Cẩm Mỹ - Xã Sông Ray : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Sông Ray
Chào mừng quý vị đến với Website xã Sông Ray huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Thực hiện chữ “Kiệm” theo lời dạy của Bác Hồ Cập nhật28-12-2023 01:42
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu về lối sống giản dị và thực hành tiết kiệm. Theo Bác Hồ, “Kiệm” là tiết kiệm, không xa xỉ, hoang phí, bừa bãi. Người chỉ rõ: “Kiệm và cần đi đôi với nhau, nó như hai chân của một con người vậy”[1]. Người đã từng phân tích rằng, cần mà không kiệm thì “Làm chừng nào xào chừng ấy”, nó như cái thùng không đáy, nước đổ chừng nào, chảy ra hết chừng ấy, không lại hoàn không. Mặc khác, kiệm mà không cần thì không tăng thêm, không phát triển và sẽ dẫn tới thoái bộ, thụt lùi.

Theo Người, tiết kiệm không phải là bủn xỉn, mà những việc ích lợi cho đồng bào, Tổ quốc, thì bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của cũng vui lòng. Người luôn khẳng định, tiết kiêm là tích cực, là góp phần tiến lên, góp phần phát triển. Bàn về tiết kiệm để đẩy mạnh tăng gia sản xuất, Người đã nhấn mạnh: “Tiết kiệm không phải là ép bộ đội, cán bộ và Nhân dân nhịn ăn, nhịn mặc. Trái lại, tiết kiệm cốt để giúp vào tăng gia sản xuất, mà tăng gia sản xuất là để dần dần nâng cao mức sống của bộ đội, cán bộ và Nhân dân”. Trong quan điểm của Người, tiết kiệm là chi tiêu, sử dụng có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ nhằm giảm bớt hao phí trong sử dụng tiền của, thời gian, công sức nhưng vẫn đạt được mục tiêu. Mục đích của tiết kiệm là để tích lũy tiền của, thời gian, công sức. Tiết kiệm được thực hiện thông qua những hành vi trong thực tế của mọi người.

Về nội dung tiết kiệm, Bác Hồ đã chỉ ra 03 nội dung cơ bản của việc tiết kiệm: (1) tiết kiệm sức lao động. Theo Người, có nhiều biện pháp để tiết kiệm sức lao động, nhưng quan trọng nhất, là phải biết tổ chức sắp xếp lực lượng cho khéo, phải nâng cao năng suất lao động, phải phấn đấu để “một người làm bằng hai, ba người”. (2) tiết kiệm thời giờ. Đây là nội dung tiết kiệm rất quan trọng, nhưng nhiều người lại thường xem nhẹ, bỏ qua. Để mọi người thấu hiểu vấn đề này, Bác Hồ đã khẳng định rằng: thời giờ là tiền bạc. Và Người đã có lời dạy rất sâu sắc: “Ai đưa vàng bạc vứt đi, là người điên rồ. Thì ai đưa thời giờ vứt đi, là người ngu dại”. Người luôn nhắc nhở cán bộ và Nhân dân phải biết tiết kiệm thời giờ cho mình và tiết kiệm thời giờ cho người khác. (3) tiết kiệm tiền của, theo Bác Hồ, tiết kiệm tiền của có quan hệ mật thiết với tiết kiệm sức lao động và tiết kiệm thời gian. Người luôn yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, tất cả cán bộ, đảng viên phải hết sức chú ý tiết kiệm tiền của của Nhà nước, của Nhân dân và của chính mình.

Quán triệt và thực hiện chữ “Kiệm” theo lời dạy của Bác Hồ, trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cụ thể, thiết thực. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đã ra Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21/12/2012 về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chỉ thị đã xác định rõ yêu cầu, nội dung, biện pháp cần phải tiến hành của các cấp, các ngành, các địa phương. Quốc hội (khóa XIII) đã thông quan Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/NĐ-CP, ngày 08/9/2014 quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,… góp phần đưa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Thực hiện các chỉ thị của Đảng, các văn bản pháp quy của Nhà nước, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Quyết định số 5082/QĐ-UBND, ngày 16/12/2021 của UBND tỉnh ban hành chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, hằng năm ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… qua 06 năm triển khai thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra hằng năm. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước trong hoạt động chi thường xuyên; trong đầu tư, xây dựng cơ bản; trong các chương trình mục tiêu quốc gia; trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên... đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2021, tiết kiệm 10% số chi thường xuyên được hơn 2,5 ngàn tỷ đồng; tiết kiệm hơn 2,7 ngàn tỷ đồng từ cắt giảm, thu hồi kinh phí không giải ngân; hơn 1,6 ngàn tỷ đồng tiết kiệm từ cắt giảm chi cải cách tiền lương, an sinh xã hội... đặc biệt hạn chế tối đa chi phí tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, những kết quả trên chỉ là những bước đầu và hiệu quả đem lại chưa lớn, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thực hiện chữ “Kiệm” theo lời dạy của Bác Hồ, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp, trong đó, trước hết cần tập trung thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động ở tất cả các ngành, các cấp, trước hết là cán bộ chủ chốt, thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc triển khai thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai, gắn các nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua của từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị với những chỉ tiêu cụ thể, thiết thực.

Thứ ba, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giúp đỡ, giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Mỗi cá nhân, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải đặt ra những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo, chức trách nhiệm vụ được giao.

Thực hiện tốt các biện pháp trên, đó là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó, các đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu trong tổ chức thực hiện. Chỉ có trên cơ sở như vậy, việc thực hiện chữ “Kiệm” theo lời dạy của Bác Hồ  mới ngày đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong giai đoạn cách mạng hiện nay

    Lăng Kim theo Cổng thông tin điện tử Đồng Nai​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.