Các lớp đào tạo nghề ngắn hạn
đã nâng cao trình độ tay nghề, tính kỷ luật, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu
việc làm qua đào tạo. Đặc biệt chủ trương này còn đẩy mạnh từ hướng cung sang
hướng cầu và hoàn thành các tiêu chí đào tạo nghề cho các địa phương đang xây dựng
đề án nông thôn mới.
Những năm qua, việc triển
khai thực hiện mở các lớp đào tạo nghề nông thôn đã có sự chuyển biến tích cực.
Việc dạy nghề cho lao động nông thôn đã tạo điều kiện để người dân có trình độ
tay nghề nhất định, biết cách tổ chức sản xuất, làm giàu cho bản thân và gia
đình, xã hội; góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa
phương.
Công
tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn có những chuyển biến tích cực
Bên cạnh đó, việc đào tạo
các nghề để chuyển đổi lao động nông thôn sang phục vụ cho ngành công nghiệp dịch
vụ cũng được quan tâm như nghề may công nghiệp, xây dựng... sau đào tạo các học
viên đã được các doanh nghiệp, công ty có nhu cầu tuyển dụng vào làm việc với mức
thu nhập ổn định từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, đào tạo nâng cao trình
độ kỹ thuật cho lao động sản xuất sản phẩm nông nghiệp cũng được coi trọng như
nghề trông cây có múi (cam, quýt, bưởi, chanh). Việc đào tạo nghề phụ, nghề
truyền thống cũng được triển khai như nghề đan lát, chăn nuôi được nhiều lao động
nông thôn là phụ nữ lựa chọn học.
Trong thời gian qua, việc thực
hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Phú Ngọc đã góp phần thay đổi
được nhận thức cho người dân nông thôn. Từ thói quen lao động nhỏ lẻ trong sản
xuất nông nghiệp, giờ đây phần lớn trong số họ đã mạnh dạn làm ăn nhờ những kiến
thức, hiểu biết thông qua các lớp tập huấn, các chương trình đào tạo nghề...để đưa
lại hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh. Không chỉ nhiều nghề mới đang cho
thu nhập khá mà ngay trong sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình đã biết áp dụng
tiến bộ kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi cũng nhanh hơn, cao hơn trước.
Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên ở Phú Ngọc đạt từ 90%, trong đó, lao động
qua đào tạo trên 40%, trên 70% học viên sau học nghề tạo được việc làm góp phần
chuyển dịch cơ cấu lao động theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Đào tạo nghề cho lao động
nông thôn là một chủ trương đúng đắn nhưng cần có một lộ trình lâu dài và thực
hiện theo phương châm “ mưa dầm thấm lâu ” giúp người dân hiểu được giá trị của
học nghề. Điều quan trọng hơn, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác
vận động, tuyên truyền và không phải làm ngày một ngày hai mà phải có sự đồng bộ,
có quyết tâm góp phần phát triển kinh tế từng gia đình và xây dựng đề án nông
thôn mới tại mỗi địa phương.
Điểm KHCN