Vĩnh Cửu - Xã Tân An : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Xã Tân An
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tình yêu thương người lao động Cập nhật09-10-2018 03:08
Lấy tên là Ba, Bác Hồ đi sang phương Tây tìm đường cứu nước. Có lần Bác làm thủy thủ trên tàu chở hàng. Chạy vòng quanh Châu Phi để tìm hiểu và xem xét thế giới, sau này về giúp đồng báo đuổi thực dân pháp, dành độc lập. Cùng làm việc với anh Ba có một số thủy thủ người Việt Nam. Khác với những người trên tàu, đi đến đâu anh Ba cũng xem xét. Tàu cập bến, anh tranh thủ lên bờ tham quan thành phố và khi trở về bao giờ, trong túi cũng đầy những kỷ vật kỷ niệm như sách, báo tranh ảnh...anh Ba hay dậy sớm để xem cảnh mặt trời mọc trên biển. Những hôm trăng sáng anh đi lại trên tàu ngắm biển, ngắm trăng.

Một hôm tàu đậu lại ở Tê -nê-ríp(1) lúc hoàng hôn. Biển lặng sóng, hòn đảo giống như một cái chụp đèn khổng lồ đặt trên biển. Phía trên xanh xanh, phía dưới lóng lánh trăm nghìn hào quang. Anh Ba ngây người trước cảnh đẹp huyền ảo và nhắc đi nhắc lại với người đứng kề bên:"Chao đẹp quá, hùng vĩ quá!"

Tới Đa Ca (2), biển nổi sóng dữ, tàu không thể vào bờ, cũng không thể thả ca nô xuống. Để liên lạc với tàu, bọn Pháp trên bờ bắt người da đen phải bơi ra tàu. Một, hai, ba, bốn người da đen nhày xuống nước. Người nọ kế tiếp người kia bị sóng cuốn đi. Cảnh tượng đó làm anh Ba hết sức xúc động và anh khóc. Anh nói với một người bạn:

- Những người Pháp ở Pháp phần nhiều là tốt. Nhưng những người Pháp thực dân. Nhưng những người Pháp thực dân, nhất là bọn thực dân ở các thuộc địa thì ở đâu cũng rất hung ác và vô nhân đạo. Ở ta, chính mắt tôi đã trông thấy cảnh tượng như thế này ở bờ biển Phan Rang. Bọn Pháp cười sặc sụa trong khi đồng bào ta chết đuối vì quyền lời ích kỷ của chúng. Đối với bọn thực dân, tính mạng của người thực dân thuộc địa, da vàng hay da đen, không đáng một xu.

Hơn 10 năm sau, trong một bài báo viết về hành động anh hùng của thủy thủ người da đen Hô - xê và cuộc đấu tranh bảo vệ Hô - xe của công dân các màu da. Bác đã ruét ra kết luận: "Dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ có hai giống người: giống người đi bóc lột và giống người bị bóc lột. Mà cũng chỉ có một mối tình anh em chân thật mà thôi: tình anh em vô sản!"

Tê -nê-ríp(1)  nằm trong quần đảo ca-na (thuộc Tây Ban Nha) ở phía tây nam nước Ma-rốc và phía tây Xa-ha-ra.

Đa Ca (2) là thủ đô của nước Xê-nê-gan, một thành phố cảng lớn bên bờ Đại Tây Dương phía tây châu Phi

  Sưu tầm

Theo sách Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Giáo dục Việt Nam​
Quả táo Bác Hồ (12/11/2018)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.