Định Quán - Xã Phú Vinh : noi-dung-tin Định Quán - Xã Phú Vinh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Kỷ niệm sâu đậm trong cuộc đời Cập nhật30-11-2017 10:38
Cách đây hơn 50 năm, vào ngày 10/1/1960, con tàu mang tên An Phú đã đưa gia đình ông Đặng Đình Thạch và hơn 900 kiều bào khác hồi hương từ Thái Lan về Việt Nam.

Một sự kiện bất ngờ và tự hào đối với tất cả những người có mặt trên chuyến tàu năm ấy là được đích thân Bác Hồ ra tận cầu cảng đón. Khi hồi hương, ông Thạch mới chừng 14 tuổi và chưa một lần được gặp Bác. Ông chỉ mường tượng hình ảnh Bác qua những câu chuyện mẹ kể và những bài hát mà Đội nhi đồng yêu nước ở Sakol Nakhon (Thái Lan) vẫn hát. Vì lẽ đó, với ông lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất được gặp Bác đã trở thành một kỷ niệm quan trọng trong cuộc đời.




Ông Đặng Đình Thạch, Việt kiều Thái Lan: “Bởi lúc đó chúng tôi còn bé, tôi chỉ nhớ đại ý lời Bác căn dặn kiều bào rằng: Chúng ta đã bao năm xa Tổ quốc, nay trở về quê hương. Đồng bào trong nước phải đùm bọc lấy kiều bào, giúp đỡ kiều bào ổn định nơi ăn chốn ở. Điều đó khiến tôi rất xúc động cho đến tận hôm nay”.

Cùng về nước trên chuyến tàu An phú còn có gia đình bà Phan Bích Luân. Bà Luân năm nay đã 83 tuổi, nhưng khi nhắc lại những kỷ niệm lần đầu tiên được gặp Bác, bà vẫn không khỏi xúc động.

Bà cho biết, gia đình bà là những Việt kiều lánh nạn chiến tranh sang Thái Lan từ những năm 1950. Lúc đó, chính phủ Thái theo đế quốc nên bắt Việt kiều trả về cho Ngô Đình Diệm. Gia đình bà cùng nhiều kiều bào khác không đồng ý, đã đấu tranh để được về với Bác Hồ.

Tháng Giêng năm 1960, sau 6 ngày lênh đênh trên biển, trải qua không ít những cơn sóng to gió lớn, nhưng khi hay tin được Bác Hồ ra đón, mọi mệt mỏi dường như tan biến.

Bà Phan Bích Luân, Việt kiều hồi hương chuyến đầu tiên: “Gặp Bác thì mọi người sung sướng lắm, không nói nên lời. Trẻ con thì xúm lại bên Bác, Bác ôm các cháu, các cháu mừng rỡ lắm. Tôi thì nhớ nhất lời Bác dặn: “Kiều bào về đây thì vui vẻ rồi, chịu khó, thông cảm với đồng bào trong nước lao động, tiết kiệm để xây dựng Tổ quốc”.

Trong 4 năm (từ 1960-1964) có khoảng 45.000 kiều bào từ các nước đã hồi hương về Việt Nam. Những người về chuyến sau thì không có may mắn được Bác Hồ ra đón, nhưng cũng có nhiều người có cơ hội được gặp Bác trong những công tác xã hội sau này.

Bà Vũ Thị Thu, Việt kiều New Caledonia: “Hôm đó, tôi đi dự đại hội Liên hiệp Thanh niên VN. Khi đến Bác hỏi: “Hôm nay các cháu làm gì”?. Tất cả đều nói: “Thưa Bác, chúng cháu họp đại hội”.

Sau đó Bác nói: “Tất cả anh chị em nào là Chủ tịch đoàn thì lên để Bác phát biểu và chụp ảnh. Ai bé đứng trước, ai lớn đứng sau, nữ đứng trước, nam đứng sau và sau đó hát bài Kết đoàn. Điều khiến tôi xúc động là, Bác là người rất giản dị, rất gần gũi và tâm lý với mọi người. Hiểu sâu sắc cả những nét sinh hoạt của thanh niên. Tôi nhớ mãi hình ảnh đó và không bao giờ quên”.

Khi những kiều bào đầu tiên về nước, cũng lúc đất nước còn rất nhiều khó khăn, nhưng Bác Hồ cũng như Nhà nước luôn dành cho kiều bào sự quan tâm đặc biệt. Sự quan tâm cũng như những lời căn dặn ân cần của Người đã trở thành động lực lớn để kiều bào cùng chung lưng gánh vác với nhân dân trong nước, tích cực tham gia sản xuất, đấu tranh giải phóng miền Nam.

Hơn 50 năm đã trôi qua kể từ ngày được gặp Bác, nhưng với nhiều kiều bào thì giây phút được gặp Người mãi trở thành kỷ niệm sâu đậm trong cuộc đời. 

Nguồn VTV.VN


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
New Page 1

UBND XÃ PHÚ VINH, HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

Tổng biên tập: Bà Thi Thị Ánh Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Vinh

Số giấy phép: 01/GP-TTĐT cấp ngày 6/12/2017. Cơ quan cấp phép: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai

Địa chỉ: Ấp 5, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251.3851222; Email xã: ubndpv@gmail.com