Long Khánh - P. Xuân An : noi-dung-tin Long Khánh - P. Xuân An
Chưa có thông tin
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
ĐỀ ÁN TÓM TẮT SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2023 - 2025 CỦA THÀNH PHỐ LONG KHÁNH Cập nhật26-04-2024 10:18
Căn cứ Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018, Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày 24/8/2023 của Chính phủ về hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính; Phương án số 01/PA-UBND ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2023-2025; UBND thành phố xây dựng tóm tắt Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố Long Khánh, cụ thể như sau:
 

​           I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

2. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14 và Luật số 47/2019/QH14.

3. Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.

4. Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

5. Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

II. TIÊU CHUẨN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2023-2025

Căn cứ quy định tại Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã như sau: Đến năm 2025 hoàn thành sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định; đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định.

III. HIỆN TRẠNG ĐVHC CẤP XÃ THỰC HIỆN SẮP XẾP

1. Hiện trạng ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp

1.1. Phường Xuân Trung

1.1.1. Thuộc khu vực, có yếu tố đặc thù: Không có.

1.1.2. Diện tích tự nhiên: 1,00 km2.

1.1.3. Quy mô dân số: 12.969 người.

1.1.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 1.224 người, chiếm tỷ lệ 9,44%.

1.1.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.

1.1.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: các phường Bảo Vinh, Xuân Thanh, Xuân An, Xuân Bình.

2. Hiện trạng ĐVHC cấp xã liền kề thực hiện sắp xếp

2.1. Phường Xuân Thanh

2.1.1. Thuộc khu vực, có yếu tố đặc thù: Không có.

2.1.2. Diện tích tự nhiên: 1,39 km2.

2.1.3. Quy mô dân số: 11.575 người.

2.1.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 1.390 người, chiếm tỷ lệ 12,01%.

2.1.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.

2.1.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: các phường Bảo Vinh, Xuân An, Xuân Trung và xã Bàu Trâm.

2.2. Phường Xuân An

2.2.1. Thuộc khu vực, có yếu tố đặc thù: Không có.

2.2.2. Diện tích tự nhiên: 1,42 km2.

2.2.3. Quy mô dân số: 16.619 người.

2.2.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 943 người, chiếm tỷ lệ 5,67%.

2.2.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.

2.2.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: các phường Xuân Trung, Xuân Thanh, Xuân Hòa, Xuân Bình.

IV. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ

1. Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp

Nhập diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Xuân Trung (có diện tích tự nhiên là 1,00 km2, đạt 18,18% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 12.969 người, đạt 185,27% so với tiêu chuẩn) và phường Xuân Thanh (có diện tích tự nhiên là 1,39 km2, đạt 25,27% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 11.575 người, đạt 165,36% so với tiêu chuẩn) vào phường Xuân An (có diện tích tự nhiên là 1,42 km2, đạt 25,82% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 16.619 người, đạt 237,41% so với tiêu chuẩn).

a) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp đơn vị hành chính

Phường Xuân Trung có đồng thời tiêu chuẩn diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định (thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 -2025); phường Xuân Thanh và phường Xuân An có tiêu chuẩn diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% quy định (thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2026 - 2030).

b) Kết quả sau sắp xếp thì phường mới có:

- Diện tích tự nhiên 3,81 km2 (đạt 69,24% so với tiêu chuẩn).

- Quy mô dân số 41.163 người (đạt 588,04% so với tiêu chuẩn).

- Số dân là người dân tộc thiểu số 3.557 người; chiếm tỷ lệ 8,64%).

- Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề:Bàu Trâm và các phường Bảo Vinh, Xuân Bình, Xuân Hòa.

- Tên gọi ĐVHC mới sau khi sắp xếp dự kiến lấy tên là phường Xuân An.

- Nơi đặt trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới: trụ sở UBND phường Xuân An hiện tại.

V. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Tác động về kinh tế - xã hội

1.1. Tác động tích cực

Tạo điều kiện tập trung khai thác các nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian để quy hoạch, tập trung đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng hiện đại, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương để phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo chính quyền hoạt động hiệu lực hiệu quả, người dân được hưởng lợi hơn, doanh nghiệp phát triển, sẽ tạo ra nhiều cơ hội giải quyết việc làm cho người dân, tác động mạnh đối với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi được tập trung hơn, hạn chế việc đầu tư xây dựng dàn trải so với nhu cầu sử dụng.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã góp phần giảm ngân sách nhà nước cho việc xây dựng công sở, mua sắm trang thiết bị; tổ chức bộ máy được tinh gọn, biên chế tinh giản; tiết kiệm chi thường xuyên,... Các nguồn lực này sẽ được tập trung cho đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã còn góp phần tăng nguồn lực, tiềm năng, hiệu quả đầu tư kinh tế của các địa phương, từ đó tạo điều kiện để đầu tư phát triển giáo dục, y tế, văn hóa,... phục vụ người dân; đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm.

12.2. Tác động tiêu cực

Sau khi sắp xếp các ĐVHC cấp xã với diện tích tự nhiên và quy mô dân số tăng lên gấp nhiều lần so với hiện nay, cùng với tác động của quá trình đô thị hóa sẽ dễ dẫn đến một số những vấn đề bất cập về kinh tế - xã hội như: cần phải điều chỉnh quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu và các quy hoạch ngành, lĩnh vực cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của ĐVHC mới; các thiết chế văn hóa hiện có không còn đáp ứng được nhu cầu trong khi quỹ đất và các nguồn lực đầu tư còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ; hệ thống cơ sở hạ tầng ở giai đoạn đầu sau sắp xếp ĐVHC còn phân tán, chưa tập trung để hình thành khu chức năng nên cũng ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, của thành phố và tỉnh.

2. Tác động về quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội

2.1. Tác động tích cực

Đảm bảo quy mô giữa các phường tương đối đồng đều, tạo thuận lợi trong công tác phân bổ nguồn lực quốc phòng, an ninh. Từ những thuận lợi trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân ổn định, trật tự xã hội cũng được đảm bảo an toàn.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố đã được cân nhắc, nghiên cứu kỹ các yếu tố về văn hóa, phong tục, tập quán, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng giữa các phường liên quan, được sự nhất trí cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân địa phương. Do vậy, không ảnh hưởng nhiều đến tâm tư, tình cảm của Nhân dân, tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cơ bản được ổn định và giữ vững.

2.2. Tác động tiêu cực

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, phường mới được hình thành sẽ có địa bàn rộng và dân cư đông hơn so với trước đây. Do vậy, trong thời gian đầu, các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng sẽ có khó khăn trong việc làm quen với địa bàn quản lý mới.


K.D tổng hợp​

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.