I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
-
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phong phú, sinh động, giúp
cho cán bộ, công chức, nhân dân hiểu và tham gia tích cực công tác cải cách
hành chính;
-
Nâng cao kỷ cương trách nhiệm của cán bộ, công chức; Đẩy mạnh thực hiện
chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số; Qua đó nâng cao mức độ hài lòng
của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai thực hiện
cải cách hành chính.
- Đổi mới tư duy và hành động sáng tạo;
Đổi mới lề lối, phương thức làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức về công tác
CCHC; tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội
trong triển khai thực hiện cải cách hành chính.
- Phát huy tính năng động, sáng tạo và
lan tỏa tinh thần cải cách trong cán bộ, công chức; thúc đẩy người dân, tổ chức
tích cực góp ý tưởng, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính nhằm hoàn thiện
các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng phục
vụ người dân, tổ chức; hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính, phòng
chống tham nhũng, lãng phí.
-
Thông tin, tuyên truyền các tiện ích về thực hiện thủ tục hành chính đã
triển khai để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng; nhân rộng các
gương điển hình, các cách làm cải cách hành chính có hiệu quả thiết thực.
2. Yêu cầu
-
Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính phải được thực hiện kịp
thời, đầy đủ, thường xuyên, phong phú về nội dung và hình thức một cách thiết
thực, hiệu quả, đúng đối tượng; lồng ghép với các nội dung tuyên truyền. phổ
biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
-
Đổi mới sáng tạo và đa dạng các hình thức tuyên truyền, chú trọng ứng dụng công
nghệ thông tin nâng cao hiệu quả tuyên truyền; nội dung gần gũi, thiết thực với
người dân.
- Tuyên truyền cải cách hành chính phải
gắn với thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch CCHC của tỉnh, huyện, xã năm 2024;
đảm bảo phù hợp với thực tế tại địa phương.
II.
NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN
Công
tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính
năm 2024 tập trung vào những nội dung, hình thức sau:
1.
Nội dung tuyên truyền
a) Các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy,
UBND tỉnh; Huyện ủy, UBND huyện và của Đảng ủy, UBND xã về công tác cải cách
hành chính:
+ Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày
15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai
đoạn 2021-2030;
+ Nghị quyết số 17/NQ-CP, ngày 17/3/2019
của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện
tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; + Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
+ Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ V/v sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thử
tục hành chính;
+ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ V/v kiểm soát
TTHC; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC;
+
Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn
nghiệp vụ kiểm soát TTHC;
+
Nghị định số 115NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển
dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
+
Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh quy định tổ
chức bộ máy cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện và đơn vị sự nghiệp công lập
trên địa bàn tỉnh, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh về tổ chức bộ
máy, chức năng nhiệm vụ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh;
+ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020
của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025,
định hướng đến năm 2030;
+ Quyết định 5003/QĐ-UBND ngày
30/12/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm
2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch chuyển đổi số thuộc ngành, lĩnh vực
quản lý; trọng tâm phát triển
Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025;
+ Quyết định số 3183/QĐ-UBND, ngày
09/9/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình CCHC của tỉnh giai đoạn
2021-2030;
+ Kế hoạch số 5755/KH-UBND, ngày
27/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một
cửa liên thông;
+ Kế hoạch 300/KH-UBND, ngày 28/12/2024
của Chủ tịch UBND tỉnh về Cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2024,
+ Kế hoạch cải cách hành chính, kế
hoạch kiểm soát TTHC năm 2024 của UBND huyện và của xã.
b)
Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức
trong thực thi công vụ, nhất là giải quyết các công việc liên quan đến người
dân; các quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân
của CBCC; trách nhiệm, nghĩa vụ của CBCC được phân công thực hiện công tác kiểm
soát thủ tục hành chính; tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp về quy định hành chính; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả
thủ tục hành chính…thuộc thẩm quyền của cấp xã.
c) Bộ TTHC, danh mục các DVC đã công bố
theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh (nội dung TTHC; cách tra cứu; tìm hiểu
các TTHC; khai thác sử dụng các biểu mẫu…); hướng dẫn, khuyến khích người dân,
doanh nghiệp thực hiện TTHC qua Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC của tỉnh; qua dịch
vụ Bưu chính công ích.
d) Đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết
hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường cung cấp DVC mức độ 3, 4 qua
Cổng DVC Quốc gia và cổng DVC của tỉnh…
đ) Hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là trong giải
quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.
e) Tăng cường trách nhiệm của các đơn
vị trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng
dịch vụ công Quốc gia, tổng đại dịch vụ công 1022; chia sẻ dữ liệu công khai
kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên các Cổng thông tin tiếp nhận phản
ánh kiến nghị của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.
ê) Chương trình khảo sát ý kiến người
dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các giải pháp nhằm nâng
cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp;
g) Tuyên truyền, biểu dương những tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính về mô
hình, cơ chế mới đang triển khai thí điểm; các sáng kiến mô hình tốt trong cải
cách hành chính.
h) Tuyên truyền truyền các chủ trương,
chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước; các đề án, Chương trình, kế hoạch, văn
bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ủy ban nhân dân huyện về công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
i) Hoạt động thực hiện nhiệm vụ CCHC
của các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị hành chính trong xã. Giới thiệu, tuyên
truyền, phổ biến các mô hình mới, cách làm hiệu quả, sáng kiến cải cách hành
chính; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC; các
ngành, đoàn thể chưa thực hiện tốt công tác CCHC.
k) Giới thiệu tuyên truyền phổ biến các
mô hình mới, cách làm hiệu quả sáng kiến trong công tác cải hành chính tại đơn
vị. 1.2. Hình thức tuyên truyền
2.
Hình thức tuyên truyền
Tuyên
truyền bằng các hình thức: trên hệ thống truyền thanh của xã; các hội nghị tiếp
xúc cử tri; các cuộc họp của UBND xã; các cuộc họp tổ nhân dân dưới ấp,…
- Thông qua việc niêm yết công khai các
thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả: Niêm yết đầy đủ các
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã ở vị trí thuận
lợi, các bộ hồ sơ mẫu; nội dung các thủ tục hành chính được công khai phải đầy
đủ và bảo đảm đúng quy định; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc
tìm hiểu, tra cứu thông tin. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại
hóa hình thức niêm yết, tra cứu.
- Thông qua các hình thức băng rôn,
khẩu hiệu,pano, áp phích…
- Thông qua hệ thống phát thanh tuyên
truyền về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; qua các cuộc thi
về cải cách hành chính.
- Thông qua phương tiện công nghệ thông
tin như ứng dụng điện thoại, tổng đài dịch vụ công 1022 và các hình thức thông
tin phù hợp khác...
III.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện công tác thông tin
tuyên truyền CCHC trên địa bàn xã năm 2024 được bố trí trong kinh phí đảm bảo
công tác CCHC từ ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các ban, ngành, cán bộ công chức xã căn
cứ Kế hoạch này và bám sát tình hình, nhiệm vụ cải cách hành chính được giao để
chủ động thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách hành chính
và kiểm soát thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động
phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt chương trình đối thoại trực
tiếp của lãnh đạo UBND xã giải quyết những vướng mắc, khó khăn của người dân,
doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, cải
cách hành chính tại địa phương. Chủ động thực hiện công tác thông tin tuyên
truyền đạt hiệu quả, chất lượng. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, năm (chậm
nhất vào ngày 26/02, 28/5, 28/8 và
28/10/2024) báo cáo kết quả thực hiện công tác thông tin tuyên truyền gửi
về UBND xã (thông qua công chức Văn hóa Xã hội phụ trách VHTT xã) để theo dõi,
tổng hợp.
2. Công chức văn phòng - Thống kê
xã phối hợp công chức Văn
hóa – Xã hội phụ trách lĩnh vực VHTT xã, triển khai công tác cập nhật, công khai bộ thủ
tục hành chính hiện hành, danh mục dịch vụ công, bộ hồ sơ mẫu để hướng dẫn
người dân; bảo đảm thông tin về thủ tục hành chính người dân tra cứu được trên
Trang thông tin điện tử đầy đủ, chính xác; tiếp nhận, theo dõi kết quả xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Đồng thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Kế hoạch này.
3. Công chức Văn hóa – xã hội
phối hợp với công chức văn phòng thống kê xã tham mưu UBND xã đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện kế hoạch này và tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định; phối
hợp với các ban ngành, cán bộ phụ trách điểm thông tin khoa học công nghệ...
cập nhật, đăng tải đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính của các ngành, UBND
cấp xã trên trang thông tin điện tử của xã.
4. Đài truyền thanh xã xây dựng
các chuyên mục, bản tin, chương trình tuyên truyền về cải cách hành chính; đưa
tin về các gương người tốt, việc tốt, các cách làm hay trong công tác cải cách
hành chính; phong trào phát huy sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính, về
cuộc thi cải cách hành chính; phong trào phát huy sáng kiến, tiếp âm phát thanh
chuyên mục “Cải cách hành chính và cuộc sống” của cấp trên...
5. Công chức Tài chính – Kế toán
cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các chương trình tuyên truyền về cải cách
hành chính năm 2024 trên địa bàn xã.
6. Đề nghị UB.MTTQVN xã và các đoàn
thể xã phối hợp chặt chẽ với các ngành, 04 ấp để xây dựng và triển khai các
hoạt động thông tin, tuyên truyền về CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính năm
2024 đến người dân.
Trên đây là Kế hoạch thông tin, tuyên
truyền CCHC trên địa bàn xã Trung Hòa năm 2024; Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các ban, ngành nhanh chóng phản ánh về UBND xã (thông
qua công chức Văn hóa Xã hội phụ trách VHTT xã) đề xử lý, giải quyết kịp
thời./.
Nơi nhận:
- UBND huyện;
- Phòng Nội vụ
huyện;
- Phòng VH&TT
huyện;
- TT. Đảng ủy –
HĐND xã;
- UB. MTTQ và các
đoàn thể xã;
- Chủ tịch, các
PCT. UBND xã;
- Các ban, ngành
thuộc UBND xã;
- Lưu: VTL.
|
CHỦ
TỊCH
Trần Công An
|