Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 27/10/2023 tiếp tục đẩy
mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chỉ thị
nêu rõ: Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số
quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung cấp
dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định
trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công
trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng; việc số hóa, chuyển từ hồ sơ
giấy sang hồ sơ điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ
tục hành chính đều có chuyển biến tích cực so với năm 2022.
Tuy
nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị,
địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát
sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch
vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc
tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực chất; số
hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa đạt yêu
cầu; năng suất lao động chưa được cải thiện; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ
thủ tục hành chính còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó
khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp,...
Để kịp
thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu trên và tiếp
tục nâng cao hiệu quả cắt giảm, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong
giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh
nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành
chính.
Thủ tướng
chỉ đạo: Trước ngày 15/12/2023, hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu
điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân
trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nghiêm cấm việc yêu cầu người dân,
doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành
theo đúng quy định.
Tập trung
rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành
chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung
cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên
tắc lấy người dùng làm trung tâm. Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp
dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành
chính liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình
hoặc không phát sinh hồ sơ trong ba năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp
và nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến
không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản,
thuận lợi, giảm thời gian, chi phí thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp
hoặc qua bưu chính.
Thực hiện
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã
đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là thủ tục liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường
trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông: Đăng ký khai
tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng trên Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại nhiều
lợi ích cho người dân.
Sở Tư
pháp cũng đã triển khai cấp Lý lịch tư pháp điện tử nhằm giúp người dân nộp
hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có yêu cầu Lý lịch tư pháp./.
|