Ông Trần Anh Kiệt – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã
phát biểu chỉ đạo hội nghị
Xây dựng chính
quyền thân thiện xã Sông Nhạn nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của Chính
quyền cơ sở từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Phục vụ, hướng dẫn, vận động,
thuyết phục”; xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có
trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm
dân tin” và phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị,
hiệu quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức ở
cơ sở; việc triển khai xây dựng mô hình phải được thực hiện nghiêm túc, tiết
kiệm, hiệu quả; đồng thời phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền
và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị.
Về nội dung
xây dụng mô hình “chính quyền thân thiện”
1. Triển khai, thực hiện Mô hình “Chính quyền thân
thiện” tại 8/8 ấp trên địa bàn xã.
2. Đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới chính quyền
điện tử
- Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ
tục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ
tục hành chính đối với các cá nhân, tổ chức tại trụ sở UBND xã, Ban Nhân dân
các ấp và trên mạng xã hội (fanpage, zalo page,...), Trang thông tin điện tử
của xã,...
- Công khai số điện thoại của Bí thư, Phó Bí thư Đảng
ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND - Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và
cán bộ, công chức cấp xã; Bí thư chi bộ, Trưởng ấp, Trưởng ban CTMT ấp và các
chi hội trưởng các ấp tại Trụ sở UBND xã và Nhà Văn hóa các ấp.
- Niêm yết danh mục thủ tục hành chính và nội dung
từng thủ tục hành chính theo quy định, công khai trên mục thông tin cải cách
hành chính của xã, trên Trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội (fanpage,
zalo page, ...).
- Thực hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức
và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã.
- Lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại các ấp
trên địa bàn xã.
- Lắp Camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức khi
làm việc trực tiếp với người dân (cán bộ, công chức làm việc ở Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả).
- Xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ zalo OA, facebook,
... để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; đồng thời lắp đặt thiết bị
điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để người dân đánh giá trực tiếp
hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính.
3. Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn
minh, thân thiện
- Xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan trụ sở UBND xã
thường xuyên đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tạo ấn tượng tốt đối với
công dân khi đến liên hệ, giao dịch (bồn hoa, cây xanh, ghế đá, điện sáng,...).
- Bố trí máy photo phục vụ người dân, tổ chức khi đến
giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
- Bố trí phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả:
+ Bố trí internet wifi miễn phí cho người dân khi đến
giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã.
+ Bàn ghế, nước uống; tủ/kệ/giá và sách, báo phục vụ
đón tiếp công dân đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
+ Sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các phòng làm việc
của cán bộ, công chức, bố trí Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả gọn gàng, khoa
học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí
“Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”; đảm bảo không có sự
ngăn cách giữa cán bộ, công chức và Nhân dân khi làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả.
4. Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần
gũi, thân thiện hơn
- Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên
nhân dân, tổ chức, cá nhân như:
+ Tổ chức lễ trao Giấy Chứng nhận kết hôn tại UBND xã;
trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (theo thủ tục liên thông) tại nhà.
+ Nhân dịp năm mới, các ngày lễ lớn của đất nước,
người đứng đầu chính quyền soạn thảo nội dung và trực tiếp chúc mừng toàn thể
Nhân dân qua hệ thống thông tin truyền thanh của cơ sở, trang tin điện tử và các trang mạng xã hội của UBND
xã.
- Hàng năm gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân
có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống tại
địa phương. Gửi thư cảm ơn tổ chức, cá nhân có những đóng góp bằng sức lực, trí
tuệ, vật chất góp phần xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân
cư,...
+ Tổ chức đoàn đến thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư
chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo Quy định về thực
hiện nếp sống văn minh trong việc tang.
+ Gửi thư xin lỗi với nhân dân, tổ chức, cá nhân về
giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn
nhũng nhiễu, phiền hà,...