Vĩnh Cửu - Xã Tân Bình : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Tân Bình
Chào mừng quý vị đến với Website xã Tân Bình - Vĩnh Cửu
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Trồng rau muống nước VietGAP Cập nhật27-04-2018 03:30
“Trồng rau muống nước theo quy trình VietGAP là mô hình hay, phù hợp với nhu cầu thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm và đặc biệt đã giúp nhiều hộ trồng rau như chúng tôi có công ăn việc làm ổn định, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi gia đình”, chị Phạm Thị Thắm (ấp 8, xã Bình Mỹ, Huyện Củ Chi, Tp.HCM – người có kinh nghiệm gần 10 năm trồng rau muống nước và là một trong những hộ tham gia mô hình sản xuất rau muống nước theo quy trình VietGAP) cho biết.

     Chia sẻ của chị Thắm cũng chính là ghi nhận chung của nhiều hộ thực hiện mô hình rau muống nước VietGAP (tại ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) do Trung tâm khuyến nông Thành phố Hồ Chí Minh triển khai, với quy mô 5,8ha/07 hộ (trong đó hộ ít nhất có diện tích 6.000m2 và hộ nhiều nhất có 10.000m2). Mô hình nhằm tạo sản phẩm rau an toàn cung cấp cho người tiêu dùng, tạo việc làm và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, cũng như thay đổi dần phương thức sản xuất tiến đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, có giá trị cao.

     Thời gian thực hiện mô hình từ tháng 11/2017 – 4/2018, qua 5 tháng triển khai đến nay các hộ tham gia đều ghi nhận hiệu quả tích cực của mô hình đã giúp thay đổi dần phương thức sản xuất truyền thống, sang phương thức sản xuất nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn, góp phần thực hiện tốt các chương trình nông nghiệp trọng điểm của thành phố. Về kết quả thực hiện VietGAP, có 04/07 hộ tham gia được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và 03 hộ còn lại đang tiến hành lấy mẫu kiểm tra. Về hiệu quả kinh tế, mô hình đạt năng suất cao từ 1,4 - 1,65 tấn/1.000m2 trong đó năng suất trung bình đạt 1,539 tấn/1.000m2. Giá trung bình phân theo từng loại rau (bán tại ruộng) có giá từ 4.000 – 5.000đ/kg đối với rau mầm và rau thường (rau ăn lẫu, rau bào) có giá khoảng 3.000đ/kg. Anh Nguyễn Văn Cao – hộ tham gia mô hình cho biết “Với giá trung bình như vậy, nếu tính trên diện tích 1.000m2, sau khi trừ chi phí (công lao động, giống, điện nước, tiền thuê đất,…) những hộ trồng rau như chúng tôi lãi được từ 2.000 – 2,5 triệu đồng/tháng”. 
     Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình, chị Nguyễn Thị Hiền (ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) cho biết: “Mô hình phù hợp với thỗ nhưỡng ở địa phương, ngoài ra ở đây còn có điều kiện thuận lợi về giao thông đi lại, nguồn nước kênh rạch tưới tiêu và được các ban ngành địa phương hỗ trợ để nông dân thực hiện tốt mô hình,… Nhưng bên cạnh đó còn có những khó khăn là các hộ trồng rau đều là dân nhập cư không có đất, nên phải thuê lại chủ đất với hình thức ký hợp đồng ngắn hạn từng năm, thậm chí trong thời gian thuê chủ đất có thể phá hợp đồng lấy lại đất để bán,… nên về tư liệu sản xuất của nông dân không ổn định, người dân cũng không dám đầu tư lâu dài; Về thị trường tiêu thụ sản phẩm có nhiều bấp bênh, do thương lái và cả do những sản phẩm trồng truyền thống lẫn lộn với sản phẩm VietGAP, nên người tiêu dùng chưa có sự phân biệt rõ ràng để đánh giá đúng chất lượng, giá cả sản phẩm VietGAP,…”. Vì thế, chị Hiền đã đề xuất ý kiến, mong các cấp chính quyền và cán bộ chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân có thị trường tiêu thụ đúng chất lượng, tạo giá cả ổn định, để người dân yên tâm sản xuất.
Bà Đặng Thị Nha (Trưởng phòng kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Tp.HCM) đánh giá, mô hình đã từng bước hình thành được khu vực sản xuất rau muống nước tập trung tại xã Bình Mỹ, tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, các hộ nên chú ý ghi chép sổ sách chính xác, đầy đủ, góp phần thực hiện tốt mô hình. Về thị trường tiêu thụ sản phẩm VietGAP, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố đang tích cực triển khai nhiều chương trình, hội chợ nông nghiệp an toàn trên địa bàn thành phố, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm sạch,… Do đó bà con yên tâm duy trì sản xuất, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của thành phố, nhằm ổn định kinh tế cho từng nông hộ trong thời gian đến.   
Anh Đào sưu tầm

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.