Long Khánh - Xã Xuân Lập : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Xuân Lập
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Tiên phong làm du lịch sinh thái vườn ở Xuân Lập Cập nhật05-06-2024 09:46
Ông Lê Quốc Trong (56 tuổi, ngụ khu phố Phú Mỹ, phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh) là một trong những người mạnh dạn tiên phong làm mô hình du lịch sinh thái vườn được 5 năm và đã mang lại thành công bước đầu rất khả quan. Kinh tế gia đình ông nhờ đó mà ngày càng trở nên khấm khá. Để mô hình du lịch sinh thái vườn mang lại hiệu quả như hôm nay, ông Trong đã luôn nỗ lực. Suốt quá trình làm, ông đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không ngừng tìm hiểu về du lịch sinh thái vườn, đặc biệt là cách thu hút, hấp dẫn du khách.

Chuyển từ vườn tạp sang làm du lịch sinh thái

Khu vườn của ông Trong rộng hơn 8 ngàn m2, nằm trên đồi cao với không gian thông thoáng, mát mẻ. Đất đai nơi đây màu mỡ giúp cho cây trồng tươi tốt. Phía dưới chân đồi là dòng suối tự nhiên uốn lượn, cung cấp nước tưới cho các khu vườn trong vùng. Điều ấn tượng nhất là con đường nhỏ đi vào khu vườn được đổ bê tông khang trang, sạch sẽ; hai bên đường trồng nhiều loại hoa (sim tím, cỏ đậu phộng, bông trang, mai vạn phúc…), tạo nên không gian đẹp, thơ mộng.

Ông Trọng dự định sẽ mở cửa đón du khách đến tham quan, trải nghiệm trong khoảng 2 tuần nữa. Do vậy, trong những ngày này, vợ chồng ông tất bật lo dọn dẹp vệ sinh khu vườn cho sạch sẽ; tưới nước, chăm sóc các hàng hoa; chỉnh trang, tu bổ lại các căn nhà chòi… Mọi khâu đều được chuẩn bị chu đáo để đưa mô hình du lịch vào hoạt động cho đảm bảo.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, ông Trong chia sẻ về cuộc sống cũng như cơ duyên đã gắn ông với mô hình du lịch sinh thái vườn. Ông sinh ra ở Quảng Trị, nhưng lớn lên và trưởng thành tại Đồng Nai. Năm 1991, ông tham gia nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn Pháo binh 75 (đóng quân ở thành phố Biên Hòa). Đến năm 1993, ông Trong hoàn thành tốt nhiệm vụ, xuất ngũ để trở về địa phương và tiếp tục công việc làm vườn, rẫy.

Phó chủ tịch UBND phường Xuân Lập (thành phố Long Khánh) LÊ HỒNG LÂM cho biết, trên địa bàn phường hiện có 14 hộ tham gia mô hình du lịch sinh thái vườn, trong đó có gia đình ông Lê Quốc Trong. Lãnh đạo địa phương đánh giá cao các mô hình này vì không những giúp cho người dân phát triển kinh tế gia đình, nâng chất lượng cuộc sống, mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Theo ông Trong, khu vườn của gia đình ông trước đây chủ yếu trồng các loại cây bản địa, hiệu quả không cao. Đến năm 1995, khi kế thừa công việc của gia đình, ông quyết định đầu tư chuyển đổi vườn tạp thành vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Ông đã chọn giống sầu riêng Thái, Ri 6 làm cây trồng chủ lực. Ngoài ra, ông còn trồng thêm một số cây ăn trái mang đặc trưng của vùng đất Long Khánh như: chôm chôm Thái, bòn bon, măng cụt, dâu…

“Vì điều kiện kinh tế gia đình lúc bấy giờ có những hạn chế nhất định nên tôi quyết định chọn phương án “lấy ngắn, nuôi dài” chứ không đầu tư ồ ạt. Cách làm này đã giúp cuộc sống gia đình thoải mái, đảm bảo hơn” - ông Trong bộc bạch.

Năm 2019, lãnh đạo địa phương có chủ trương phát triển kinh tế du lịch sinh thái vườn trên địa bàn và vận động người dân tham gia. Nhận thấy mô hình mới có nhiều triển vọng và phù hợp với điều kiện của gia đình nên ông Trong mạnh dạn tiên phong làm và duy trì ổn định cho đến nay.

Ông Trong chia sẻ, mặc dù ông rất tâm huyết với mô hình làm du lịch này nhưng khi bắt tay vào làm cũng áp lực, lo lắng rất nhiều, bởi mô hình quá mới mẻ, trong khi bản thân ông chưa có kiến thức về làm du lịch. Bù lại, ông có thuận lợi là được lãnh đạo địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng kinh doanh du lịch; hỗ trợ, hướng dẫn vay các nguồn vốn “ưu đãi” để đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, ông Trong còn dành nhiều thời gian đi tham quan, học hỏi những mô hình hiệu quả từ các địa phương khác; nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm từ các tài liệu, sách, báo, internet… Sự nỗ lực, quyết tâm đã giúp ông thành công trên con đường mà mình đã chọn.

Hiện gia đình ông Trong đón tiếp, phục vụ trung bình từ 500-600 lượt khách cho mỗi mùa trái cây. Các đoàn khách đến vườn sẽ được tận hưởng một không gian rộng rãi, thoáng mát với bầu không khí trong lành, yên bình nơi làng quê; tự tay chọn lựa và hái những trái cây tươi, sạch, chất lượng xuống thưởng thức hoặc mua về làm quà biếu bạn bè, người thân. Gia đình ông Trong còn có thể chế biến phục vụ các món ăn thuần túy ở địa phương (nấm mối, gà nuôi thả vườn, cá suối, rau rừng…) khi khách có nhu cầu. Ngoài ra, du khách còn được nghe chủ vườn chia sẻ kỹ thuật chăm sóc vườn cây ăn trái để tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng…

“Hiện tổng thu nhập từ mô hình làm du lịch sinh thái vườn khoảng 600 triệu đồng/mùa. Nhờ đó mà cuộc sống gia đình tôi tốt hơn trước đây rất nhiều” - ông Trong tâm sự.

Dự định trong thời gian tới, ông Trong tiếp tục duy trì ổn định mô hình chứ không mở rộng quy mô diện tích. Tuy nhiên, ông sẽ đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ du khách như: đầu tư xây dựng, trang trí thêm cho con đường vào vườn ngày càng xinh đẹp; làm thêm một số tiểu cảnh tạo điểm nhấn cho khu vườn để thu hút du khách đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm…

Nhiệt tình trong công tác xã hội

Không những làm kinh tế giỏi, ông Trong còn nhiệt tình trong công tác xã hội và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Năm 1994, ông được vận động tham gia vào lực lượng Công an xã Xuân Lập và gắn bó trong suốt 24 năm. Với vai trò, nhiệm vụ được giao, ông đã cùng đồng đội ngày đêm tuần tra, canh giữ sự bình yên trên địa bàn, góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Cuối năm 2018, ông Trong được điều động qua làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Lập cho đến nay (xã Xuân Lập được nâng cấp lên phường từ tháng 6-2019). Ở cương vị này, ông đã luôn cố gắng làm hết trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ông thường quan tâm chăm lo đến đời sống của hội viên.


chú trong.jpg


Thời gian qua, ông Trong thường vận dụng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước vào việc chăm lo, giúp đỡ hội viên như: giới thiệu nguồn vốn ưu đãi để hội viên có điều kiện đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; vận động hội viên tham gia các chương trình tập huấn để nâng cao kỹ năng chăm sóc cây trồng, vật nuôi; huy động nguồn lực chăm lo cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh… Sự quan tâm giúp đỡ kịp thời đó đã tạo động lực cho nhiều hội viên nỗ lực vượt khó và vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, trong hội xuất hiện ngày càng nhiều hội viên điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi và có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương. 

Phó chủ tịch UBND phường Xuân Lập Lê Hồng Lâm nhận xét, ông Trong là một cựu chiến binh gương mẫu, làm việc rất có trách nhiệm và có nhiều đóng góp tích cực cho phường Xuân Lập.

Bên cạnh đó, ông Trong còn là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương trong nhiều năm qua, đặc biệt là ông đã mạnh dạn tiên phong làm mô hình du lịch sinh thái vườn. Mô hình của ông hiện có nhiều triển vọng, được đầu tư bài bản và trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa, góp phần cho du lịch sinh thái vườn ở địa phương càng thêm phong phú.

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.