dinh dưỡng thể thấp còi cho trẻ  5 tuổi tại cộng đồng.

Từ những hoạt động trên, mục tiêu của đề án giai đoạn 2017-2022 đã được Hội đạt và vượt; cụ thể:

-      Trên 85% hội viên, phụ nữ, cah mẹ có con dưới 16 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức về giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật; về giáo dục làm cha mẹ; vai trò của phụ nữ trong đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

-      Có trên 70% phụ nữ được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực giới, bạo lực gia đình sẵn sàng lên tiếng trước các hành vi bạo lực.

-      100% cán bộ chuyên trách được tham gia triển khai đề án, được bồi dưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm hỗ trợ phụ nữ  tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội.

-      Không để tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời

-      Mô hình  của 6 địa chỉ tin cậy trên địa bàn xã được  củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động.

-      Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ được 46 đối tượng là phụ nữ thiếu kiến thức, kỹ năng có nguy cơ hoặc vi phạm pháp luật trong các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, dân số có chuyển biến tích cực về hành vi.

 

Có thể khẳng định rằng, việc triển khai thực hiện đề án 938 đã giúp hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, hình thành nếp sống theo hiến pháp và phát luật, góp phần thúc đẩy hội viên phụ nữ chủ động tham gia các hoạt động xã hội một cách mạnh mẽ, tích cực hơn. Vai trò “tiếng nói” của hội liên hiệp phụ nữ trong các vụ việc liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ, trẻ em đã được cải thiện đáng kể.

Và  vâng người dân Việt Nam sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật và phụ nữ Việt Nam hãỹ nói không với: BẠO LỰC GIA ĐÌNH, BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG; chống: TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRẺ EM, XÂM HẠI TRẺ EM  để XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG SỐNG AN TOÀN CHO PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM  và  NÂNG CAO VỊ THỂ, VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG MỖI NGÔI NHÀ.

Xác nhận của Ban bien tập                                          Tin, ảnh:Nguyễn Thị Hà

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.