Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Trường THCS Nguyễn Công Trứ tổ chức tập huấn “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” Cập nhật08-04-2024 02:41
Sáng ngày 8/4/2024 Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc phối hợp với trường THCS Nguyễn Công Trứ đã tổ chức buổi tập huấn “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” cho khoảng 700 em học sinh của nhà trường

z5327579652194_5f4b2fa7a573219912e6ad058cf0ac3e.jpg 
 
 

Theo đó các em học sinh được cán bộ Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan về giới tính, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản trong lứa tuổi vị thành niên và thanh niên; bình đẳng giới trong gia đình, nhà trường và trong xã hội; thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh…

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đạt mốc 100 triệu người vào năm 2023, trở thành quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới. Đây là cơ hội để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với phát triển dân số bền vững. Một trong những thách thức đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức cao.  Tỷ số giới tính khi sinh được xác định bằng số bé trai trên 100 bé gái được sinh ra sống trong cùng một thời kỳ (năm) của một quốc gia hay một vùng, một địa phương nào đó. Tỷ số này thông thường từ 104-106 bé trai/100 bé gái. Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) xảy ra khi tỷ số này lớn hơn 106 hoặc nhỏ hơn 104.

Tại Đồng Nai, kể từ năm 2019 đến nay tỷ số giới tính khi sinh đều nằm ở mức 107 đến 108 bé trai/100 bé gái. Trung bình mỗi năm, tỉnh Đồng Nai tăng khoảng 86,7 ngàn người và đang nằm trong nhóm 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp. Không những thế, mức sinh thay thế (là mức sinh mà trung bình một phụ nữ trong toàn bộ cuộc đời sinh đẻ của mình sinh đủ số con gái để thay thế mình thực hiện chức năng sinh đẻ, duy trì nòi giống) cũng mới chỉ đạt 1,87 con/bà mẹ (mức sinh thay thế đảm bảo là 2,1 con/bà mẹ).

Thông qua buổi tập huấn nhằm cung cấp cho các em học sinh những kiến thức cơ bản cần thiết về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh, từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các em học sinh góp phần thực hiện bình đẳng giới, không chỉ giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, mà còn xây dựng văn hóa học đường cũng như biết cách tự chăm sóc, bảo vệ bản thân trong cuộc sống.

                                                                                        Quang Duệ

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.