I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
- Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần
hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng
mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh,
cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh
lành mạnh, bình đẳng, minh bạch theo mục tiêu Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
15/7/2021 của Chính phủ.
- Rà soát các quy định, TTHC/ Nhóm TTHC nhằm kiến nghị Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh theo thẩm
quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những những thủ
tục TTHC, quy định hành chính, các thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, các
biểu mẫu hoặc yêu cầu, điều kiện tuân thủ TTHC rườm rà, phức tạp, chồng chéo,
mâu thuẫn... tại các văn bản Quy phạm pháp luật, tại bộ TTHC hiện hành đang gây
khó khăn, cản trở trong quá trình giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
- TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước được các ngành,
CBCC xã tham mưu UBND huyện tiếp tục rà soát, thống kê báo cáo Chủ tịch UBND
huyện phê duyệt phương án đơn giản hóa đảm bảo 100% TTHC nội bộ, trước
01/01/2025 theo lộ trình được giao tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng
9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022
của UBND tỉnh Đồng Nai.
- Cập nhật công bố công khai
đầy đủ Danh mục TTHC được chuẩn hóa đầy đủ các nội dung theo Danh mục Bộ thủ
tục đã được các Bộ, ngành Trung ương công bố, đảm bảo tính pháp lý, đơn giản,
dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực
hiện TTHC; nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực
hiện TTHC; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế
xã hội.
2. Yêu cầu:
- Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
trong quá trình thực hiện; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng
để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ
sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai
và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng
dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có; đạt tối thiểu 10% tổng số thủ
tục hành chính của địa phương.
- Rà soát, thống kê và đơn giản hóa
các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn
2022-2025: 50% thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền quản lý chuyên ngành
được rà soát, đánh giá, trình phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thời gian
quy định. Trong đó, tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% TTHC và 20% chi phí tuân thủ
TTHC.
- Cắt giảm, đơn giản hóa các quy định
liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không hợp pháp, không
cần thiết, không hợp lý, bảo đảm thực chất. Tổ chức triển khai Chương trình cắt
giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn
2020 - 2025. Đến năm 2025: Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và
cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh
doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31 tháng 5
năm 2020.
- Kết quả rà soát, đánh giá TTHC phải
cụ thể, thiết thực và đáp ứng được các mục đích nêu trên theo hướng dẫn tại
Chương V, Thông tư số 02/2017/TTVPCP ngày 30/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm
Văn phòng Chính phủ.
- Phân biệt việc rà soát, kiến nghị
đơn giản hóa các quy định, văn bản quy phạm pháp luật, TTHC với việc báo cáo
các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, các công việc sự
vụ hoặc đề xuất thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần hoặc dịch vụ công trực
tuyến toàn phần để tuân thủ thực hiện nghiêm, đạt chỉ tiêu, yêu cầu đề ra của Kế
hoạch rà soát, đơn giản hóa quy định, TTHC.
- Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo
việc rà soát, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, thủ tục
hành chính đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, thời gian theo yêu cầu.
II. NỘI
DUNG THỰC HIỆN:
1. Phạm vi rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính:
- Rà soát tất cả các TTHC đã được Chủ tịch
UBND tỉnh công bố, công khai đang còn hiệu lực thi hành, trọng tâm là rà soát
các quy định, TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, tần suất cao, có liên quan
trực tiếp đến đời sống người dân, hoạt động của doanh nghiệp, được triển khai
thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia,
trên các hệ thống phần mềm tiếp nhận, trả kết quả của tỉnh, của các Bộ, ngành
Trung ương theo chỉ đạo của Chính phủ và theo đề xuất của các đơn vị, địa
phương.
- Ưu tiên lựa chọn rà soát các quy định, TTHC có liên quan phát sinh vướng mắc,
bất cập trong quá trình giải quyết trên thực tế, chú trọng các TTHC có quy định,
yêu cầu thành phần hồ sơ chưa tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện;
còn tình trạng lạm quyền yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn
bản khi thực hiện TTHC; yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài so với thực
tế để đề xuất phương án đơn giản hóa.
- Đặc biệt, tập trung rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy định, TTHC còn
gây khó khăn cho việc tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến, thực hiện dịch vụ
công trực tuyến đạt mục tiêu, hiệu quả trong giải quyết TTHC trên môi trường điện
tử.
2.
Nội dung, cách thức và thời gian thực hiện:
- Rà soát, đánh giá tất cả các TTHC đã được Chủ tịch
UBND tỉnh công bố, công khai đang còn hiệu lực thi hành thuộc thẩm quyền giải
quyết của địa phương.
- Rà soát, đánh giá TTHC nội bộ: rà
soát, đánh giá, đề xuất đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà
nước theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; văn
bản số 6828/VPCP-KSTT ngày 12/10/2022 của Văn phỏng Chính phủ và Kế hoạch số
232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai.
a)
Nội dung thực hiện
- Thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa đối với các
TTHC/Nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ
được giao.
- Đề xuất phương án đơn giản hóa các
quy định, TTHC/Nhóm TTHC theo thẩm quyền giải quyết gửi UBND cấp huyện rà soát,
tổng hợp.
b)
Cách thức rà soát, đánh giá TTHC
+ Cách thức rà soát, đánh giá TTHC:
- Thực hiện rà soát, đánh giá TTHC/Nhóm TTHC dựa
vào các nội dung của tiêu chí về sự cần thiết,
tính hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ TTHC theo hướng dẫn tại Chương V, Thông tư
số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng Chính phủ về Hướng dẫn nghiệp
vụ kiểm soát TTHC.
- Kết quả thực hiện rà soát,
đánh giá: Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, đánh giá TTHC/Nhóm
TTHC theo các nội dung cụ thể tại các Phụ lục (Phụ lục số VII, VIII, IX, X, XI)
và hướng dẫn thực hiện rà soát, đánh giá chi tiết kèm theo từng Phụ lục tại
Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng Chính phủ.
- Nội dung tổng hợp, trình kết quả rà soát, kiến nghị
đơn giản hóa: Thực hiện theo nội dung tại Mẫu Phụ lục Phương án đơn giản hóa
TTHC kèm theo Phụ lục số VI ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng
Chính phủ, với các nội dung cơ bản về: Tên TTHC/Nhóm TTHC; nội dung đơn giản
hóa, lý do; kiến nghị thực thi; lợi ích phương án đơn giản hóa.
+ Cách thức rà soát, đánh giá TTHC nội bộ: bám sát nội dung Hướng dẫn chi tiết về cách thức rà soát, thống kê; đánh
giá, đề xuất đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước theo
Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tài liệu hướng
dẫn kèm theo văn bản số 6828/VPCP-KSTT ngày 12/10/2022 của Văn phòng Chính phủ
và Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai.
c)
Thời gian trình phương án đơn giản
hóa quy định, TTHC
+ Thời gian trình phương án đơn giản hóa TTHC
- Trình phương án đơn giản hóa quy định, TTHC cho UBND huyện: Trước ngày 15/6/2024.
+ Thời gian trình phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ:
- Trình phương án đơn giản hóa quy định,
TTHC cho UBND huyện: Trước ngày 29/9/2024.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của
Kế hoạch, trong đó:
- Xác định cụ thể từng TTHC/Nhóm TTHC, từng văn bản quy phạm pháp luật có quy
định TTHC.
- Thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những khó khăn, vướng mắc, chồng
chéo trong các quy định, TTHC đặc biệt là quy định về thành phần hồ sơ, yêu cầu
điều kiện thực hiện TTHC, các mẫu tờ đơn, mẫu tờ khai...
- Đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều
chỉnh phù hợp thực tế, đảm bảo tính hợp lý, tính hợp pháp và hiệu quả. Tổ chức,
triển khai phương án đơn giản hóa kịp thời, đạt hiệu quả khi được các cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt. Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn
vị, kịp thời báo cáo UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định
của UBND tỉnh.
- Tỷ lệ rà soát,
đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC tối thiểu đạt 10% trên tổng số TTHC thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Giao cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các cán
bộ, công chức tổ chức, triển khai phương án đơn giản
hóa kịp thời, đạt hiệu quả khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Giao công chức VP-TK (Phụ trách lĩnh vực CCHC) Thực hiện việc tổng hợp, đánh giá kết quả rà soát, đề xuất đơn giản hóa
TTHC, quy định hành chính của địa phương làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Chỉ
số CCHC và công vụ năm 2023 của địa phương theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch rà soát, đơn giản hoá quy định, thủ tục hành chính năm
2024 của xã Trung Hòa, yêu cầu các ngành, cán bộ, công chức tổ chức thực hiện./.
Nơi
nhận:
|
|
CHỦ TỊCH
|
-
UBND huyện;
-
Phòng Nội vụ huyện;
-
Phòng VHTT huyện;
-
TT. ĐU-HĐND xã;
-
CT, PCT. UBND xã ;
-
Các ngành Đoàn thể;
-
Trưởng ấp các ấp;
-
Lưu: VT.
|
|
Trần Công An
|