2. Tổ chức chủ trì nhiệm vụ: Trung tâm Tâm lý học ứng
dụng Sông Phố
Điện thoại: 0251.6293662
Địa chỉ: 819, Nguyễn Ái Quốc, tổ 3, KP1, Tân Hiệp, Biên Hòa,
Đồng Nai
3. Họ và tên chủ nhiệm nhiệm vụ và người tham gia chính:
Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. Lê Minh Công
Cá nhân tham gia:
Stt
|
Họ và
tên
|
Học
hàm, học vị
|
Giới
tính
|
1
|
Lê Minh
Công
|
Tiến sĩ
|
Nam
|
2
|
Nguyễn
Thọ Hải
|
Đại tá,
CN
|
Nam
|
3
|
Nguyễn
Công Bình
|
CN
|
Nam
|
4
|
Phạm
Thanh Bình
|
Tiến sĩ
|
Nam
|
5
|
Đỗ Thị
Thanh Tâm
|
Thạc sĩ
|
Nữ
|
6
|
Phạm Văn
Thanh
|
Thạc sĩ
|
Nam
|
7
|
Nguyễn
Thành Công
|
Thạc sĩ
|
Nam
|
8
|
Bùi Ngọc
Diễm
|
Thạc sĩ
|
Nữ
|
9
|
Trịnh Hoàng
Diễm Phúc
|
CN
|
Nam
|
4. Mục tiêu của nhiệm vụ:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của phòng tâm lý học đường tại các
trường phổ thông.
- Thử nghiệm mô hình hoạt động phòng tâm lý học đường tại các
trường phổ thông trên địa bàn TP. Biên Hòa, Đồng Nai.
- Đề xuất các giải pháp để triển khai mở rộng phòng tâm lý học
đường tại các trường phổ thông trên địa bàn TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
5. Kết quả thực hiện:
1) KKTL của HS phổ thông hiện nay là có thực. HS ngày nay có
nhu cầu được tham vấn TLHĐ về rất nhiều nội dung khác nhau liên quan đến những
khó khăn trong học tập, trong giao tiếp, trong quan hệ với bạn bè, trong tình cảm,
tình yê, giáo dục kỹ năng sống….Do vậy, mô hình hoạt động của phòng TLHĐ trong
nhà trường phổ thông ra đời có ý nghĩa quan trọng, góp phần trợ giúp HS giải
quyết được những khó khăn tâm lí, mang lại đời sống tinh thần lành mạnh cho các
em.
2) Về mặt lí luận, đề tài đã làm rõ các vấn đề: a) Tìm hiểu về mô hình TLHHĐ trên thế giới và trong nước,
đặc biệt là mô hình TLHHĐ tiêu biểu do Hiệp hội quốc gia các nhà TLH đường Hoa
kỳ (NASP) xây dựng năm 2010; b) Làm rõ các khái niệm liên quan đến mô hình hoạt động của phòng TLHĐ như nội dung, phương
pháp, công cụ hoạt động của phòng TLHĐ (kế hoạch hoạt động, chương trình, nhật
ký, các biên bản, mẫu đăng kí...) và công cụ trợ giúp tâm lí và tham vấn tâm lí
với tư vấn tâm lí và trị liệu tâm lí…
3) Về mặt thực tiễn, đề tài đã: a) Triển khai thực nghiệm mô
hình phòng TLHĐ tại 4 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh TP Biên Hoà, Đồng Nai
(có sản phẩm kèm theo như nhật ký hoạt động của phòng, biên bản tiến hành các
ca tham vấn cá nhân, chương trình hoạt động, đánh giá kết quả hoạt động của các
chuyên đề phòng ngừa, sàng lọc…) và tổng kết kết quả sau 1 năm hoạt động của
phòng; b) Tiến hành nghiên cứu đánh giá từ phía HS,GV, CBQL, cha mẹ HS, chuyên
viên TLHĐ về những hiểu biết của họ về mô hình, hoạt động của phòng TLHĐ; về hiệu
quả hoạt động của phòng trong thời gian qua; về mong muốn duy trì, phát triển
và nhân rộng mô hình phòng trong thời gian tới và kiểm nghiệm tính cần thiết và
tính khả thi của các giải pháp để duy trì và phát triển phòng. Kết quả khẳng định:
HS, GV, CBQL, cham mẹ HS và chuyên viên TLHĐ đều thấy đây là một mô hình cần
thiết, tổ chức hoạt động bài bản và mang lại hiệu quả tương đối cao trong việc
trợ giúp HS, GV và các lực lượng khác trong nhà trường và rất cần thiết phải
duy trì, phát triển và nhân rộng mô hình này trong các trường phổ thông tại Đồng
Nai nói riêng và cả nước nói chung.
6. Thời gian bắt đầu và kết thúc: từ tháng 03/2018
đến tháng 03/2020
7. Kinh phí thực hiện: 226.905.000 đồng
- NSNN hỗ trợ: 113.452.500 đồng
- Từ nguồn tự có của tổ chức: 113.452.500 đồng