Hệ thống tiếp nhận phản ánh về tin nhắn, cuộc gọi rác qua đầu số
5656/156 của VNCERT/CC gần đây tiếp nhận nhiều ý kiến về việc có kẻ mạo danh để
thực hiện hành vi lừa đảo.
Cụ thể, các đối tượng mạo danh các cơ quan có thẩm quyền để
hướng dẫn thay đổi tem đăng kiểm.
Với hình thức này, các đối tượng lừa đảo liên tục tung nhiều
chiêu trò dụ dỗ người dân, đặc biệt mới nhất là thủ đoạn “thông báo, hướng dẫn
thay đổi tem đăng kiểm xe”. Các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ của Cục
Đăng kiểm hoặc Sở GTVT, thông báo “Yêu cầu người dân và doanh nghiệp đổi tem
kiểm định theo quy định của Thông tư mới”. Để thực hiện đổi tem trực tuyến,
người dân làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân điền thông tin cá nhân
và chuyển khoản khoản phí gọi là phí đổi tem. Sau khi người dùng làm theo yêu
cầu, đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo, nếu người dân có nhu cầu, thắc
mắc thay đổi tem đăng kiểm, vui lòng tra cứu thông tin, trang web chính thống
của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Người dân cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa
được xác thực và lưu ý bảo vệ thông tin cá nhân của mình để tránh những rủi ro
không đáng có.
Hình thức lừa đảo thứ hai là giả mạo công an vận động chuyển
khoản ủng hộ đồng bào bão lũ ngay sau khi bão số 3 đi qua. Các đối tượng lừa
đảo tự xưng là cán bộ công an gọi điện kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị
ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Người dân tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản cá
nhân sẽ bị chiếm đoạt.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh
giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt vào các tài khoản
không rõ nguồn gốc. Đồng thời, đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng
rãi để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.
VNCERT/CC cũng lưu ý người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin
nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản
lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên.