Biên Hòa - P. Thống Nhất : Nội dung - Nông thôn mới Biên Hòa - P. Thống Nhất
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nghệ nhân Nguyễn Văn Minh: Người “thổi hồn” vào đá Cập nhật06-12-2021 09:03
Không sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Đồng Nai, nhưng nghệ nhân Nguyễn Văn Minh lại chọn lập nghiệp ở phường Phước Tân (TP.Biên Hòa). Ông cũng là một trong số ít nghệ nhân điêu khắc đá của Việt Nam đạt được khá nhiều kỷ lục, trong đó có 1 kỷ lục thế giới và 5 kỷ lục quốc gia.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Minh bên tác phẩm của mình.

Mảnh đất mến người nơi đây đã giúp ông thành danh và coi Đồng Nai là quê hương thứ 2 để gắn bó. Mong muốn của ông là sẽ tiếp tục đưa ra thị trường nhiều tác phẩm điêu khắc từ đá, ngọc mang đậm nét văn hóa của Đồng Nai và nhiều miền quê trong cả nước. Đồng thời có thể đào tạo ra những thợ giỏi có thể kế nghiệp và giữ được nghề điêu khắc đá nổi tiếng của Đồng Nai và đưa nghề thăng hoa đến được với người mê điêu khắc trong và ngoài nước.

Để theo nghề điêu khắc đá, người học phải có lòng đam mê, tính kiên nhẫn, chịu được cực khổ và đặc biệt phải tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật dân gian của từng vùng, miền trong cả nước để đưa vào mỗi tác phẩm của mình những nét đặc trưng văn hóa, làm nên sự sinh động, thổi hồn cho tác phẩm. Tác phẩm điêu khắc từ đá của nghệ nhân Nguyễn Văn Minh có nhiều loại như: tượng, vật phẩm phong thủy, sản phẩm trang trí nội, ngoại thất. 30 năm gắn bó với nghề, đến nay ông đã có 1 tác phẩm tượng Phật ngọc được Hiệp hội Kỷ lục thế giới công nhận là bức tượng ngọc khối lớn nhất thế giới. Bức tượng này được làm từ ngọc khối nặng 11,5 tấn, sau khi được chế tác hoàn thành còn 6,8 tấn. Bức tượng này tôi đã cùng với 20 học trò làm trong khoảng 20 tháng và hoàn thành vào năm 2012.

Ngoài bức tượng phật ngọc lớn nhất thế giới, Nghệ nhân Minh cũng có 5 tác phẩm đạt kỷ lục quốc gia là: bức tượng Đức Thánh Trần, 3 bức tượng tam tòa thánh mẫu; Ấn Trần triều; Bảo ấn ngọc Phật; Rồng đá song long ngự thế làm bằng đá xanh Bửu Long. Trong đó, 3 tác phẩm đạt kỷ lục quốc gia đều đặt trong chùa ở Đồng Nai, 1 tác phẩm đặt ở chùa thuộc tỉnh Nam Định và 1 tác phẩm đặt ở TP.Hồ Chí Minh. Tất cả những tác phẩm đạt kỷ lục trong nước và thế giới của ông đều làm từ ngọc bích và đá.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Minh tâm niệm rằng, nghề điêu khắc đá rất vất vả nên người theo nghề muốn thành công phải có lòng đam mê, tính kiên nhẫn, chịu được cực khổ và chút năng khiếu. Bởi nghề này muốn học được thành thợ phải mất 5-6 năm liền. Hội tụ được 4 yếu tố trên sẽ giúp bạn trẻ theo nghề dễ thành công. Sở dĩ người theo nghề này cần có năng khiếu là để khi nhìn một tảng đá hay những nguyên liệu khác có thể hình dung ra tác phẩm mình sẽ làm như thế nào là đẹp nhất và phải thổi hồn cho tác phẩm của mình để mang sắc thái riêng.


Không giữ bí quyết riêng cho mình, hơn 10 năm qua, ông đã đào tạo khoảng 120 thợ chế tác đá thành nghề đến từ nhiều địa phương của cả nước. Ông đã đem khả năng và óc sáng tạo của mình truyền dạy cho các bạn trẻ kỹ thuật, lòng đam mê nghề, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tinh hoa của nghề truyền thống.

Tiếp nối những nghệ nhân đi trước đưa văn hóa dân gian của Đồng Nai, Việt Nam vào mỗi tác phẩm để lưu lại cho mai sau, cơ sở của ông đã đào tạo hàng trăm thợ điêu khắc đá. Có những người ở lại làm nghề cùng, có những người sau khi thành thợ giỏi đã về quê mở cơ sở riêng để làm. Và điều khiến người nghệ nhân này tự hào là đã truyền lửa yêu nghề được cho các thợ do ông đào tạo. Với những thành quả và đóng góp của mình, nghệ nhân Nguyễn Văn Minh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú năm 2020

Các nghề truyền thống được lưu giữ và phát triển đến ngày nay, có công rất lớn của những nghệ nhân, thợ giỏi. Họ đã dùng tài hoa, niềm đam mê để truyền và giữ nghề. Lưu giữ và phát triển nghề truyền thống không chỉ để giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa, nghệ thuật của Đồng Nai. Sự phát triển của các nghề truyền thống khẳng định được niềm say mê từ những con người, tiếp nối từ thế hệ này qua thế hệ khác để giữ lửa nghề. Tên tuổi của nhiều người trong số họ còn được bạn bè trong và ngoài nước biết đến trong và ngoài nước.

T.C

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.