Cẩm Mỹ - Xã Sông Ray : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Sông Ray
Chào mừng quý vị đến với Website xã Sông Ray huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Ngày hội Diều Sáo khu vực Sông Ray Cập nhật15-03-2024 07:54
Ngày 02/3/2024, Tại cánh đồng Lúa Sông Ray, UBND xã Sông Ray tổ chức ngày hội Diều Sáo Sông Ray.

Về dự ngày hội Diều Sáo có ông Cao Văn Quang – UV BTV Tỉnh ủy – CT UB MTTQ VN Tỉnh Đồng Nai, ông Trần Đăng Ninh – CT Hiệp hội du lịch tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Hùng – UV BTV Huyện ủy - Trưởng ban dân vận Huyện ủy Cẩm Mỹ, bà Nguyễn Thị Phương – HUV – P. CT UBND Huyện Cẩm Mỹ, ông Nguyễn Xuân Khang – HUV – Trưởng Phòng VH Huyện Cẩm Mỹ, bà Trương Minh Nguyệt – HUV – BT Đảng ủy xã Sông Ray, ông Nguyễn Văn Xe – P. BT TT Đảng ủy xã Sông Ray, ông Nguyễn Văn Hạnh – UV BTV – CT UBND xã Sông Ray, đại diện lãnh đạo UBND, HĐND, MTTQ, đoàn thể xã và có 15 CLB với gần 100 diều thủ đến từ các tỉnh miền đông nam bộ.

 

Ông Cao Văn Quang – UV BTV Tỉnh ủy – CT UB MTTQ VN Tỉnh Đồng Nai phát biểu chỉ đạo tại ngày hội

Trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập huyện Cẩm Mỹ 2004 – 2024. UBND xã Sông Ray lựa chọn hoạt động thả Diều sáo để tổ chức cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn và phong cảnh hữu tình của một vùng quê yên bình.

Tại ngày hội BTC đã trao 3 giải nhất gồm (giải Diều to nhất, Diều đẹp nhất, Diều dài nhất); 3 giải nhì, 5 giải ba trị giá 5.000.000đ.

 

 

Chơi diều cũng như các trò chơi dân gian nói chung có nguồn gốc sâu xa từ thực tiễn trong lao động sản xuất, được ông cha ta đúc kết từ nhiều thế hệ, nên nó có hiệu quả giải trí và giáo dục rất lớn. Việc làm và chơi diều rất bổ ích và lý thú cho mọi lứa tuổi, vì thông qua đó mọi người có thể tiếp thu được dễ dàng nhiều kỹ năng, kiến thức và phát huy hiệu quả được đủ bốn nội dung cơ bản của giáo dục đó là: Đạo đức - Trí tuệ - Thể chất và Thẩm mỹ.

Khi làm diều, người chơi diều học được tính kiên trì, khéo léo, hiểu được các nguyên tắc vật lý như lực nâng, trạng thái cân bằng, hiểu thêm về hình học, khí động học, kết cấu, vật liệu, biết được cách trang trí, phối hợp màu sắc hình ảnh cho cánh diều thêm đẹp. Khi chơi diều giúp cho chúng ta gần gũi với thiên nhiên, yêu hình ảnh quê hương đất nước mình, khám phá thế giới xung quanh, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, biết chia sẻ với mọi người. Qua sự vận động trong thả diều sẽ nâng cao được thể lực sức khỏe, sự khéo léo, phản xạ nhanh… Nhìn tổng thể, trò thả diều là một sản phẩm văn hóa dân gian của cộng đồng có giá trị, ảnh hưởng tích cực và cần thiết đến đời sống tinh thần của người dân đồng thời cũng là một phương thức giáo dục hiệu quả đối với trẻ em.

Cánh diều sáo gắn liền với hình ảnh người nông dân trồng lúa nước từ ngàn xưa đến nay, phát triển song song với nền nông nghiệp lúa nước của Việt Nam, đã được truyền nối qua nhiều thế hệ, nó không chỉ thể hiện nét đẹp truyền thống với đặc trưng riêng của làng quê mà còn gửi gắm trong đó nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống. Phong trào chơi Diều sáo đã thể hiện tình yêu quê hương đất nước, yêu cuộc sống của người dân được gửi gắm qua tiếng Diều bay bổng và tiếng sáo vu vi. Đó là văn hóa dân gian đặc sắc luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế của xã hội.

Để duy trì và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống và thực hiện định hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ nói chung và xã Sông Ray nói riêng.

UBND xã tổ chức ngày hội Diều sáo, đây là sự kiện quan trọng, để quảng bá và giới thiệu những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh, triển vọng và hình ảnh về mảnh đất màu mỡ, về con người Sông Ray, hình ảnh một vùng quê yên bình với phong cảnh hữu tình; những cánh Diều no gió bay cao gắn với tiếng Sáo vi vu, thể hiện sự khát khao hòa bình và cầu cho mưa thuận gió hòa để có một năm được mùa bội thu của bà con nông dân nơi đây.

Ngày hội Diều sáo sẽ là tiền đề để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, là nền tảng để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, là thú vui tao nhã của những người đam mê với Diều sáo. vui chơi giải trí là liều thuốc bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần cho con người gắn với du lịch sinh thái nông nghiệp nông thôn, từ đó sẽ nâng cao giá trị của vùng đất Sông Ray.

Ngày hội Diều sáo còn là dịp để các tổ chức, cá nhân gần xa có cơ hội giao lưu học hỏi, gắn kết chia sẻ tình cảm, bảo tồn gìn giữ, phát triển thú chơi Diều và đoàn kết giữa các dân tộc với nhau trong cộng đồng dân cư.

 Ngày Hội là một minh chứng để đánh dấu sự phát triển phong trào vui chơi giải trí của tất cả quý vị đại biểu và quý thượng khách có mặt tại ngày hội. Tạo động lực để người dân Sông Ray tiếp tục tham gia sản xuất nông nghiệp và giữ gìn bản sắc VH dân tộc, đồng thời là kết quả của sự giao thoa văn hóa giữa thành thị với nông thôn.

ds4.jpg

                                                                                                               Bùi Thị liên

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.