Cẩm Mỹ - Xã Xuân Mỹ : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Xuân Mỹ
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Mỹ huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 Cập nhật13-02-2023 08:51
Thực hiện Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 31/01/2023 của UBND huyện Cẩm Mỹ về thông tin, tuyên tuyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023. UBND xã xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, cải cách hành chính.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; qua đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

- Tăng cường mức độ tiếp cận thông tin của người dân, tổ chức về cải cách hành chính; trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, kịp thời cập nhật, phổ biến tới người dân các chủ trương, thay đổi, trong cải cách hành chính, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công cung cấp tới người dân và doanh nghiệp.

- Hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc thường gặp của người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công cung cấp tới người dân và doanh nghiệp.

- Phát huy tính năng động, sáng tạo và lan tỏa tinh thần cải cách trong cán bộ, công chức, viên chức; thúc đẩy người dân, tổ chức tích cực đóng góp ý tưởng, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính nhằm hoàn thiện các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

- Hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

2. Yêu cầu

- Cập nhật thông tin thường xuyên, kịp thời, đầy đủ các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của nhà nước; nội dung tuyên truyền được trình bày rõ ràng, chuẩn xác, gần gũi, dễ hiểu.

- Đổi mới sáng tạo và đa dạng các hình thức tuyên truyền, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả tuyên truyền; nội dung gần gũi, thiết thực với người dân.

- Tuyên truyền công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của huyện, xã năm 2023.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 tập trung vào những nội dung, hình thức sau:

1. Đối với cán bộ, công chức

1.1 Nội dung tuyên truyền

a. Các văn bản của các cấp về cải cách hành chính:

- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IV) về chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2021.

- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 04/9/2018 của UBND huyện về triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

- Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, áp dụng triệt để hệ thống công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý thủ tục hành chính cho nhân dân trên địa bàn huyện, giai đoạn 2020-2025;

- Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 của huyện, xã;

- Kế hoạch rà soát, đơn giản thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính của huyện, xã;

- Quy định về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; dịch vụ bưu chính công ích; mô hình “phi địa giới hành chính”; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện;

b. Đề án Văn hóa công vụ, các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; các quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức được phân công thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc thẩm quyền.

c. Danh mục thủ tục hành chính, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, qua dịch vụ bưu chính công ích.

d. Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

e. Phối hợp triển khai chương trình khảo sát ý kiến của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

f. Tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; phê phán những hiện tượng tiêu cực, có thái độ cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà đối với cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

1.2. Hình thức tuyên truyền

a. Đăng tin tức, bài viết và các văn bản cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của xã.

b. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về cải các hành chính trên đài phát thanh 

c. Thông qua các hội nghị giao ban, tập huấn để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

d. Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các đợt khảo sát, các buổi sinh hoạt ở xã, ấp lồng ghép nội dung cải cách hành chính để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

đ. Tổ chức đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các địa phương trong và ngoài tỉnh để cập nhật, bổ sung kiến thức cải cách hành chính phục vụ địa phương.

e. Thông qua cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính; cuộc thi cổ động về văn hóa công vụ.

g. Trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị địa phương trong và ngoài huyện hoặc ngoài tỉnh để cập nhật, bổ sung kiến thức cải cách hành chính phục vụ địa phương.

h. Thông qua các kênh mạng xã hội tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thông tin liên quan đến cải cách hành chính của huyện.

k. Các hình thức và kênh thông tin phù hợp khác.

2. Đối với người dân và doanh nghiệp

2.1. Nội dung tuyên truyền

a. Những nội dung cơ bản của các chủ trương, chính sách của Nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp; các ý tưởng đổi mới, sáng tạo trong quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho người dân.

b. Bộ thủ tục hành chính, danh mục các dịch vụ công đã công bố theo Quyết định của UBND tỉnh (nội dung thủ tục hành chính; cách tra cứu, tìm hiểu các thủ tục hành chính; khai thác sử dụng các biểu mẫu…).

c. Hướng dẫn cách thức, nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính; các tiện ích cải cách hành chính mới tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính: mô hình phi địa giới hành chính; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; các ứng dụng công nghệ thông tin như: nộp hồ sơ qua mạng mức độ 3, mức độ 4; tra cứu thông tin quy hoạch, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, mức phí, lệ phí… 

d. Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

đ. Thông tin rộng rãi đến cộng đồng người dân, doanh nghiệp về kết quả hoạt động thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, huyện, xã;

e. Phối hợp xử lý kịp thời, có hiệu quả các phản ánh kiến nghị của người dân về quy định hành chính do Tổng đài Dịch vụ công (0251).1022 chuyển về;

g. Phối hợp thực hiện chương trình khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

2.2. Hình thức tuyên truyền

a. Phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp lãnh đạo UBND xã giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, cải cách hành chính.

b. Trên Trang thông tin điện tử xã: Thường xuyên cập nhật TTHC đã được sửa đổi, bổ sung; các tin tức về cải cách hành chính, các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành có liên quan đến công tác cải cách hành chính (các kế hoạch, ý kiến chỉ đạo …..) các quy định mới, chính sách mới tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC; các dịch vụ công thiết yếu cho người dân, tổ chức.

c. Thông qua niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hình thức công khai rõ ràng, đúng quy định, thuận lợi cho việc tìm hiểu, tra cứu thông tin, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hình thức niêm yết, tra cứu.

d. Đăng tải các video tuyên truyền về cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử; phát trên các màn hình ti vi lắp đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả chú trọng hình thức các video sinh động, bắt mắt, trực quan, nội dung tuyên truyền súc tích, dễ hiểu, dễ ghi nhớ.

đ. Thông qua các pano, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích liên quan đến cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu của các lĩnh vực.

e. Thông qua hệ thống Đài truyền thanh xã.

g. Thông qua phương tiện công nghệ thông tin như ứng dụng điện thoại; tin nhắn SMS, Tổng đài Dịch vụ công 1022…

h. Thông qua cuộc thi về CCHC, chương trình cổ động về văn hóa công vụ.

IV. Kinh phí thực hiện

Kinh phí thực hiện tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

IV. Tổ chức thực hiện:

1. Công chức Văn phòng - Thống kê xã

Triển khai công tác cập nhật, công khai bộ thủ tục hành chính hiện hành, danh mục dịch vụ công, bộ hồ sơ mẫu để hướng dẫn người dân; đảm bảo thông tin về thủ tục hành chính người dân tra cứu được trên Trang thông tin điện tử đầy đủ, chính xác; tiếp nhận, theo dõi kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức.

Tham mưu triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính, định kỳ năm báo cáo tình hình thực hiện về UBND huyện đúng theo quy định.

- Tham mưu xây dựng Kế hoạch đối thoại trực tiếp lãnh đạo UBND xã giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC, CCHC được thực hiện tại địa phương năm 2023, phát sóng trên hệ thống Truyền thanh; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đến triển khai thực hiện kế hoạch.

- Phối hợp hướng dẫn các đơn vị triển khai tuyên truyền, hướng dẫn về cải cách hành chính qua hình thức tờ rơi, tờ xếp, các video tuyên truyền.

2. Công chức Văn hóa Xã hội 

- Phối hợp với các ngành cập nhật đầy đủ, kịp thời Bộ thủ tục hành chính của các ngành; đưa thông tin cải cách thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của xã đảm bảo liên tục, thường xuyên, chính xác.

- Thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử xã.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức về dịch vụ công trực tuyến; dịch vụ tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện.

- Đăng các văn bản chỉ đạo, điều hành của xã… lên Trang thông tin điện tử huyện.

3. Cán bộ đài truyền thanh xã

- Tăng cường tuyên truyền các chuyên mục về cải cách hành chính; các phóng sự, bản tin tuyên truyền, bài viết nêu gương điển hình tiên tiến, các sáng kiến mới trong công tác cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh xã.

4. Công chức Tài chính Kế toán xã

Phối hợp với các ngành bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch; đồng thời hướng dẫn các ngành thanh quyết toán kinh phí theo quy định.

Trên đây là kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 của UBND xã Xuân Mỹ./.

 KHCN_Xuân​Mỹ
LĨNH VỰC TƯ PHÁP (02/07/2023)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.