Tân Phú - Phú Sơn : noi-dung-tin Tân Phú - Phú Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Hút thuốc lá gây bệnh lý tim mạch nguy hiểm Cập nhật22-08-2022 09:12
Ông T.T.M. (70 tuổi, ngụ TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) vừa trải qua 2 ca phẫu thuật khó mới có thể giữ được tính mạng.
 

images2474450_7b.jpg

Ông T.T.M. được vợ chăm sóc sau ca phẫu thuật khó tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

TS-BS Võ Tuấn Anh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông T. nhập viện trong tình trạng khàn tiếng, ho nhiều, sốt li bì, không đau ngực, không khó thở.

Kết quả chụp X-quang ngực phát hiện bệnh nhân bị phình động mạch chủ ngực rất lớn, khoảng 70mm, gấp 3,5 lần bình thường. Khối phình này nằm ở đoạn rất quan trọng, vì từ đoạn này có 3 nhánh mạch máu nuôi não, nuôi 2 tay. Túi phình dạng túi với thành túi phình mỏng, rất dễ vỡ. Nếu không khẩn trương làm phẫu thuật, loại bỏ túi phình, túi phình bị vỡ, bệnh nhân sẽ tử vong.

Bệnh nhân hút thuốc lá rất nhiều, mỗi ngày hút 1 gói thuốc lá trong vòng 50 năm qua. Do hút thuốc lá lâu năm nên ông M. còn bị cả bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và tăng huyết áp. Tình trạng hút thuốc lá vẫn còn kéo dài cho đến ngày bệnh nhân phải nhập viện điều trị.

Theo BS Tuấn Anh, những biểu hiện như khàn tiếng, ho của ông M. không phải là biểu hiện điển hình của bệnh phình động mạch chủ ngực. Bệnh nhân bị khàn tiếng do túi phình chèn vào trong 1 dây thần kinh quặt ngược thanh quản (là dây thần kinh chi phối dây thanh giúp phát ra giọng nói). Khi túi phình chèn vào dây thanh quản sẽ gây liệt dây thần kinh quặt ngược thanh quản dẫn đến triệu chứng khàn tiếng.

Với bệnh lý phức tạp này, nếu tiến hành mổ hở, bệnh nhân sẽ gặp nhiều nguy cơ nên các bác sĩ đã lựa chọn phương án đặt stent graff động mạch chủ ngực cho bệnh nhân. Nguyên lý là đặt stent từ đoạn bình thường này sang đoạn bình thường bên kia vào 1 ống kính để giúp dòng máu lưu thông trong lòng ống mà không chảy vào trong túi phình, đạt được mục tiêu loại bỏ túi phình ra khỏi dòng máu.

Nhưng để đặt được stent buộc phải che cả 3 nhánh mạch máu nuôi não của bệnh nhân. Như vậy sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ đột tử. Do đó, các bác sĩ đã tiến hành một cuộc phẫu thuật dời các nhánh nuôi não này xuống vị trí xa hơn vị trí đặt stent. Sau đó mới thực hiện ca phẫu thuật đặt stent graff cho bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản, quá trình hồi sức rất vất vả.

Theo BS Tuấn Anh, bệnh nhân hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ phình động mạch chủ ngực. Hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến các mạch máu lớn, mạch máu nhỏ và hệ thống tim mạch trong cơ thể, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, tăng nguy cơ nhồi máu não, tắc mạch chi, phình động mạch chủ. Những bệnh này đều rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Do đó, người dân không nên hút thuốc lá, nếu đã và đang hút thì nên bỏ thuốc lá sớm để đề phòng mắc các bệnh lý về tim mạch, phổi…            

http://www.baodongnai.com.vn/xahoi/202208/hut-thuoc-la-gay-benh-ly-tim-mach-nguy-hiem-3131115/

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân xã Phú Sơn - Tân Phú - Đồng Nai