Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xuân Hưng tăng cường các giải pháp giảm nghèo bền vững Cập nhật13-09-2017 09:37
Thực hiện Nghị quyết số 126/2014/NQ-HĐND ngày 26/9/2014 của HĐND tỉnh Đồng Nai về chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách đối với hộ mới thoát nghèo tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020.

Trên địa bàn xã Xuân Hưng hiện có 76 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,42% dân số, trong đó: Hộ nghèo A:15 hộ, chiếm tỷ lệ 0,30%. Hộ nghèo B: 61 hộ, chiếm tỷ lệ 1,14%. Hộ nghèo là người dân tộc thiểu số có 19 hộ. Hộ cận nghèo 24 hộ, chiếm tỷ lệ 0,44% dân số. Hộ mới thoát nghèo trong 02 năm (2015,2016): 135 hộ.

Quá trình triển khai thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương luôn có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện Xuân Lộc, sự phối hợp, kiểm tra, giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã. Bên cạnh đó các Chương trình, Dự án, Chính sách hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với người nghèo như: Bảo hiểm y tế, giáo dục, hỗ trợ khuyến nông, chăn nuôi, dạy nghề, vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ tiền điện, tiền tết,…đã kịp thời động viên người nghèo, giúp họ an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Công tác chăm lo đời sống an sinh xã hội cho nhân dân nói chung, người người nghèo nói riêng luôn có sự đồng hành, chia sẻ ủng hộ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn xã.

DSC00044.JPG
Hỗ trợ gạo thường xuyên cho hộ nghèo B

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn nhất định như: Xuân Hưng là xã có địa bàn rộng, dân số đông, nhiều thành phần dân tộc sinh sống, đa số hộ nghèo có trình độ nhận thức thấp, thiếu đất sản xuất, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật chậm, thiếu tính chủ động. Mặc dù các chính sách hỗ trợ trực tiếp đã góp phần giúp người nghèo cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên đây cũng là lý do khiến một số hộ nghèo chưa chịu khó làm ăn, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại nhà nước, không muốn thoát nghèo. Bên cạnh đó thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng không ổn định, phần nào ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nói chung, người nghèo nói riêng. Trong thời gian vừa qua, mặc dù UBND xã đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện về công tác giảm nghèo nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

DSC00224.JPG
Hỗ trợ gà giống cho hộ nghèo học nghề chăn nuôi thú y

Để công tác giảm nghèo trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt; UBND xã đề ra một số giải pháp thực hiện như sau: Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về các Nghị quyết của Đảng và chính sách của nhà nước trong công tác giảm nghèo. Vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo tiếp tục duy trì việc hỗ trợ thường xuyên đối với hộ nghèo B. Có giải pháp hỗ trợ thiết thực đối với 15 hộ nghèo A, cụ thể như: Hộ có con đang theo học tại các trường trên địa bàn xã, tạo điều kiện hỗ trợ học bổng, bình quân 1 triệu đồng/suất. Hộ có lao động và có nguyện vọng chăn nuôi, phát triển sản xuất, tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ con giống như Bò, Dê, Gà . Hộ chưa có nhà ở, hoặc đang ở nhà tạm, tiếp tục hỗ trợ về nhà ở, hộ đã hỗ trợ nhà ở nhưng bị xuống cấp, hư hỏng, tạo điều kiện hỗ trợ sữa chữa. Hộ có lao động trong độ tuổi nhưng chưa có việc làm ổn định, UBND xã sẽ giới thiệu vào làm việc tại các công ty, cơ sở gia công tại địa phương.

 Ngoài các giải pháp trên UBND xã sẽ phân công các ngành, đoàn thể trực tiếp theo dõi, hướng dẫn về cách thức làm ăn, nhu cầu thiết thực của hộ nghèo, đồng thời thực hiện đỡ đầu, hỗ trợ thường xuyên với các hộ nghèo B với mức hỗ trợ từ 25kg gạo/quý/01hộ. Qua đó tuyên truyền, động viên, giáo dục để họ hiểu được mục đích ý nghĩa của công tác giảm nghèo và các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người nghèo, hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015-2020.

 .

                                                                                                                                      

                                                                                                                                      Quang Duệ

 

 

      

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.