Tân Phú - Phú Sơn : noi-dung-tin Tân Phú - Phú Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chờ chính sách ưu đãi từ thuế Cập nhật22-02-2023 09:48
Gia hạn thời gian nộp thuế đối với các loại thuế: thu nhập doanh nghiệp (TNDN), giá trị gia tăng (VAT), thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất… là những chính sách hỗ trợ về thuế đang được Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ hỗ trợ người nộp thuế (NNT).

images2515578_8_2.jpg
Sản xuất tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch). Ảnh: P.Tùng

Đây cũng là nguyện vọng của NNT trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp (DN) khó tiếp cận các nguồn vốn vay do vấn đề lãi suất tăng cao hoặc thiếu các điều kiện để vay vốn…

* Đơn hàng giảm mạnh

Theo ghi nhận của Cục Thuế Đồng Nai về tình hình sản xuất, kinh doanh chung trên địa bàn tỉnh, năm 2023, các đơn hàng của DN có khả năng giảm từ 30-50%. Cũng như những năm trước, Chính phủ sẽ có những chính sách ưu đãi về thuế nhằm hỗ trợ DN duy trì và phục hồi sản xuất. Những chính sách này sẽ tác động đến tình hình thu ngân sách của ngành Thuế. Do đó, để vừa bảo đảm triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho DN, ngành thuế cũng có những giải pháp tăng cường trong việc khai thác các nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Là DN xuất nhập khẩu, chuyên sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, tuy không gặp phải khó khăn lớn như ngành may mặc, giày da nhưng từ cuối năm 2022, Công TNHH Thực phẩm NFC (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, H.Nhơn Trạch) cũng bắt đầu bị sụt giảm đơn hàng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Giám đốc Công ty NFC Phan Hoàng Ân nhận định: “Không chỉ riêng NFC mà nhiều DN khác trong các khu công nghiệp cũng gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng. Từ cuối năm 2022, các DN bắt đầu bị ảnh hưởng do thị trường tiêu thụ giảm mạnh, hàng hóa không bán được dẫn đến thiếu dòng vốn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Trước những khó khăn trên, ông Phan Hoàng Ân cho rằng, nếu Chính phủ kịp thời ban hành những chính sách hỗ trợ về thuế sẽ giúp DN “dễ thở” hơn trong việc xoay dòng tiền để duy trì hoạt động. Các DN dự đoán phải hết năm 2023 này tình hình kinh tế mới có thể phục hồi, sức hồi phục lâu hơn so với những đợt khó khăn trước. Do đó, nếu các chính sách hỗ trợ về thuế được áp dụng ngay sẽ là “bệ đỡ” giảm gánh nặng đối với các DN trong giai đoạn này.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, khả năng từ quý III-2023, kinh tế thế giới sẽ phục hồi và đơn hàng với DN sẽ nhiều hơn. Do đó, nếu Chính phủ sớm ban hành chính sách giảm, giãn thuế đến cuối năm sẽ giúp DN có thời gian phục hồi, hoạt động tốt hơn. Đặc biệt là thuế VAT, nếu được giãn thời gian nộp sẽ hỗ trợ rất lớn cho DN trong việc huy động nguồn vốn, phục hồi sản xuất.

Một số DN chia sẻ, hiện nay đơn hàng xuất khẩu giảm sâu, quay về thị trường nội địa sức mua rất yếu nên DN buộc phải thu hẹp sản xuất.

* Tập trung hỗ trợ DN

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng, ngành Thuế đang nỗ lực vừa áp dụng kịp thời các chính sách ưu đãi cho DN, vừa triển khai các giải pháp thu thuế như: chống gian lận trong sử dụng hóa đơn, đặc biệt từ hóa đơn điện tử, góp phần hạn chế rủi ro và tạo ra số thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, khai thác nguồn thu đối với các chi nhánh đóng tại địa bàn Đồng Nai lâu nay nộp thuế tại trụ sở chính mà không nộp thuế tại địa bàn tỉnh…

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai cần phân tích, đánh giá và triển khai đến toàn hệ thống để hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt và vượt dự toán trên 40,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó cần chú ý đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ DN, NNT về các chính sách gia hạn, miễn, giảm tiền thuê đất thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; Chương trình hành động của Tổng cục Thuế về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho NNT, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển DN. Ngành thuế cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, tăng cường quản lý, giám sát kê khai thuế, tập trung thanh tra, kiểm tra đối với một số lĩnh vực trọng điểm, có rủi ro cao như: kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng vốn, chuyển giá. Tăng cường công tác quản lý thu hồi nợ thuế, hạn chế thấp nhất số nợ mới phát sinh.

Nguồn: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202302/cho-chinh-sach-uu-dai-tu-thue-3157694/​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân xã Phú Sơn - Tân Phú - Đồng Nai