Trảng Bom - Xã Song Trầu : noi-dung-tin Trảng Bom - Xã Song Trầu
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Câu chuyện : Bí thư chi bộ nỗ lực vì cộng đồng Cập nhật04-11-2020 07:50
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân với nguyện vọng thế hệ sau sẽ tiếp bước thế hệ trước để phát huy tốt nhất ý chí, tinh thần trách nhiệm, sứ mạng với xã hội và lòng tự tôn dân tộc. Người cho rằng, người tốt việc tốt ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Nhưng để hội tụ đủ đầy tư tưởng, đạo đức theo như ý nguyện của Người để làm một tấm gương sống cho thế hệ sau noi theo là chuyện không phải ai cũng làm được. Và điều đáng quý hơn là, việc mang tấm gương ấy để giáo dục thế hệ trẻ là việc làm có giá trị hơn một trăm bài văn tuyên truyền trên lý thuyết.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần…”, với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4, đồng chí Nguyễn Văn Ban đã không ngừng trau dồi kiến thức, phẩm chất đạo đức để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; đồng thời, xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng ấp 4 ngày càng phát triển.

Nâng cao nhận thức cho người dân.

Ấp 4 hiện có 1.170 hộ dân, sinh sống ở 19 tổ nhân dân. Nếu năm 2015 vẫn còn 9,2% hộ nghèo thì đến cuối năm 2020, toàn ấp 4 chỉ còn 02 hộ nghèo và 02 hộ cận nghèo; số hộ này đang được chi bộ, ban ấp, ban công tác mặt trận ấp nỗ lực để xóa xong vào giữa năm 2021.

Theo đồng chí Ban, để thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là xây dựng nông thôn mới thì phải nâng cao nhận thức cho người dân. Khi người dân hiểu rõ cái lợi, cái được của xây dựng nông thôn mới họ sẽ đồng thuận cùng chung tay thực hiện.

Muốn người dân tin thì mình phải gương mẫu làm trước. Cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong trong thực hiện các công trình. Đối với những hộ khó vận động, tôi cùng chi bộ và ban ấp kiên trì đi nhiều lần, phân tích, giải thích cho người dân hiểu. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tôi đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vì vậy đã thuyết phục được người dân sắp xếp công việc, tranh thủ thời gian, đóng góp kinh phí, ngày công tham gia các hoạt động, phong trào ở ấp” đồng chí nói.

Từ năm 2015 đến nay, đồng chí cùng chi bộ và ban ấp đã vận động và giải thích cho các hộ dân và người dân hiểu được các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng các cấp; tuân thủ theo quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước. Đến nay hơn 90% tuyến đường liên tổ nhân dân trong ấp 4 đều được nhựa hóa, bê tông hóa. 100% tuyến đường được mắc điện thắp sáng và hơn 50% tuyến đường “ sáng-xanh-sạch- đẹp”. Có được những thành tựu trên là do đồng chí không ngại nắng mưa, khó khăn, ngày nghỉ để tuyên truyền, thuyết phục nhân dân tham gia, đóng góp tiền của, công sức để làm.

Thành quả của sự nỗ lực

Hiện nay ấp 4 là một trong những ấp tiêu biểu, đi đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã. Trong đó, 36/36 tuyến đường liên tổ được nhân dân đóng góp tiền làm điện thắp sáng; đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đến cuối năm 2020 là 65,5 triệu ; chỉ trong 09 tháng đầu năm 2020, đồng chí cùng với ban ấp đã vận động nhân dân đồng thuận đóng góp đổ bê tông 0,6 km tuyến đường với tổng kinh phí hơn 770 triệu đồng. 100 % hộ dân có ý thức tự giác dọn dẹp hành lang, tuyến đường ngõ xóm “ sáng- xanh- sạch- đẹp”.

Bên cạnh đó, đồng chí và chi bộ còn giao cho các tổ nhân dân, ban, ngành đoàn thể ấp quản lý các tuyến đường “ sáng - xanh- sạch - đẹp”, trong đó có các tuyến đường được làm điển cho toàn xã như tuyến đường 5A, 6B, tuyến đường liên tổ 10A-9B, 8A-8B,…

Cùng với đó, đồng chí đã lãnh đạo chi bộ, ban ấp triển khai có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở và thực hiện tốt công tác giám sát cộng động. Trong tất cả các buổi họp tổ nhân dân, ban ấp đã  công khai toàn bộ các khoản thu chi và biểu dương, động viên tinh thần những cá nhân, hộ gia đình tích cực trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ban giám sát cộng đồng của ấp thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đều theo sát quá trình thực hiện các công trình dân sinh, đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí và các biểu hiện tham nhũng; chính sự công khai, minh bạch, công bố rõ ràng các khoản đóng góp của nhân dân làm nhân dân tin tưởng và đồng thuận thực hiện việc xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn ấp.

Với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình cùng sự tâm huyết,đồng chí Ban luôn nhận được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong ấp; vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng ủy xã;  là nhân tố quan trọng góp phần giúp chi bộ ấp giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền và hằng năm được tái công nhận danh hiệu “Ấp văn hóa”.

Qua câu chuyện trên, dạy cho chúng ta bài học “ Người đảng viên sống thế nào thì chính là hiện thân của Đảng một cách bình dị trong đời sống của nhân dân. Đảng viên nói tiếng nói của dân, làm việc làm của dân và tiếng nói, việc làm ấy đem lại lợi ích thiết thực cho dân. Đó là học Bác từ xuất phát điểm “làm người” và yêu kính nhân dân, một trong những nền tảng của tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó cũng chính là góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày thêm vững mạnh trong tổ chức và uy tín trong lòng dân.


Ở những địa bàn cơ sở có trưởng ấp gần dân, có bí thư chi bộ ấp chăm lo cho dân đã làm cho Đảng trở nên gần gũi hơn trong nhận thức của quần chúng. Những tấm gương học Bác rất đời thường nhưng cũng rất con người, đúng như tư tưởng, phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh! Bởi làm người, theo Bác, là hướng tới chân - thiện - mỹ nhưng không hẳn phải cao xa mà quan trọng là ngay trong nếp nghĩ, cách sống, sự ứng xử với người dân trong công việc hàng ngày!​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.